menu

Người đàn ông này bán hơn 1.000 chiếc xe ô tô trong 1 giờ mỗi tuần

10:34 - 03/10/2021

John Clay Wolfe là người sáng lập một trong những dịch vụ mua xe lớn nhất hiện nay ở Mỹ, và mỗi cuộc đấu giá hàng tuần của ông ấy đều bán cả nghìn chiếc xe các loại.

Hãy tưởng tượng sở hữu hơn một nghìn chiếc xe ô tô, nhưng không hề có khoản nợ nào. Không có ngân hàng nào yêu cầu bạn thanh toán hàng tháng. Tất cả chúng đều thuộc sở hữu của bạn, và bạn có thể làm gì tùy thích với chúng. Vậy bạn sẽ làm gì với số xe ấy? Ở chợ bán đấu giá lớn thứ hai thế giới, câu trả lời là cực kỳ đơn giản: “Bán tất cả đi!

Bốn nhà đấu giá dành khoảng 3 tiếng vào mỗi thứ 4 hàng tuần ở thành phố Dallas, tiểu bang Texas, Mỹ để làm đúng điều đó. Trung bình trong vòng chưa đầy 45 giây, mỗi chiếc xe ô tô mà ông John Clay Wolfe sở hữu sẽ được bán cho người trả giá cao nhất.

John Clay Wolfe là người bán 1.000 chiếc xe trong một ngày mỗi tuần nhờ mô hình bán đấu giá

Wolfe là người sáng lập GiveMeTheVIN.com, một trong những dịch vụ mua xe lớn nhất hiện nay ở Mỹ. Ông ấy là một nhà môi giới bán xe lâu năm và một phát thanh viên radio, người luôn phải nhanh miệng khéo léo trong mỗi chương trình radio của mình và cuộc đấu giá 1.000 chiếc xe diễn ra vào thứ 4 hàng tuần. Mỗi thứ 4, Wolfe sẽ nhận được 1.000 tấm séc. Đôi khi ông ấy thắng, và đôi khi ông ấy thua. Sau đó, vào thứ 4 tiếp theo, ông ấy lại đưa 1.000 chiếc ô tô và xe bán tải khác qua khu đấu giá và bắt đầu quá trình một lần nữa.

Đây là thị trường tự do mà Wolfe và một đội quân những người mua chuyên nghiệp đã tạo ra từ con số không. Nó giống như rạp xiếc, nhưng với những chiếc ô tô và xe bán tải phổ biến thay vì các nghệ sĩ nhào lộn và những con voi. Mỗi tuần, người đàn ông này đều được nhìn thấy những chiếc Lamborghini đẹp nhất và những chiếc Hummer được độ khủng nhất biến thành những cục tiền lớn đầy hấp dẫn.

Dịch vụ GiveMeTheVIN.com của ông Wolfe bán cả những chiếc xe đắt giá

Ngày nay, với tình trạng khan hiếm ô tô và xe bán tải ở Mỹ, ông Wolfe thường kiếm được lợi nhuận. Nhưng chỉ một năm trước, ông ấy đã phải chịu lỗ nhiều triệu USD. Nguyên nhân là khi việc phong tỏa diện rộng xảy ra, khu chợ đấu giá của ông ấy vẫn phải bán xe trong khi những đại lý chính thống đều đóng cửa. Tuy nhiên nhờ quyết định duy trì mở cửa các phiên đấu giá, Wolfe đã có được thị trường tự do như hiện tại.

Trong ngành kinh doanh đấu giá ô tô, khi bạn là người trả giá cao nhất cho một chiếc xe, bạn sẽ trở thành chủ sở hữu mới của chiếc xe đó, cùng với đó là mọi vấn đề mà chiếc xe ấy có thể đang ẩn giấu trong mình. Wolfe có cơ hội thừa hưởng tất cả những chiếc xe với vẻ đẹp bên ngoài và bên trong, nhưng ông ấy cũng từng phải nhận lấy những “của nợ” đầy thảm họa. Kiểm tra, thẩm định, và quan trọng hơn hết, những bất ngờ không thể tránh khỏi bất cứ khi nào bạn mua một chiếc xe cũ là một phần tàn khốc của thị trường tự do này. “Không có xe nào tệ! Chỉ là giá tệ cho những chiếc xe của tôi!”, Wolfe từng nói.

Dịch vụ GiveMeTheVIN.com của ông Wolfe bán cả những chiếc xe đắt giá

Wolfe đóng vai trò “nhà cái” của chính mình khi mua tất cả những chiếc xe này. Ông ấy có một chương trình radio riêng để giúp quảng bá danh tiếng rộng rãi, và cũng có một đội quân nhỏ gồm những người mua chuyên nghiệp đang tích cực tìm kiếm các giao dịch từ tiểu bang Connecticut đến California. Ngoài ra, ông Wolfe còn phải đối mặt với một vấn đề đặc biệt nữa trên con đường dẫn tới thành công của mình.

Wolfe là một người bị liệt, và chuyện này đương nhiên làm hạn chế khả năng của ông ấy ở một số khía cạnh. Nhưng nó cũng giúp ông tập trung vào việc tìm ra tất cả các mảnh ghép độc đáo để tạo nên một cuộc đấu giá thành công.

Phần khó khăn luôn là việc phải cung cấp 1.000 chiếc xe vào mỗi sáng thứ 4. Trong một thế giới giao dịch hoàn toàn xoay quanh việc đấu thầu và bắt tay trực tiếp trong nhiều thế kỷ, Wolfe giờ đây phải liên kết một cái chợ trực tuyến đầy vẻ cô độc. "Các cuộc đấu giá chỉ hoạt động về lâu dài nếu người mua và người bán có thể tìm ra cách để giành chiến thắng”, ông nói.

John Clay Wolfe còn có một chương trình radio riêng

Hầu hết các đại lý ô tô mới và cũ hiện nay đều mua tất cả các loại xe của họ từ xa, và họ phải đưa ra những quyết định tốn kém trong vòng vài giây. Đôi khi Wolfe phải đưa ra một đề nghị không thể từ chối để “tống khứ” một chiếc xe, hay chấp nhận vận chuyển xe miễn phí. Mục đích cuối cùng là làm sao vẫn có lời, và chủ xe mới cảm thấy hài long.

Mỗi chiếc xe bán ra, ngay cả khi nó được bán trong vòng chưa đầy 45 giây, đòi hỏi bạn phải tìm ra cách tạo ra sự cấp thiết để khiến người khác mua ngay lập tức. Nó giống như môn cờ vua tốc độ. Bạn đi nước cờ của mình, nhưng với những chiếc Ferrari và Tesla thay vì các quân hậu và mã.

Đối với John Clay Wolfe, thứ 4 này sẽ giống như một ngày thứ 4 khác dưới cái búa của nhà đấu giá. Một ngày khi 1.000 chiếc ô tô sẽ được bán trong một khung cảnh duy nhất… và việc lãi hoặc lỗ sẽ dồn thẳng vào 1.000 chiếc xe khác.

Đánh giá: