menu

Mercedes-Benz “quay xe”, kéo dài vòng đời động cơ đốt trong

15:03 - 20/06/2025

Chỉ vài ngày sau khi Audi tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất ô tô dùng động cơ xăng lâu hơn so với kế hoạch ban đầu, “kình địch” lâu năm Mercedes-Benz cũng đưa ra động thái tương tự.

Giám đốc điều hành Ola Källenius thừa nhận hãng xe có trụ sở tại Stuttgart đã thực hiện một “điều chỉnh chiến lược” nhằm kéo dài vòng đời của động cơ đốt trong – đi ngược lại cam kết điện hóa toàn bộ từ năm 2030 “nếu điều kiện thị trường cho phép” mà hãng từng công bố vài năm trước.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Auto Motor und Sport của Đức, Källenius khẳng định các dòng động cơ xăng tích hợp công nghệ điện hóa hiện đại sẽ tiếp tục được duy trì lâu hơn so với dự tính ban đầu. Dù không nêu rõ mốc thời gian cụ thể, ông cho rằng chiến lược kết hợp giữa xe thuần điện và xe sử dụng động cơ đốt trong là “giải pháp hợp lý nhất” trong bối cảnh tốc độ chuyển dịch sang ô tô điện chậm hơn kỳ vọng.

“Trong tình hình hiện tại, tôi tin rằng cách tiếp cận hợp lý nhất đối với một hãng xe lâu đời là theo đuổi song song cả hai công nghệ, không bỏ qua bất kỳ hướng đi nào.”

Việc các hãng ô tô hàng đầu thế giới đồng loạt “lùi bước” khỏi các mục tiêu điện hóa đầy tham vọng từng khiến dư luận hiểu lầm rằng thị trường xe điện đang sụt giảm. Trên thực tế, dù Mercedes ghi nhận doanh số giảm 23% trong năm 2024, ngành xe điện toàn cầu vẫn đang tăng trưởng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số xe điện trong năm ngoái đã tăng hơn 25%, đạt 17 triệu xe.

Trong báo cáo Triển vọng xe điện 2025 do BloombergNEF công bố ngày hôm qua, doanh số xe điện và xe hybrid sạc điện (PHEV) được dự báo sẽ tăng thêm 25% trong năm nay, lên gần 22 triệu xe. Trung Quốc được dự đoán tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất, với gần hai phần ba doanh số toàn cầu.

Giống như BMW và Audi, Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của Mercedes, bất chấp mức sụt giảm 7% trong năm ngoái, với tổng cộng 683.600 xe được bán ra – bao gồm cả xe chạy xăng và xe điện. Theo Källenius, người dùng tại Trung Quốc không chỉ xem ô tô là phương tiện di chuyển, mà còn là “không gian sống thứ hai,” điều lý giải vì sao Mercedes tập trung mạnh vào thiết kế cabin với nhiều màn hình hiển thị cỡ lớn.

Ba ông lớn xe sang của Đức – Mercedes, BMW và Audi – được dự báo sẽ tiếp tục duy trì danh mục sản phẩm lai giữa xe điện và xe dùng động cơ đốt trong cho tới 2039. Tuy nhiên, chưa rõ kế hoạch của họ tại các quốc gia tuân theo quy định của Liên minh châu Âu, nơi lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong dự kiến có hiệu lực từ 2035. Một số hãng xe được cho là đang kỳ vọng EU sẽ lùi thời điểm ban hành lệnh cấm, nhưng cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy quy định này sẽ được nới lỏng.

Đánh giá:
Quảng cáo