menu

Mate Rimac - nhà phát minh hypercar chạy điện mới 33 tuổi - là ai?

09:04 - 09/07/2021

Dù mới chỉ 33 tuổi, nhưng Mate Rimac đã ghi tên mình vào lịch sử thế giới ô tô với những chiếc hypercar điện tân tiến.

Người có tầm nhìn, nhà phát minh, nhà thiết kế, nhà sáng tạo, doanh nhân, người mê xe, và người đi tiên phong tài ba của hypercar điện. Một số người thậm chí so sánh anh ấy với Elon Musk và Nikola Tesla.

Đó chỉ là một số từ ngắn ngủi thường được dùng để miêu tả Mate Rimac, chàng trai 33 tuổi người Bosnia-Croatia đã thành lập Rimac Automobili trong năm 2009 và giờ đây đảm nhiệm vị trí lãnh đạo một liên doanh Bugatti-Rimac mới cùng với Porsche. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn một chút về gương mặt trẻ nổi bật này của ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện tại.

Mate Rimac đã mơ về xe và phát minh thiết bị công nghệ mới

Cuộc đời và câu chuyện của Mate Rimac dường như đi ra từ một cuốn tiểu thuyết, một câu chuyện xa xưa kể vè một cậu bé Mate, người lập tức thể hiện niềm đam mê với việc phát minh và xe ô tô. Trong đó, vế thứ hai là một điều thực sự hiếm ở Bosnia vào cuối những năm 1980 vì đất nước này khi đó chẳng có mấy con đường.

Sinh ra ở Livno (Bosnia-Herzegovina) vào năm 1988, Mate cùng gia đình chuyển tới Đức khi anh ấy 3 tuổi, sau đó quay về định cư ở Croatia. Ở đó, anh ấy hoàn thành chương trình học của mình và đăng ký vào đại học VERN’ ở Zagreb. Trước khi sang tuổi 18, Mate đã thắng vài cuộc thi quốc tế về đổi mới và phát triển kỹ thuật ở Đức, Hàn Quốc và Croatia. Một trong những bằng sáng chế phát minh đầu tiên của anh ấy là cho "iGlove", một chiếc găng tay kỹ thuật số có thể thay thế chuột và bàn phím.

Chiếc Rimac e-M3 phá kỷ lục

Niềm đam mê của Mate đối với xe và đua xe đã dẫn anh ấy mua một chiếc BMW 323i (E30) 1984 cũ trong năm 2006, và tham gia một số cuộc đua địa phương với nó. Động cơ xe đã hỏng gần như ngay lập tức và chuyện này khiến Mate nảy ra ý tưởng sử dụng một mô tơ điện 600 mã lực để tạo nên một trong những chiếc xe điện thi đấu đầu tiên của mình, Rimac e-M3. Chiếc xe này cũng trở thành “chuột bạch” trong quá trình nghiên cứu và phát triển siêu xe đầu tiên của Mate.

Ban đầu, kết quả không được tốt, nhưng trong năm 2010, Mate đã thắng cuộc đua đầu tiên trước xe chạy xăng và chiếc BMW biến đổi chạy điện độc đáo của anh ấy đã lập nên một loạt kỷ lục gia tốc được ghi nhận bởi FIA và Sách Kỷ lục Guinness trong năm 2011.

Các kỷ lục FIA của Rimac e-M3:

  • 1/8 dặm: 7,549 giây
  • 1/4 dặm: 11,808 giây
  • 1/2 km: 13.714 giây
  • 1 km: 23,260 giây
  • 1 dặm: 35,347 giây

Từ Concept_One tới Nevera mạnh gần 2.000 mã lực

Video hé lộ Rimac Nevera

Trong quãng thời gian đó, công ty Rimac Automobili của anh ấy, cho tới năm 2010 vẫn chỉ có mỗi Mate và nhà thiết kế Adriano Mudri, bắt đầu làm việc dự án chế tạo mẫu hypercar chạy điện đầu tiên. Với nguồn tài trợ ban đầu từ thành viện của hoàng gia UAE, Rimac Concept_One đã ra mắt công chúng lần đầu tại Triển lãm Ô tô Frankfurt năm 2011 với con số công suất ban đầu là 1.088 mã lực. Công suất đó sau này đã tăng lên 1.224 mã lực ở phiên bản cuối cùng.

Quá trình sản xuất của Concept_One đã dừng lại ở chỉ 8 chiếc, nhưng Mate và đội ngũ của anh ấy hiện đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất Rimac Nevera mới ra mắt, hypercar chạy điện thứ hai của họ, đạt công suất 1.940 mã lực và tốc độ tối đa 412 km/h. Nevera sẽ được sản xuất giới hạn 150 chiếc mà thôi.

Trở thành nhà cung cấp phụ tùng điện khí hóa cho các nhà sản xuất lớn

Quay trở lại triết lý sống và kinh doanh của Mate Rimac, chúng ta phát hiện ra rằng việc sản xuất siêu xe và hypercar điện không phải là mục tiêu quan trọng nhất của anh ấy. Như Mate từng nói trong một bài phỏng vấn với Automotive News Europe, dự án tham vọng nhất của anh ấy (cùng với Bugatti) là trở thành nhà cung cấp chính những hệ thống điện và điện khí hóa cho tất cả các nhà sản xuất xe lớn, đặc biệt là những người muốn phát triển xe điện hiệu suất cao mới.

Đến nay, Rimac Automobili đã có thể tự hào về một loạt những thỏa thuận hợp tác và các dự án chung được khởi xướng với nhiều nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp khác nhau để phát triển các phụ tùng hoặc toàn bộ hệ thống chạy điện. Đây là những cái tên chính thức có hợp tác với công ty: AMG, Aston Martin, Cupra, Ferrari, Hyundai, Jaguar, Koenigsegg, Magna, Mercedes, Pininfarina, Porsche, Renault.

Rimac Automobili, một công ty trị giá 795 triệu euro

Hiện tại, Rimac Automobili là một công ty với gần 1.000 nhân viên và có giá trị ước tính khoảng 795 triệu euro, có trụ sở chính tại Sveta Nedelja, gần Zagreb, Croatia. Quyền sở hữu công ty được phân chia như sau:

  1. Mate Rimac (37%)
  2. Porsche (24%)
  3. Hyundai (12%)
  4. Các nhà đầu tư khác (27%)

Musk, Tesla, Koenigsegg và Pagani là những người anh hùng của Mate Rimac

Cuối cùng, đây là những nhân vật huyền thoại đã truyền cảm hứng cho công việc của Mate Rimac, theo như chia sẻ của anh ấy với Automotive News Europe hồi tháng 1 năm 2020:

Tôi cảm thấy thân thuộc nhất với Elon Musk, nhưng khi tôi bắt đầu con đường này, tôi cũng rất ngưỡng mộ Nikola Tesla; suy cho cùng, tô là người Croatia giống như ông ấy. Lúc ban đầu, Christian von Koenigsegg và Horacio Pagani cũng là những người hùng của tôi, nhưng ngày nay chúng tôi là bạn và làm việc cùng nhau.

Đánh giá: