menu

Mất 3.500 giờ để phục chế và hiện đại hóa chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 này

01:01 - 01/10/2021

Không rõ chi phí phục chế chiếc Jaguar E-Type cổ điển gần 60 năm tuổi này là bao nhiêu, nhưng rõ ràng công ty phục chế đã bỏ rất nhiều công sức.

Jaguar F-Type đời mới là một mẫu xe thể thao tuyệt đẹp và nhận được nhiều sự yêu mến của cả giới chuyên môn lẫn fan hâm mộ, tuy nhiên nó vẫn không thể nào sánh được với mẫu E-Type đầu tiên. Từng được chính Enzo Ferrari miêu tả là “mẫu xe đẹp nhất từng được chế tạo,” E-Type đã ăn mừng 60 năm tuổi trong năm nay. Thương hiệu Jaguar đã kỷ niệm cột mốc quan trọng này với phiên bản E-Type 60 Collection gồm 6 cặp E-Type 3.8 được phục chế với nguồn cảm hứng từ hai chiếc xe ra mắt tại Geneva hồi năm 1961.

Phía trước của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 do E-Type UK phục chế

Phía trước của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 do E-Type UK phục chế

Giờ đây, E-Type UK, một trong những công ty phục chế hàng đầu của mẫu xe thể thao huyền thoại, đã dày công khôi phục một chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 tuyệt đẹp trở lại dáng vẻ vinh quang năm xưa với những nâng cấp bổ sung cho khung gầm để đáp ứng các tiêu chuẩn xe thể thao hiện đại. Khi mới ra mắt, mẫu coupe Series 1 đã được đặt hàng ở cấu hình tay lái bên trái ở Na Uy với lớp sơn ngoại thất Pearl Grey (xám ngọc trai) và nội thất da xanh đậm, một sự kết hợp màu sắc hiếm gặp vào thời điểm đó.

Phía trên của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 do E-Type UK phục chế

Phía trên của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 do E-Type UK phục chế

Trong quá trình phục chế kéo dài 3.500 giờ lao động của E-Type UK, từng tấm ốp đã được phun cát để loại bỏ lớp gỉ sét làm hỏng thân xe trong hơn 50 năm qua. Mỗi tấm cũng được sơn lót để ngăn gỉ sét phát triển thêm.

E-Type UK mất đến 3.500 giờ lao động để phục chế chiếc xe cổ điển

E-Type UK mất đến 3.500 giờ lao động để phục chế chiếc xe cổ điển

Đối với chiếc xe cụ thể này, E-Type UK đã tạo ra nhiều bộ phận mới gồm sàn, ốp ngưỡng cửa, khung gầm sau, vách ngăn, cánh sau bên trong và bên ngoài, và cả một nắp capô mới. Thân vỏ được sơn lại trong lớp sơn mài Pearl Grey giống như xưa trước khi được hoàn thiện bằng một lớp sơn mài chất lượng cao khác và đánh bóng bằng tay.

Phía sau của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 do E-Type UK phục chế

Phía sau của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 do E-Type UK phục chế

Để nâng cấp chiếc E-Type cổ điển phù hợp với các tiêu chuẩn hiện đại, công ty phục chế đã lắp đặt một hệ thống treo độc lập phía sau để mang lại cảm giác lái êm ái, thoải mái hơn, cùng với các ổ trục mới, khớp nối đa năng, dây phanh, và thanh giảm chấn cuộn lò xo ở mỗi góc.

Khoang động cơ của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 mới phục chế

Khoang động cơ của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 mới phục chế

Các nâng cấp khác bao gồm kẹp phanh 4 lỗ, đệm phanh hiệu suất, và hệ thống phanh tay độc lập hiện đại. Dưới nắp capô, động cơ XK dung tích 3,8 lít của E-Type Series 1 đã được khôi phục hoàn toàn và nâng cấp với hệ thống phun nhiên liệu 6 xi-lanh thẳng hàng mới nhằm nâng cao hiệu suất. Khoang động cơ cũng được hưởng lợi từ một máy phát điện nâng cấp, bộ đánh lửa điện tử, và bộ khởi động mô-men xoắn cao cùng những nâng cấp khác.

Nội thất của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 mới phục chế

Nội thất của chiếc Jaguar E-Type Series 1 FHC 1964 mới phục chế

Một hộp số 5 cấp mới đã thay thế hộp số 4 cấp nguyên bản của E-Type để "đảm bảo động cơ ít bị căng hơn và lựa chọn các bánh răng riêng lẻ chính xác hơn." Bên trong, nội thất bọc da màu xanh đậm nguyên bản của chiếc xe đã được tái tạo chuẩn xác, và phối lại với ghế và mặt táp lô giờ đây cũng mang màu xanh tương tự.

Đánh giá: