menu

Luật lệ bất thành văn khi sở hữu Ferrari: Ferrari chọn khách, khách không chọn Ferrari

19:24 - 13/10/2020

“Khách hàng luôn đúng” và “tiền có thể mua tất cả” là những khái niệm vô nghĩa đối với Ferrari.

Hollywood và những câu chuyện đồn thổi chốn đô thị đã dạy chúng ta biets rằng sở hữu một chiếc Ferrari hoặc là một hành động dập khuôn điển hình của một người đàn ông trung niên hoặc là ví dụ hoàn hảo cho lối sống tiền của thì nhiều mà khẩu vị thì tồi. Trên thực tế, sở hữu xe Ferrari là một trải nghiệm khác biệt mọi thứ khác trong thế giới ô tô.

Trải nghiệm mua xe Ferrari không giống như trải nghiệm mua một chiếc xe thông thường. Bạn không chỉ đơn giản là bước vào một đại lý, chi trả hàng trăm nghìn (hoặc cả hàng triệu) USD, và rồi cứ thế lái chiếc xe mới về nhà. Nếu là mua một bản xe giới hạn nào đó, mọi chuyện sẽ còn phức tạp hơn nhiều.

Quyền sở hữu xe Ferrari được kiểm soát chặt chẽ bởi chính Ferrari, kể từ thời điểm khách hàng quyết định mua xe cho tới khi đã sở hữu xe, chưa kể khách hàng còn phải cân nhắc mua thêm một chiếc khác trong tương lai. Nói một cách khác, khách hàng không chọn Ferrari mà Ferrari chọn khách hàng. Tuy nhiên, khi sở hữu xe Ferrari, khách hàng cũng cảm thấy may mắn vì mình nằm trong số lượng 1% thượng đẳng trong thế giới ô tô.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm số luật lệ bất thành văn mà mọi chủ xe Ferrari đều phải tuân thủ dựa theo sự chia sẻ của ông Robert Herjavec, một doanh nhân người Croatia.

Kiểm tra lai lịch

Khi có ý định mua Ferrari, khách hàng sẽ phải trải qua một bước kiểm tra lai lịch cẩn thận

Khi có ý định mua Ferrari, khách hàng sẽ phải trải qua một bước kiểm tra lai lịch cẩn thận

Như đã nói ở trên, khách hàng không chỉ đơn giản bước vào một đại lý Ferrari và mong đợi được lái một chiếc xe mới tính về nhà, bất chấp việc ví tiền có dày tới đâu. Nếu là một chiếc xe phiên bản giới hạn, thì khách hàng có thể quên luôn việc đi vào đại lý đi bởi có cả một quá trình dành riêng cho chuyện đó, và chúng ta sẽ thảo luận sau.

Trong khi hầu hết đại lý xe sẽ kiểm tra tài chính, thẻ tín dụng để đảm bảo khách hàng có thể chi trả cho chiếc xe họ sắp mua, Ferrari còn làm chặt chẽ hơn thế nhiều. Có lời đồn cho biết rằng Ferrari thích lựa chọn khách hàng là đàn ông trên 40 tuổi, không có tiền sử tai nạn và có danh tiếng tốt. Bởi chỉ có tiền là chưa đủ để bạn có tư cách cầm lái một chiếc Ferrari.

Không thể bán trong năm đầu tiên, không thể bán mà không báo trước

Hành vi mua đi bán lại xe Ferrari sẽ cần thông báo với hãng trước

Hành vi mua đi bán lại xe Ferrari sẽ cần thông báo với hãng trước

Ferrari thích giữ quyền kiểm soát đối với những chiếc xe của mình kể cả sau khi bán. Để làm vậy, thương hiệu Ý ngăn cấm chủ xe tiến hành bán lại trong năm đầu tiên sở hữu hoặc ép buộc họ phải thông báo cho mình trước khi bán. Hai phương án này được đặt ra để ngăn cản chủ xe mua đi bán lại vì lợi nhuận, đặc biệt là trong trường hợp xe bản giới hạn, và khiến họ thực sự lái xe ra đường.

Ferrari căm ghét những kẻ khoa mẽ, những người mua xe để thể hiện là chính và không có ý định lái chúng. Ferrari cũng thích có tùy chọn lấy lại chiếc xe, nếu chủ xe không muốn sở hữu nữa.

Cấm mua Lamborghini

Nói có với Ferrari tức là nói không với Lamborghini

Nói "có" với Ferrari tức là nói "không" với Lamborghini

Mối thù truyền kiếp giữa Ferrari và Lamborghini đã có từ lâu và vẫn còn cay đắng cho tới tận ngày nay. Nếu các tin đồn là chính xác, Ferrari ngăn chặn các nhà sưu tập xe mà có sở hữu dù chỉ 1 chiếc Lamborghini được lọt vào danh sách VIP để có cơ hội nhận lấy một chiếc xe bản giới hạn, bất chấp việc họ đã mua bao nhiêu chiếc Ferrari trong quá khứ.

Không chọc ngoáy xe, không che logo, không thay đổi vẻ ngoài

Hồng là một màu sơn không bao giờ nên xuất hiện trên xe Ferrari

Hồng là một màu sơn không bao giờ nên xuất hiện trên xe Ferrari

Mỗi chiếc Ferrari đều được gửi hoặc bán trong trạng thái hoàn hảo nguyên vẹn. Nếu bạn là một khách hàng VIP, bạn có thể tới thăm nhà máy ở Maranello và lựa chọn mọi thứ để tùy chỉnh chiếc xe tiếp theo như mình muốn, đương nhiên là sẽ cần trả một cái giá đắt cho điều đó. Nếu không, mỗi chiếc Ferrari đều hoàn hảo, vậy nên thương hiệu Ý không thích hành vi độ xe cho nổi trội.

Nếu bạn có sở hữu một chiếc Ferrari, bạn không được phép động vào động cơ, thay đổi thân vỏ, sơn màu điên rồ (hồng hoặc cam hồng), hoặc che đi logo Ferrari. Đồng thời, tất cả hoạt động sửa chữa và bảo trì đều phải thông qua Ferrari, hoàn thành với phụ tùng Ferrari chính hãng, nếu không thì vô hiệu hóa hợp đồng bảo hành. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có khả năng đưa tên mình vào danh sách đen.

Ghé thăm nhà máy Maranello, trở thành người nổi tiếng

Ghé thăm nhà máy Maranello là hành động thắt chặt thêm mối quan hệ giữa Ferrari và khách hàng

Ghé thăm nhà máy Maranello là hành động thắt chặt thêm mối quan hệ giữa Ferrari và khách hàng

Trong trường hợp những chiếc Ferrari cá nhân hóa, khách hàng có hồ sơ đẹp là một lợi thé. Miễn rằng khách hàng không phải là một ngôi sao thực tế nổi danh vô cùng nhưng thường xuyên bị chỉ trích, họ được chào đón tại nhà máy Maranello và lựa chọn những gì mình thích, gặp gỡ đội ngũ kỹ sư và có chiếc Ferrari như trong mơ. Tuy nhiên, dù là người nổi tiếng hoặc từng tới thăm nhà máy thì đều không giúp bạn chắc chắn có tên trên danh sách VIP.

Trở thành một thành viên trong gia đình Ferrari, mua thêm nhiều Ferrari nữa

Ferrari mong muốn mọi khách hàng của mình đều có cư xử đúng mực

Ferrari mong muốn mọi khách hàng của mình đều có cư xử đúng mực

Mua chiếc Ferrari đầu tiên mới chỉ là khởi đầu mà thôi. Như nhà sáng lập Enzo Ferrari từng nói, chiếc hoàn hảo luôn là chiếc tiếp theo, và điều này cũng áp dụng cho quyền sở hữu xe Ferrari. Một khi khách hàng trở thành một phần của gia đình, họ sẽ nhận được lời mời tới các sự kiện họp mặt đặc biệt, và Ferrari cũng mong đợi ho sẽ tham dự và hành xử như một “người Ferrari” đích thực.

Bên cạnh đó, Ferrari mong đợi bạn mua nhiều hơn một chiếc xe. Thậm chỉ để được cân nhắc làm khách hàng VIP tiềm năng, bạn phải sở hữu ít nhất 4 chiếc xe.

Không nói xấu thương hiệu, không quá khoe mẽ

David Lee là một nhà sưu tập bị đưa vào danh sách đen, cho dù có sở hữu rất nhiều Ferrari

David Lee là một nhà sưu tập bị đưa vào danh sách đen, cho dù có sở hữu rất nhiều Ferrari

Một cách khiến khách hàng nhanh chóng ghi tên vào danh sách đen của Ferrari là lên tiếng nói xấu thương hiệu, kể cả nếu khách hàng đúng. Nhà báo ô tô Chris Harris và rapper 50 Cent đã từng làm thế, và họ có lý do thuyết phục để làm vậy, nhưng cuối cùng họ vẫn lọt vào danh sách đen.

Chuyện tương tự xảy ra đối với hành vi khoe mẽ quá đà. Làm bất cứ gì đi ngược lại bộ luật bất thành văn của Ferrari, dù là lịch sử lái xe gây tai nạn hoặc cách thể hiện bản thân trên mạng xã hội, và khách hàng liền sẽ bị cấm mua thêm xe và không nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt nữa.

May mắn lọt vào danh sách VIP, và Ferrari luôn đúng

Ferrari chọn khách hàng chứ khách hàng không chọn Ferrari

Ferrari chọn khách hàng chứ khách hàng không chọn Ferrari

Trong khi mua được một chiếc Ferrari tiêu chuẩn là đã đủ khó, sở hữu một bản xe giới hạn thì gần như là “bất khả thi” đối với người thường. Những chiếc xe cực quý hiếm này thường được bán hết từ lâu trước khi công chúng biết đến sự tồn tại của chúng, và việc ghi tên vào danh sách chờ là một quá trình có thể khiến cả các triệu phú cứng cỏi lo lắng về giá trị của họ.

Các luận điệu thường gặp như “khách hàng luôn đúng” và “tiền có thể mua tất cả” không có tác dụng ở đây. Ferrari quyết định ai là người có xe mới, và thương hiệu Ý không phải trả lời ai về quyết định đó.

Mọi người cho rằng đó là quyết định tài chính, ai nhiều tiền hơn thì người đó được. Thực tế là… Ferrari sử dụng xe làm một phần thưởng cho những ai trung thành với thương hiệu,” ông Herjavec giải thích. “Điều buồn cười là bạn không bao giờ thực sự biết liệu mình có nhận được một chiếc hay không cho đến khi bạn nhận được một chiếc thật.

Nhưng một khi bạn vượt qua mọi thử thách, việc có được chiếc xe như trong mơ – một chiếc LaFerrari trong trường hợp của Herjavec – là một trải nghiệm tuyệt nhất trên đời. “Nó là thứ đẹp đẽ nhất từng được tạo ra bởi bàn tay con người. Với tôi, nó đẹp đến nhường đó. Tôi không bao giờ đi vào gara và nhìn chiếc Ferrari mà không mỉm cười. Tôi có thể có một ngày tệ nhất trên đời, nhưng tôi thấy chiếc xe đó và nó làm tôi cười,” ông nói.

Sự chia sẻ của Herjavec là lời giải thích tốt nhất tại sao Ferrari cuốn hút giới nhà giàu, mặc cho những luật lệ nghiêm khắc, cách thức kiểm soát cực đoan, và sự “mờ ám” của toàn bộ quá trình trước và sau khi sở hữu xe.

Duy Thành

Đánh giá:
Tag