menu

Lốp và kích thước la-zăng có ảnh hưởng gì đến ô tô điện?

18:58 - 16/06/2021

Thử nghiệm thực tế cho thấy lốp và kích thước la-zăng có ảnh hưởng không nhỏ đến ô tô điện, đặc biệt là phạm vi hoạt động.

Ô tô điện là loại phương tiện đang dần trở nên phổ biến với người dùng thế giới trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, vẫn có những điều mà nhiều người chưa hiểu hết về loại phương tiện thân thiện với môi trường này. Một trong số đó là ảnh hưởng của lốp và la-zăng với ô tô điện.

Trên thực tế, so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường, ô tô điện không chỉ khác về hệ truyền động. Thay vào đó, ô tô điện còn được trang bị lốp khác biệt so với xe dùng động cơ đốt trong.

>>> Xem thêm: Infographic: So sánh ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong về 7 tiêu chí vận hành

Có một số nguyên nhân khiến ô tô điện phải dùng lốp đặc biệt hơn. Lốp là bộ phận duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường, do đó, không có gì ngạc nhiên khi bộ phận này có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện.

Các nhà sản xuất xe hơi thường dùng loại lốp có lực cản lăn thấp cho ô tô điện để tối đa phạm vi hoạt động. Vì những loại lốp này bám đường kém hơn lốp thông thường nên sẽ ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng vô lăng của xe. Tuy nhiên, sự đánh đổi này có vẻ hoàn toàn xứng đáng.

Trong thời gian qua, đã có không ít thử nghiệm chứng tỏ rằng sự thay đổi trong thiết kế khí động lực học và lực cản lăn có thể ảnh hưởng nặng đến lượng điện năng tiêu thụ cũng như phạm vi hoạt động của ô tô điện. Người lái những chiếc xe dùng động cơ đốt trong có thể không để ý đến 10% chênh lệch về quãng đường di chuyển nhưng với ô tô điện thì lại là câu chuyện khác.

Theo thử nghiệm của tạp chí Road & Track trong năm 2020, những loại lốp hiệu suất cao, có khả năng bám đường tốt, sẽ làm giảm khoảng 20% phạm vi hoạt động của xe điện Volkswagen e-Golf. Đội ngũ phóng viên của tạp chí này đã thay bộ vành 16 inch có thiết kế khí động lực học 16 inch dùng lốp Bridgestone Ecopia EP422 nguyên bản của chiếc Volkswagen e-Golf bằng vành 18 inch và lốp Michelin Pilot Sport 4S. Điều này đã khiến phạm vi hoạt động của xe giảm từ 125 dặm (khoảng 200 km) xuống dưới 100 dặm (160 km).

Volkswagen e-Golf

Volkswagen e-Golf

Điều này cũng đã được tạp chí Green Car Reports xác nhận thông qua thử nghiệm thay lốp cho mẫu ô tô điện Chevrolet Bolt EV. Khi dùng lốp hiệu suất cao hơn và có khả năng bám đường tốt hơn, Chevrolet Bolt EV bị giảm khoảng 10% phạm vi hoạt động.

Không chỉ lốp mà ngay cả thiết kế của vành la-zăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng tiết kiệm điện năng và phạm vi hoạt động của xe. Trong thử nghiệm thực hiện vào năm ngoái, phóng viên của tạp chí Car and Driver đã sử dụng ốp la-zăng khí động lực học của Tesla cho Model 3 và phát hiện ra rằng lượng điện năng tiêu thụ của xe giảm hơn 3% đồng thời phạm vi hoạt động tăng khoảng 10 dặm (16 km).

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người ngạc nhiên hơn cả là kích thước của vành la-zăng cũng tác động đến phạm vi hoạt động của ô tô điện. Trong video được đăng trên kênh YouTube Engineering Explained, người dẫn chương trình Jason Fenske đã tiến hành so sánh phạm vi hoạt động của xe khi dùng các loại vành có đường kính khác nhau.

Video tính toán phạm vi hoạt động của xe Tesla khi dùng những loại vành la-zăng có đường kính khác nhau được đăng trên kênh Engineering Explained

Trong video này, Fenske đã tính toán phạm vi hoạt động của chiếc Tesla Model 3 Performance nếu chạy ở vận tốc 75 dặm/h (120 km/h). Theo tính toán, phạm vi của xe khi dùng vành 20 inch sẽ giảm khoảng 40 dặm (64 km) so với khi dùng vành 18 inch. Tính toán với 2 chiếc ô tô điện khác là Tesla Model S Performance và Model X Performance cũng cho ra kết quả tương tự.

Thử nghiệm cho thấy kích thước vành có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của ô tô điện

Kích thước vành có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của ô tô điện

Nói cách khác, nếu muốn xe chạy được dài hơn, bạn nên dùng vành nhỏ và lốp có thành lốp dày hơn. Điều này còn giúp bạn tiết kiệm tiền bạc vì vành cỡ lớn và lốp thành mỏng thường đắt hơn.

Cuối cùng, Fenske khuyên người dùng nên chú ý đến áp suất lốp để ô tô điện không bị giảm phạm vi hoạt động. Theo nghiên cứu của Green Car Reports vào hồi tháng 10/2020, áp suất lốp thay đổi sẽ ảnh hưởng đến lực cản lăn khiến xe ngốn điện năng nhiều hơn 4%, từ đó làm giảm phạm vi hoạt động.

Đánh giá: