menu

Lịch sử tiến hóa của xe cơ bắp Mỹ

02:36 - 30/12/2019

Từ những chiếc xe của dân bán rượu lậu cho tới Dodge Challenger, xe cơ bắp là thứ đậm chất Mỹ nhất trong thế giới ô tô.

Hầu hết những người mê xe cơ bắp sẽ chỉ vào năm 1949 và Oldsmobile Rocket 88 làm mẫu xe cơ bắp đầu tiên. Các ý kiến có thể khác nhau, nhưng ai cũng phải đồng ý rằng sự hiện diện của một động cơ V8 trong một chiếc xe trọng lượng nhẹ được thiết kế để chạy nhanh là bước ngoặt đáng nhớ trong lịch sử ô tô Mỹ. Lai tạo giữa động cơ Oldsmobile 303 V8 từ Rocket 88 và động cơ 331 của Cadillac, một động cơ V8 hiệu suất cao đã ra đời, và công chúng sẵn sàng tôn vinh nó.

Mẫu xe Rocket 88 đã ra đời bởi nhu cầu cho một chiếc xe hiệu suất cao sản xuất nhà máy và truyền cảm hứng bởi những kẻ buôn rượu lậu. Khi những kẻ buôn rượu lậu không cần phải chạy nhanh hơn cảnh sát nữa, họ bắt đầu sử dụng những chiếc xe tốc độ cao cho hoạt động đua xe và sớm thống trị những chặng đua đường phố.

Xe cơ bắp trong thập niên 1950 vẫn chưa được biết là xe cơ bắp, nhưng thiết kế Chrysler Hemi (còn được biết là FirePower) đã xuất hiện trong năm 1951 cùng với một động cơ V8 Chevrolet khối nhỏ. Động cơ Hemi V8 sau đó đã được lắp trong mẫu Chrysler C-300 1955 (tên xe ám chỉ 300 mã lực), và nó cũng được biết đến dưới danh hiệu “Xe mạnh nhất Mỹ”.

Động cơ V8 khối nhỏ của GM đã bắt đầu xuất hiện trong năm 1955 và trở thành một khuôn mẫu để chế tạo xe cơ bắp trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên mọi thứ đã gặp trở ngại trong năm 1957 khi Automobile Manufacturers Association nghiêm cấm đua xe tài trợ bởi các nhà máy để đáp lại vụ va chạm kinh hoàng tại Le Mans 1955 mà đã khiến 84 người thiệt mạng bao gồm cả các tay đua và khán giả.

Nhưng điều đó đã không thể ngăn cản người ta muốn đua xe. Hoạt động đua drag vẫn cực kỳ phổ biến, và các nhà sản xuất xe tiếp tục làm ra những chiếc xe trọng lượng nhẹ và mạnh mẽ. Khi đua drag trở nên phổ biến hơn trong thập niên 1960, các nhà sản xuất đã chế tạo những chiếc xe nhanh hơn nữa, và một cuộc đua vũ trang được bắt đầu. Đây chính là thời điểm bắt đầu danh sách những mẫu xe cơ bắp đã thúc đẩy sự tiến hóa của một phân khúc đậm chất Mỹ của chúng ta.

Dodge Dart 1962

Khi nói về xe cơ bắp, thập niên 1960 là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên điên rồ, và Dodge Dart đã mang vai trò cột mốc mà mọi thứ khác học tập theo. Mẫu xe năm 1962 giới thiệu một phong cách hoàn toàn mới và cả động cơ 413 Max Wedge. Về bản chất, 413 Max Wedge là một động cơ xe đua đã được chế tạo chuẩn xác bởi bộ phận Marine and Industrial Division của Chrysler.

Các tay đua yêu thích những phiên bản cấp thấp hơn để giữ trọng lượng nhẹ, và ở giá 374,40 USD, 413 Max Wedge 410 mã lực là một lựa chọn vừa phải chăng vừa mạnh mẽ. Báo cáo thời đó cho hay Dodge Dart có thể chạy ¼ dặm (hơn 400 mét) trong 13 giây.

Pontiac Tempest GTO

Một cuộc cách mạng khác đã bắt đầu trong năm 1964 khi Pontiac ra mắt Tempest GTO và khởi động thời đại hoàng kim của xe cơ bắp Mỹ. Pontiac đã vượt qua quy tắc sản xuất xe cỡ vừa với động cơ lớn hơn 5.4 lít của GM bằng cách bổ sung một tùy chọn 296 USD. Các kỹ sư Pontiac đã lấy động cơ 6.37 lít và độ nó. Phiên bản GTO với động cơ tiêu chuẩn chỉ sản sinh 325 mã lực, nhưng với tùy chọn Tri-Power, GTO có tới 348 mã lực và 428 lb-ft mô-men xoắn cực đại.

Bên cạnh đó, nó cũng có thành tích ¼ dặm ấn tượng và có trang bị với một tấm cản va dày phía trước, thanh giảm sốc heavy-duty, lò xo cứng hơn, và bộ lốp 14-inch tốc độ cao. Một tùy chọn 75 USD khác còn bổ sung thêm một bộ hạn chế trượt vi sai và lót phanh. Ngoài ra, Pontiac cũng là thương hiệu dùng cụm từ “xe cơ bắp” đầu tiên để miêu tả GTO 1964.

Ford Mustang

Năm 1964 cũng là thời điểm sự ra đời của một chiếc xe mà đã tạo nên cả một nhánh xe cơ bắp mới mẻ. Ford Mustang trông bóng bẩy, không đắt, và có rất nhiều tùy chọn. Nó mang chút dáng vẻ coupe thể thao Châu Âu với phần capô dài và cốp sau ngắn. Kể cả sau khi tùy chọn động cơ V8 được nâng cấp từ 4.3 lít lên 4.7 lít, nó không hề nằm trong số những chiếc xe cơ bắp nhanh nhất, nhưng điều đó không quan trọng.

Mustang có kích thước nhỏ, nhẹ, giá mềm, và đủ nhanh đối với những người mong muốn một chiếc xe hay ho, và rất dễ độ đối với những người muốn biến chiếc Mustang trở nên đặc biệt hơn. Mustang cũng là người thành lập thị trường cho những Chevrolet Camaro, Pontiac Firebird, và Dodge Challenger.

Dodge Charger

Khi thập niên 1970 đến gần, xe cơ bắp bắt đầu đạt tới đỉnh cao của chúng khi các mẫu xe đã được nâng cấp liên tục, và “những con quái vật” tung hoành trên đường phố Mỹ. Dodge Charger được sản xuất lần đầu trong năm 1966, nhưng phiên bản tái thiết kế cho năm 1968 mới là thứ trở thành biểu tượng. Dodge ban đầu chỉ định chế tạo 35.000 chiếc nhưng nhu cầu mua cao tới mức tổng cộng 96.100 chiếc đã được chế tạo.

Nó đã trở nên vô cùng nổi tiếng, và một phần lớn của sự nổi tiếng đó là nhờ phiên bản Dodge Charger Daytona giới hạn, hiệu suất cao được sản xuất trong mùa hè năm 1969 với mục tiêu chiến thắng các cuộc đua NASCAR lớn nhất.

Pontiac Firebird

Khi thập niên 1970 bắt đầu, nước Mỹ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên, dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu và giá xăng tăng cao. Xe cơ bắp bắt đầu “chết khát”, nhưng các công ty bảo hiểm đã chịu tổn thất nhiều khi xe cơ bắp được coi là thiếu an toàn.

Vào giữa thập niên 1970, người Mỹ chủ yếu mua xe cỡ C nhỏ gọn, và chỉ một vài mẫu xe cơ bắp sống sót trên thị trường. Hiệu suất bị giảm xuống, và trả nhiều tiền để có hiệu suất yếu hơn là điều bất hợp lý trong mắt người mua. Plymouth Road Runner vẫn bám trụ nhờ dáng đẹp, và Mustang thì trở thành một chiếc xe cỡ C cao cấp. Tất cả những gì còn lại là Camara và Firebird. Trong đó Firebird đã chinh phục khách hàng nhờ cải thiện khả năng xử lý và có ít cạnh tranh trong cuối thập niên 1970’.

Dodge Challenger

Xe cơ bắp đã vực dậy sau khi Chevrolet đưa trở lại Camaro trong dạng Z-28 cho năm 1977 dựa trên thành công của Firebird. Những mẫu xe cơ bắp khác nhanh chóng theo sau, nhưng ngay lúc các nhà sản xuất xe bắt đầu xây dựng lại sức mạnh trong khi tuân thủ luật khí thải, một cuộc khủng hoảng nhiên liệu khác đã xảy ra vào năm 1979. Thập niên 1980 và 1990 chứng kiến sự trở lại của xe hiệu suất cao, và những năm 2000 là thấy sự trở lại của Mustang và Camaro, nhưng giờ đây chúng nên được phân loại là xe thể thao thì đúng hơn.

Ngày nay, Dodge Challenger xứng đáng được coi là hiện thân của xe cơ bắp trong thời hiện đại. Công nghệ đã vượt qua luật lệ, và những ngày tháng đen tối của cuối thế kỷ trước đã kết thúc. Bây giờ đang ở trong thời đại hoàng kim của mã lực, và người ta có thể mua một chiếc Challenger với 305 – 797 mã lực từ thẳng nhà máy.

Điều tuyệt vời về Challenger mới là phong cách của nó vẫn giữ tinh thần của Charger và Challenger nguyên bản, bất chấp những luật lệ an toàn mới. Nó có thể là chiếc xe cơ bắp thật sự cuối cùng, nhưng ít nhất, nó cũng là chiếc xe cơ bắp chuẩn chỉnh mà bạn có thể mua mới hoàn toàn.

Duy Thành

Đánh giá: