menu

Khám phá quy trình sản xuất ô tô mới hiện nay

12:25 - 27/03/2020

Quy trình sản xuất ô tô bao gồm 4 công đoạn chính và trung bình mất từ 3 đến 5 năm để hoàn thiện mẫu xe và tung ra thị trường.

Để cho ra đời một mẫu xe ô tô mới, dù là dòng bình dân giá rẻ hay xe hạng sang đắt tiền, các hãng sản xuất đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho nhiều công đoạn khác nhau. Trung bình, các hãng sản xuất sẽ phải mất từ 3 đến 5 năm mới hoàn thiện được một mẫu xe và giới thiệu đến khách hàng.

Quy trình sản xuất ô tô trải qua nhiều công đoạn, cần lượng lớn nhân công, máy móc thiết bị và chi phí

Quy trình sản xuất ô tô trải qua nhiều công đoạn, cần lượng lớn nhân công, máy móc thiết bị và chi phí .

Thực tế, mức thời gian này còn có thể kéo dài hơn bởi nó phụ thuộc vào chi phí sản xuất và lượng nhân công của hãng. Trong đó, quá trình sản xuất xe hàng loạt ra thị trường sẽ cần tới hàng nghìn nhân sự, với mức chi phí có thể lên tới con số hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên nếu bắt tay với các đối tác khác thì quy trình sản xuất ô tô sẽ được giảm tải khối lượng công việc, nhân công và rút ngắn thời gian hoàn thiện mẫu xe.

Nhìn chung, quy trình sản xuất ô tô sẽ trải qua 4 công đoạn chính sau:

Nghiên cứu, lên ý tưởng và thiết kế

Để đảm bảo tính khả thi và mức độ ứng dụng phổ biến khi tung ra thị trường một mẫu xe, các hãng sản xuất đã phải nghiên cứu rất kỹ tâm lý và nhu cầu của người dùng. Họ sẽ tiến hành khảo sát ý kiến của khách hàng, phân tích quy mô phát triển của thị trường trong vòng nhiều năm tới để đảm bảo mẫu xe ra đời không bị lỗi mốt và có tính ứng dụng cao.

Thiết kế mô hình ô tô 3D trên máy tính

Thiết kế mô hình ô tô 3D trên máy tính.

Sau khi nghiên cứu thị trường, các hãng sản xuất sẽ lên ý tưởng về mẫu xe, bao gồm kiểu dáng, tính năng và đối tượng khách hàng mà họ nhắm tới. Từ đó, các kỹ sư sẽ thiết kế bản vẽ của mẫu concept và tiến hành dựng mô hình 3D trên máy tính.

Dựa vào mô hình này các hãng sản xuất sẽ xây dựng mô hình bằng đất sét và tiếp tục điều chỉnh, thay đổi cho đến khi đúng với ý tưởng nhất. Cuối cùng, sau khi thống nhất về ý tưởng thiết kế, các kỹ sư sẽ chế tạo ra chiếc xe nguyên mẫu với tỷ lệ 1:1.

Dựa vào mô hình 3D, các kỹ sư chế tạo ra xe nguyên mẫu để thử nghiệm

Dựa vào mô hình 3D, các kỹ sư tạo ra mô hình bằng đất sét, trước khi sản xuất một mô hình thực tế.

Để tạo ra nguyên mẫu, các kỹ sư sẽ phải trải qua quá trình chọn lựa khắt khe về nguyên vật liệu, chế tạo màu sắc, thiết kế chi tiết ngoại thất, nội thất và trang bị động cơ, công nghệ an toàn...

Thử nghiệm và phát triển

Tùy vào từng dòng xe mà quá trình thử nghiệm và phát triển xe nguyên mẫu có thể kéo dài nhiều năm. Theo tìm hiểu của Tinxe, thường thì các dòng xe hạng sang, thể thao hiệu suất lớn sẽ phải thử nghiệm lâu hơn so với dòng xe cỡ nhỏ bình dân để đảm bảo tính an toàn vì kết cấu phức tạp. Và trong quá trình thử nghiệm, hãng xe sẽ ngụy trang mẫu xe mới của mình để giữ kín thông tin với giới truyền thông và các đối thủ.

Xe nguyên mẫu được ngụy trang kỹ càng trong quá trình thử nghiệm

Xe nguyên mẫu được ngụy trang kỹ càng trong quá trình thử nghiệm.

Trong quá trình này, chiếc xe nguyên mẫu sẽ phải thử nghiệm chất lượng vận hành trong nhiều điều kiện môi trường thời tiết và các địa hình khác nhau để tìm ra những hạn chế để khắc phục, hoàn thiện. Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm, hãng sẽ quyết định đưa mẫu xe này vào dây chuyền sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường.

Đi vào dây chuyền sản xuất

Công đoạn sản xuất ô tô ở bước này yêu cầu sự tập trung cao độ trong khâu lắp ráp, kết nối. Để tạo thành 1 chiếc xe ô tô hoàn chỉnh cần hàng ngàn linh kiện, phụ tùng và rất nhiều nhân công cùng sự hỗ trợ của máy móc thiết bị. Có thể nói rằng, công nghệ lắp ráp ô tô hiện nay ngày càng phát triển, giúp rút ngắn được thời gian và giảm thiểu công sức của nhân công.

Cụ thể, các hãng sản xuất và đơn vị hợp tác cung ứng các linh kiện phụ tùng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau và phân bổ các bộ phận xe đến các bộ phận dây chuyền tương ứng để tiến hành xử lý, lắp ráp. Ví dụ như khung gầm xe sẽ được đặt trên dây chuyền và thợ cơ khí sẽ lắp ráp các chi tiết bên trong xe trước dựa trên khung này, sau đó đến các chi tiết bên ngoài, rồi đến thùng chở đồ. Hệ truyền động và động cơ, hệ truyền lực sẽ được gắn sau cùng.

Quy trình lắp ráp ô tô đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự liên kết chặt chẽ giữa nhân công và rô bốt hỗ trợ

Quy trình lắp ráp ô tô đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự liên kết chặt chẽ giữa nhân công và rô bốt hỗ trợ.

Sau khi hoàn tất lắp ráp khung sườn xe, các rô bốt sẽ đảm nhiệm quy trình hàn khung, lót sàn, lắp đặt các hệ thống khác. Khi khám phá về ngành công nghiệp sản xuất ô tô, các chuyên gia đánh giá những công đoạn hàn, nối chi tiết được các rô bốt thực hiện với độ chính xác cao.

Tiếp đến, kỹ sư sẽ pha màu sơn ngoại thất và điều khiển rô bốt tiến hành sơn xe, công đoạn lắp ráp nội thất xe, hệ thống điện, âm thanh giải trí... sẽ được diễn ra ngay sau đó. Thân xe và khung gầm xe sẽ được ghép nối ở giai đoạn gần cuối của quy trình sản xuất ô tô, cùng với đó là lắp đặt bánh xe, hệ thống phanh xe.

Kiểm tra chất lượng

Sau khi hoàn tất quy trình lắp ráp ô tô, chiếc xe sẽ rời dây chuyền sản xuất và được chuyển đến trạm kiểm tra chất lượng hoạt động. Ở bước này, những hạn chế thực tế của chiếc xe sẽ được khắc phục triệt để nhất.

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra cuối cùng, xe sẽ được tập trung ở bãi để phân phối đến các đại lý bán hàng

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra cuối cùng, xe sẽ được tập trung ở bãi để phân phối đến các đại lý bán hàng.

Sau khi vượt qua trạm kiểm tra này, xe sẽ được gắn nhãn hiệu và tập trung ở bãi sau đó phân phối tới các đại lý để sẵn sàng bán ra thị trường.

Hoàng Cúc

Đánh giá: