Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy hydro, gia tốc 0-100 km/h dưới 2,2 giây, dáng vẻ cực ảo được ra mắt
01:15 - 13/08/2020
Tháng trước, công ty khởi nghiệp ở California, Mỹ mang tên Hyperion đã bước đầu hé lộ XP-1, một siêu xe chạy bằng hydro mang tính cách mạng. Sau gần 10 năm phát triển, thử nghiệm, và nghiên cứu, Hyperion XP-1 đã được tiết lộ chính thức lần đầu tiên trong hình dạng nguyên mẫu.
Video giới thiệu siêu xe chạy hydro Hyperion XP-1
Với những siêu xe điện hiện đại như Lotus Evija, Rimac C_Two, và Pininfarina Battista cung cấp cự li di chuyển thuần điện mấy trăm km, Hyperion đặt mục tiêu xóa tan lo ngại về cự li, bởi XP-1 có cự li di chuyển tới hơn 1.600 km ấn tượng, khiến nó phù hợp cho cả những hành trình dài. Để so sánh, con số này là nhiều gấp đôi cự li 800 km của sedan điện hạng sang Lucid Air cũng vừa ra mắt tuần này.
Hyperion XP-1 là siêu xe chạy hydro mang dáng vẻ viễn tưởng
Khi hết năng lượng, XP-1 có thể sạc đầy trong chưa tới 5 phút nhờ có công nghệ lưu trữ hydro của xe. Nguồn năng lượng điện của xe được trữ trong hệ thống pin nhiên liệu thay vì các cụm pin lithium nặng nề, khiến XP-1 nhẹ hơn những xe điện thông thường mà đồng thời lại có thời gian sạc ngắn hơn và không lo pin xuống cấp.
XP-1 hứa hẹn tốc độ cực nhanh và cự li di chuyển 1.600 km cực ấn tượng
“XP-1 được thiết kế một phần để hoạt động trong vai trò một công cụ giáo dục đối với số đông. Các kỹ sư không gian vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro là nguyên tố có nhiều nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ, và giờ đây, với chiếc xe này, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị phi thường của nó,” Angelo Kafantaris, CEO và thành viên sáng lập Hyperion Motors, nói.
Trực diện đầu xe Hyperion XP-1
Hệ thống pin năng lượng hydro của XP-1 sẽ truyền động năng tới cả 4 bánh thông qua những mô tơ mạnh mẽ và một hộp số 3 cấp. Nhờ có khả năng cung cấp động năng tức khắc và cấu trúc trọng lượng nhẹ, siêu xe XP-1 sẽ có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa tới 2,2 giây và tốc độ tối đa 354 km/h. Hyperion cũng khẳng định XP-1 có khả năng gia tốc, phanh, xử lý tốt hơn, và hệ truyền động tiết kiệm hơn nhờ không lắp các cụm pin nặng nề. Hơn nữa vì hệ thống trữ hydro không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt, XP-1 sẽ “cung cấp hiệu suất tối đa trong các phiên lái xe kéo dài một cách đáng tin cậy.”
Cận cảnh đuôi xe Hyperion XP-1
Bên dưới thân vỏ Hyperion XP-1 là một khung gầm liền thân chất liệu carbon-titan với thân vỏ gia cố bằng titan, nhờ đó mà trọng lượng không tải của xe chỉ là 1.032 kg. Các chi tiết khí động học chủ động đằng sau cửa xe không chỉ trông đẹp mắt, mà còn cải thiện khả năng bẻ cua tốc độ cao và đóng vai trò pin năng lượng mặt trời mà có thể thay đổi vị trí theo hướng chiếu của mặt trời.
Hyperion XP-1 khi mở rộng 2 cánh cửa lớn
Để phát triển XP-1, Hyperion đã chiêu mộ sự giúp đỡ của một số công ty chế tạo hàng không hàng đầu thế giới, và cả các cơ quan vũ trụ, bao gồm NASA. Trong khi chiếc XP-1 mà chúng ta thấy ở đây vẫn chỉ là nguyên mẫu, Hyperion có kế hoạch đưa siêu xe chạy hydro tân tiến vào sản xuất thương mại trong năm 2022. Chỉ 300 chiếc sẽ được chế tạo ở Mỹ, nhưng nhà sản xuất vẫn chưa công bố giá cả cụ thể.
Duy Thành
Bài viết mới nhất
-
Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác
18 giờ trước
-
Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry
19 giờ trước
-
Dàn siêu xe trăm tỷ đồng tụ tập tại Tp.HCM, Lamborghini Aventador SVJ màu độc đã lâu mới tái xuất
Hôm qua lúc 19:22