Hành trình thâm nhập Autobacs: Siêu cửa hàng phụ tùng ô tô ở Nhật Bản
00:20 - 31/07/2019
- Đây là những chiếc xe tay ga động cơ 50 cc được độ điên rồ tại Nhật Bản09/10/2020
- Gặp gỡ người thợ độ xe Nhật Bản có thể khiến Mercedes "kêu như xe F1"01/12/2019
- Chiếc xe đua Toyota Supra 1999 này đã bị bỏ rơi một cách đáng tiếc trong 15 năm qua10/11/2019
Thử tưởng tượng bạn đang sống ở Nhật Bản trong thời kỳ đầu 1970. Mọi thứ đều như có một lớp lọc màu nâu đỏ, nền kinh tế thì trên đà nhanh thần kỳ, và bạn có cho mình một chiếc xe bóng bẩy. Nhưng rồi mọi người khác cũng có xe, và bởi bạn là một cá nhân độc nhất nên bạn muốn chiếc xe của mình cũng trở nên độc nhất.
Tuy nhiên có một vấn đề tồn tại. Tất cả những cửa hàng mà bạn cần đến để mua lốp, phụ kiện ngoại thất, hệ thống âm thanh, dầu, bộ ống xả, và dịch vụ bảo dưỡng lại ở những cửa hàng tách biệt rải khắp Tokyo và phần còn lại của đất nước. Bạn ước rằng nếu như có một cửa hàng quy tụ đủ tất cả những thứ thiết yếu này thì tốt biết mấy.
Đó chính là những gì Toshio Sumino đã làm trong năm 1974 khi ông ấy mở ra cửa hàng Autobacs đầu tiên ở Higashi Osaka. Mặc dù công ty mà đã trở thành Autobacs vốn được thành lập từ năm 1947, Sumino đã thấy một cơ hội trong thị trường Nhật Bản dành cho một cửa hàng phụ tùng ô tô tập trung ở trong thời gian đầu thập niên 1970’.
Autobacs là một từ cấu tạo bằng chữ cái đầu của những từ sau: “Appeal, Unique, Tires, Oil, Batteries, Accessories, Car audio and Service.” Về cơ bản, đây chính là những gì nó tập trung. Hành động mở cửa hàng đầu tiên cũng trùng hợp với sự thay đổi mô hình sở hữu xe ở Nhật Bản, khi xe ô tô bắt đầu trở thành một thứ để thể hiện bản thân chứ không chỉ là một công cụ di chuyển từ điểm A tới B.
Rõ ràng nó đã trở thành một cú “hit”. Vào năm 1979, chỉ 5 năm sau khi cửa hàng đầu tiên mở ra, Autobacs đã có 100 địa điểm trên toàn nước Nhật. Sự mở rộng trong thập niên ’80 và ’90 đã tiến xa hơn nữa với việc Autobacs thành lập cửa hàng ở các thị trường nước ngoài như Đài Loan, Singapore, và Pháp.
Autobacs hiện có tất cả 641 cửa hàng, 597 ở Nhật Bản và 44 ở nước ngoài, ít nhất là tính tới cuối năm 2018 dựa theo Market Screener. Nó thậm chí đã từng cố gắng bước vào thị trường Mỹ với một cửa hàng ở Los Angeles, nhưng tồn tại không lâu.
Giờ đây, Tập đoàn Autobacs không chỉ đơn thuần là một chuỗi cửa hàng bán lẻ phụ tùng ô tô nữa. Nó có những đại lý bán xe cũ của riêng mình cũng như sở hữu đại lý BMW/Mini. Kể từ năm 1998, nó cũng đã thâm nhập mạnh vào đua xe Super GT.
Một trong những điểm tạo nên sự khác biệt giữa Autobacs của Nhật Bản và AutoZone của Mỹ là AutoZone chưa bao giờ chế tạo nên xe của riêng họ. Điều đó đã xảy ra với Autobacs, ít nhất là ở một khía cạnh nào đó. Thương hiệu Nhật Bản đã từng cho ra đời Garaiya, một mẫu xe thể thao dựa trên TommyKaira ZZ, mà có xuất hiện trong video game “Gran Turismo 3”.
Nó có trang bị một động cơ Nissan SR20VE 204 mã lực từ mẫu Primera, một hộp số sàn 6 cấp, chỉ nặng 800 kg, và quan trọng nhất, cặp cửa cánh chim. Hầu hết phụ tùng xe đều được chia sẻ với những chiếc Nissan khiêm tốn hơn, ngoại trừ đèn hậu đến từ Alfa Romeo 147.
Không may, nó đã không thể chứng minh được gì hơn ngoài thế giới ảo. Thực tế là đã có 60 đơn đặt hàng bất kể cái giá 6,5 triêu yên đắt đỏ, nhưng các khó khăn trong quá trình phát triển đã khiến dự án bị đóng cửa. Một vài chiếc xe đã được gửi tới khách hàng, nhưng chúng là thứ siêu hiếm ngày nay.
Trong năm 1997, Autobacs một lần nữa đã thay đuổi cuộc chơi phụ tùng ô tô ở Nhật Bản với sự ra mắt của cửa hàng Super Autobacs đầu tiên ở Chiba. Xây dựng trên công thức đã qua thử nghiệm và thực hành của họ, Super Autobacs đã trở thành một thứ lớn lao hơn hẳn một cửa hàng phụ tùng ô tô. Nó là sự bắt đầu của một cửa hàng lối sống. Nó có những mặt hàng liên quan tới thế giới ô tô ví như sách, DVD, âm nhạc, quần áo, và thậm chí một rạp chiếu phim 100 chỗ ngồi.
Trong cùng năm đó, sau địa điểm ở Chiba, Super Autobacs Tokyo Bay đã được mở cửa. Nơi này đã trở thành cửa hàng hàng đầu của họ và vào ngày 28 tháng 11 năm 2018, nó đã nhận được một bước nâng cấp mới mẻ.
Không còn được gọi là Super Autobacs nữa, địa điểm Tokyo Bay đã được nhận một cái tên mới để xứng với diện mạo mới. Giờ đây được gọi là “A Pit Autobacs Shinonome,” nó nhắm tới mục tiêu thay đổi cách mọi người nhìn nhận cửa hàng Autobacs này trong thời đại mua sắm trực tuyến.
Giống như mọi cửa hàng bán lẻ khác, nó đang có một khoảng thời gian khó khăn cạnh tranh với Amazon. Nhưng bởi Nhật Bản có một xã hội già nua nên vẫn có nhiều người thích mua sắm trực tiếp hơn là thông qua internet. Các món hàng như lốp xe mùa đông và camera hành trình, cũng như các dịch vụ như kiểm tra và bảo dưỡng hàng năm là những động lực thúc đẩy chính để mang người ta đến một cửa hàng Autobacs.
Mục tiêu của A Pit Autobacs Shinonome là tạo nên một không gian nơi bạn có thể đến và mua phụ tùng mình cần nhưng đồng lúc cũng là một nơi mà bạn có thể thư giãn, vui chơi, và chìm đắm bản thân vào mọi thứ liên quan tới văn hóa xe. Bây giờ, nó là một tòa nhà ba tầng rộng lớn.
Tầng thứ nhất có khu vực “pit”, nơi bạn có thể đưa xe đến để thực hiện các công việc như bảo dưỡng định kỳ. Ngay khi lên tầng hai, bạn vẫn có thể để mắt tới xe của mình trong khi nó đang được bảo dưỡng với các màn hình “Pit View.”
Tầng hai là trái tim của khu vực lối sống của cửa hàng A Pit. Nó có một không gian rất hiện đại nhưng ấm áp, thay vì dáng vẻ một không gian phụ tùng ô tô thông thường. Sự kết hợp của một quầy Starbucks ở giữa trung tâm tầng hai và chỗ đỗ xe lớn ở bên ngoài khiến nó trở thành một nơi lý tưởng dành cho các buổi họp mặt của các băng nhóm chơi xe.
Bên cạnh đó, tầng hai còn có một hàng sách Tsutaya với các tạp chí và sách báo ô tô, cả nội địa và quốc tế nhằm truyền cảm hứng cho những người tới đây. Nơi đây còn có một khu vực trẻ em với các cuốn sách và đồ chơi để khiến chúng vui thú với xe ô tô hơn.
Trên tầng ba, bạn có thể tìm thấy hầu hết các phụ kiện hậu mãi như loa, đèn pha và đèn hậu cho các mẫu xe xác định, vô lăng, mũ bảo hiểm, bộ đồ đua xe, thanh chống, ống xả, ghế ngồi, hệ thống treo, và la-zăng. Trên này còn có cả một khu vực dành cho các hệ thống điều hướng trong xe.
Các hệ thống điều hướng hậu mãi là một ngành kinh doanh lớn ở Nhật Bản. Nhiều nhà sản xuất xe nội địa cố tình để cụm điều khiển trung tâm của họ trống rỗng bởi họ biết đa số mọi người thích lựa chọn các hệ thống điều hướng bên thứ ba từ Pioneer, Panasonic, và Kenwood hơn. Tầng ba có hẳn một chỗ để bạn có thể ngồi vào trong một mô hình nội thất xe và thử nghiệm các công năng của từng hệ thống.
Cuối cùng, trên tầng này còn có một cỗ máy mô phỏng lái xe. Bạn có 250 chiếc xe để lựa chọn và 200 đường đua để thử sức mình với mức giá 1.000 yên cho 10 phút và 2.500 yên cho 30 phút. Tuy nhiên, hệ thống mô phỏng này là dành riêng cho các thành viên Autobacs, và Autobacs nói rằng nó được sử dụng bởi “các tay lái chuyên nghiệp.”
Trước mắt, công ty dường như vẫn có kế hoạch mở rộng ở Nhật Bản, có khả năng là nâng cấp các Super Autobacs hiện tại thành các cửa hàng A Pit Autobacs. Thế nhưng với sự trỗi dậy của hình thức mua sắm trực tuyến, mô hình một cửa hàng phụ tùng ô tô truyền thống là không còn đủ nữa. Tuy nhiên, có một nơi để bạn rửa xe, giao lưu với bạn bè qua một cốc cà phê, kệ xe cho người ta bảo dưỡng hoặc có không gian để giết thời gian một vài tiếng như thế này cũng thật là hay.
Một số hình ảnh đẹp khác ở A Pit Autobacs Shinonome:
Duy Thành
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28