menu

Giữa làn sóng điện khí hóa, Mercedes đưa ra quyết định số phận động cơ V12 đình đám của mình

09:29 - 11/09/2025

Động cơ V12 tăng áp kép lỗi thời của Mercedes-Benz có thể được nâng cấp để đáp ứng các quy định Euro 7 sẽ trở thành bắt buộc đối với tất cả các xe hạng nhẹ mới lưu hành tại EU vào ngày 29 tháng 11 năm 2027.

Chậm mà chắc, ngành công nghiệp đang dần chuyển sang hướng chỉ sử dụng xe điện (BEV). Sự thay đổi này có thể đổ lỗi cho các quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và tiếng ồn. Mercedes-Benz tin tưởng vào tương lai xe hoàn toàn chạy điện, nhưng công ty có trụ sở tại Stuttgart này cũng tin tưởng vào những cỗ máy V12 "khủng" ngốn xăng của mình.

Phát biểu với truyền thông quốc tế, giám đốc công nghệ Markus Schaefer cho biết động cơ V12 tăng áp kép lỗi thời của Mercedes-Benz có thể được nâng cấp để đáp ứng các quy định Euro 7. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 29 tháng 11 năm 2026, và Euro 7 sẽ trở thành bắt buộc đối với tất cả các xe hạng nhẹ mới lưu hành tại EU vào ngày 29 tháng 11 năm 2027.

Sự khác biệt chính giữa Euro 7 và tiêu chuẩn hiện hành nằm ở những chất thải không liên quan đến khí thải, cụ thể là khí thải từ phanh và lốp xe. Euro 7 cũng thắt chặt các yêu cầu về số lượng hạt bụi đối với xe chạy xăng bằng cách giảm kích thước hạt bụi được quy định từ 23 nanomet hiện tại xuống còn 10 nanomet.

Không có gì ngạc nhiên khi các quy định này cũng đặt ra các yêu cầu về độ bền và dung lượng cho pin xe điện. Quay lại với Mercedes và động cơ V12 mạnh mẽ đến khó tin của thương hiệu này, động cơ lớn nhất bạn có thể mua trên một chiếc Mercedes hiện nay có thể vẫn sẽ được bán tại EU và Vương quốc Anh.

Schaefer không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về cách nhà sản xuất ô tô Đức sẽ điều chỉnh động cơ V12 để tuân thủ các quy định mới, và giám đốc công nghệ cũng không xác nhận những mẫu xe nào sẽ sử dụng động cơ này. Nhưng truyền thông quốc tế chỉ ra rằng động cơ M279 hiện chỉ được trang bị độc quyền cho Maybach S680, mặc dù Mercedes cũng sử dụng M279 trên S680 GUARD 4MATIC.

Đúng như dòng chữ GUARD in hoa, chiếc sedan mang thương hiệu Mercedes-Benz này sở hữu mức độ bảo vệ đạn đạo cao nhất trong số các xe dân dụng. Xếp hạng VPAM VR10 của xe có thể được coi là cao hơn mức bảo vệ B7, nghĩa là chiếc xe bọc thép của Mercedes có thể chịu được đạn 7,62×54mmR và không dưới hai vụ nổ lựu đạn DM51.

Khi mới ra mắt, S 680 GUARD 4MATIC có giá bán lẻ 547.400 euro. Để so sánh, phiên bản Maybach của S680 có giá khởi điểm 231.881 euro. Tại Hoa Kỳ, Maybach có sẵn để tùy chỉnh cho phiên bản 2026 với giá từ 244.400 đô la (chưa bao gồm phí vận chuyển, các loại thuế khác và các tùy chọn bổ sung).

Mặc dù chỉ là động cơ trục cam đơn với ba van mỗi xi-lanh, động cơ V12 tăng áp kép M279 vẫn sản sinh công suất 621 mã lực và mô-men xoắn 664 pound-feet (900 Nm). Trong trường hợp phiên bản bọc thép, bạn có thể mong đợi công suất 603 mã lực và mô-men xoắn 612 pound-feet (830 Nm) ở mức tối đa.

Điều đáng kinh ngạc là 244.400 đô la là mức giá rẻ nhất để sở hữu một chiếc xe V12 hoàn toàn mới hiện nay. Những người dư dả hơn có thể chi thêm tiền để sở hữu động cơ V12 trên Ferrari, Rolls-Royce, Aston Martin Vanquish và Lamborghini Revuelto.

Sắp tới, hãng xe Đan Mạch Zenvo sẽ cho ra mắt động cơ V12 hoàn toàn mới. Được phát triển với sự hỗ trợ đắc lực từ chuyên gia động cơ Magle, động cơ V12 quad-turbo này sản sinh công suất 1.233 mã lực tại 8.000 vòng/phút.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo