menu

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác do chưa đáp ứng chuẩn an toàn châu Âu

11:36 - 11/06/2021

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện phần lớn theo tiêu chuẩn an toàn của Trung Quốc, trong khi Tư vấn ACT của Pháp lại đánh giá an toan theo tiêu chuẩn châu Âu.

Sau hơn 10 năm, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức hoàn thành công tác đầu tư xây dựng và đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiệm thu đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang chờ chờ duyệt để khai thác thương mại từ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.

Trước đó vào ngày 29/4, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Tư vấn ACT của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống, nhưng đi kèm với chứng nhận này là 16 khuyến cáo nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn vận hành. Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng về các khuyến cáo trên.

Nói về các khuyến cáo nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn vận hành, sở dĩ Tư vấn Pháp đưa ra các khuyến cáo này là do dự án được thực hiện phần lớn theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, từ thiết kế, thi công, nghiệm thu tới vận hành khai thác. Trong khi đó đơn vị Tư vấn ACT của Pháp lại đánh giá an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu. Hơn nữa, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được duyệt thiết kế từ hơn 10 năm trước, mặt khác một số tiêu chí đánh giá trong nội dung được Tư vấn ACT đưa ra lại theo công nghệ hiện nay.

Cụ thể hơn, tiêu chuẩn tàu đô thị của Trung Quốc chỉ yêu cầu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn với hệ thống tín hiệu, trong khi đó tiêu chuẩn châu Âu lại yêu cầu đánh giá và cấp chứng nhận cho các hạng mục như hệ thống điện kéo, phanh điện của đoàn tàu và nhiều hệ thống còn lại.

Từ đó, Tư vấn ACT đã yêu cầu cung cấp thêm tài liệu để đánh giá 6 nội dung gồm: loại phương tiện, hệ thống báo hiệu điều khiển tàu, hệ thống cung cấp động lực; đánh giá tương thích điện từ; đánh giá tích hợp hệ thống đánh giá vận hành thử hệ thống đánh giá hệ thống quản lý an toàn vận hành. Tuy nhiên như đã nói ở trên, phía Tổng thầu EPC thực hiện theo tiêu chuẩn Trung Quốc, vốn không chi tiết các vấn đề này, nên không thể cung cấp được đầy đủ tài liệu theo yêu cầu.

Về mặt chất lượng các đoàn tàu, Bộ GTVT khẳng định các đoàn tàu thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn toàn đảm bảo chất chất lượng theo chỉ dẫn kỹ thuật về độ bền, khả năng ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ và cứu nạn. Phía đơn vị sản xuất và nhà thầu cung cấp đoàn tàu cũng cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn đoàn tàu.

Một số nội dung được khuyến cáo khác của Tư vấn ACT có thể kể đến:

  • Hệ thống hút gió riêng biệt sử dụng khi có sự cố cháy nổ
  • Chưa có hệ thống cảnh báo cháy tự động
  • Không có hệ thống tự động mở cửa khoang hành khách trong tình huống khẩn cấp
  • Khuyến cáo đầu tư thêm: hỗ trợ người khuyết tật, lắp thêm rào chắn ke ga...

Bộ GTVT cho biết các nội dung này sẽ được bổ sung khi đưa tàu vào khai thác, đặc biệt một số nội dung sẽ được bố trí thêm nhân sự, biển báo để hướng dẫn hành khách.

Hồ sơ nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT gửi hồi đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây

Đánh giá: