Điều hòa của siêu xe Bugatti Chiron có thể làm mát cả một căn hộ rộng 80 m2
17:42 - 13/07/2020
- Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h24/11/2024
- Cận cảnh Bugatti Chiron Super Sport duy nhất góp mặt tại Gumball 3000 2024; Chạy gần 8.000 km trong 13 ngày30/09/2024
- Cặp đôi Bugatti Chiron về lại Campuchia bằng đường bộ, có ngày chạy đến 1.200 km, lái xe hơn 18 tiếng26/09/2024
Không chỉ tập trung vào hiệu suất vận hành, hãng Bugatti còn quan tâm đến cảm giác thoải mái của người dùng khi phát triển siêu xe. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hãng Bugatti đầu tư công sức cho hệ thống điều hòa của siêu xe Chiron.
Tại Bugatti, có một nữ kỹ sư chuyên nhận nhiệm vụ đảm bảo những "cỗ máy 4 bánh" của hãng có nhiệt độ nội thất lý tưởng, ngay cả khi xe đang chạy ở vận tốc lên đến 250 dặm (khoảng 402 km/h). Nữ kỹ sư này chính là cô Julia Lemke - người đã làm việc với hãng Bugatti được 4 năm. Ngoài ra, nữ kỹ sư này cũng đã có 7 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô.
Nhiều người tưởng rằng hệ thống điều hòa trên ô tô không khó phát triển. Với lịch sử ra đời từ năm 1933, hệ thống điều hòa được cho là dễ lắp đặt không kém gì ghế ô tô. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng với những chiếc siêu xe Bugatti vốn sở hữu dây điều hòa dài hơn 9 m vì động cơ được đặt giữa.
>>> Xem thêm: Mách bạn cách sử dụng điều hòa ô tô vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu trong mùa hè
Cô Lemke giải thích một trong những thử thách khi lắp điều hòa cho siêu xe Bugatti là việc mỗi người dùng đòi hỏi nhiệt độ tối ưu riêng. Nhiệm vụ của cô chính là đảm bảo sao cho hệ thống điều hòa làm lạnh thật nhanh và không gây tiếng ồn. Làm như vậy, người dùng sẽ chỉ biết đến cảm giác thoải mái khi ngồi trong siêu xe Bugatti mà không hề nhận ra là hệ thống điều hòa đang chạy.
Một khó khăn nữa mà cô Lemke phải vượt qua chính là trên những chiếc siêu xe tốc độ cao như Bugatti Chiron, Divo hay Chiron Pur Sport, hệ thống điều hòa cũng không giống bình thường. Thay vào đó, hệ thống điều hòa sẽ thay đổi theo tốc độ của xe và cabin chỉ nhận gió ngoài khi xe chạy từ 400 km/h trở lên.
Quan trọng hơn, kính lái của siêu xe Bugatti gần như phẳng, chỉ nghiêng 21,5 độ thay vì 30 độ như ô tô thông thường. Điều này khiến ánh nắng mặt trời xuyên qua kính, vào cabin nhiều hơn. Đó là chưa kể đến những chiếc siêu xe Bugatti có trang bị cửa sổ trời Sky View tùy chọn. Để giải quyết tình trạng này, cô Lemke cho biết hệ dàn ngưng tụ (dàn nóng) điều hòa của Bugatti có hiệu suất làm mát lên đến 10 kW (tương đương 13 mã lực). Thậm chí, theo Bugatti, điều hòa của hãng còn mạnh đến mức đủ để làm mát cả một căn hộ rộng 80 m2 theo tiêu chuẩn châu Âu.
Lan Quyên