Hành động của ông Akio Toyoda phải nói là rất đáng ngưỡng mộ.

Đội đua Toyota Gazoo Racing có mang tất cả 3 chiếc xe tới giải đua sức bền 019 ADAC 24-hour Nürburgring năm 2019 diễn ra vào cuối tuần này, và về cơ bản, chúng được lái bởi những tay đua chuyên nghiệp đầu bảng như Takeshi Tsuchiya, Naoya Gamou, và Uwe Kleen, và những tên tuổi tương đương khác. Nhưng trong danh sách các tay đua của đội có chứa một cái tên gây nghi vấn là “Mr. Moziro.” Rốt cuộc đây là ai?

Thực tế đây chính là một cái tên giả dành cho chính vị chủ tịch 63 tuổi của Toyota, Akio Toyoda. Dựa theo thông tin xác nhận với truyền thông, ông ấy đảm nhiệm lái chiếc GR Supra số 90 của Toyota Gazoo Racing trong giải đua sức bền đầy thử thách này.

Ông Akio Toyoda, chủ tịch đương nhiệm của Toyota, đã sử dụng một cái tên giả để tham dự giải đua 24 Hours of Nürburgring 2019

Tại sao ông Toyoda hay “Mr. Morizo” lại lựa chọn chiếc Supra là rất rõ ràng; ông ấy đã là nguồn lực thúc đẩy đằng sau sự hồi sinh của mẫu xe thể thao này, và đã nhớ lại việc lái rất nhiều vòng Nürburgring trong chiếc A70 Supra thế hệ thứ ba của mình trước đây. Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Toyoda tham dự một giải đua Nürburgring 24 giờ, trước đây ông ấy đã từng lái một chiếc Lexus LFA trong giải đua 2014.

Sở thích lái xe của ông Toyota bắt nguồn từ cả di sản gia đình – ông ấy là cháu trai của Kiichiro Toyoda, người sáng lập Toyota Motors – và giấc mơ được trở thành một tài xế taxi thời thơ ấu của ông ấy. Vì thế, ông ấy đã tuyên bố đặt dấu chấm hết cho những chiếc xe “nhàm chán” ở Toyota sau khi lên đảm nhiệm vị trí chủ tịch trong năm 2009.

Đương nhiên, lãnh đạo một trong những nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới mang tới cho ông Toyoda cơ hội lái bất cứ chiếc xe thể thao nào của Toyota, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng ông ấy bước vào khoang lái trong vai trò một vị chủ tịch. Ông ấy muốn đươc đối xử ngang bằng với những tay đua khác của công ty, và sử dụng biệt danh “Mr. Morizo” để hòa nhập tốt hơn.

Có tồn tại một cảm giác gần gũi. Họ cảm thấy rằng họ có thể nói về mọi thứ và tiếp cận tôi,” ông Toyoda nói với Automotive News. “Nhưng khi họ coi tôi là một vị chủ tịch, họ luôn giữ khoảng cách.