menu

Đây là loạt công nghệ bị xem là thừa thãi trên xe ô tô hiện đại ngày nay

17:59 - 28/10/2021

Hàng loạt các công nghệ như hỗ trợ chuyển làn, tự động lái, mui xe bằng kính đều bị xem là trang bị thừa thãi và tốn tiền.

Sự phát triển về mặt khoa học kỹ thuật đã mang đến cho ngành công nghiệp ô tô nhiều công nghệ, tính năng rất hữu ích cho người lái. Rất nhiều công nghệ trong số đó thậm chí còn được xem là đi trước thời đại, tuy nhiên không phải công nghệ nào trong số đó cũng thiết thực và cần có trên xe, một số tính năng ban đầu có vẻ thú vị nhưng sau đó lại không thể hiện được sự hữu dụng khi lái xe.

Qua khảo sát của Jalopnik, rất nhiều người dùng xe đã gọi tên các công nghệ bị đánh giá quá cao nhưng thực sự không cần thiết trên xe. Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc xe mà các bạn đang sử dụng có các công nghệ này hay không qua bài viết dưới đây:

Công nghệ hỗ trợ người lái

Tất cả các tính năng hỗ trợ tài xế, đặc biệt là tính năng hỗ trợ chuyển làn có khả năng kiểm soát vô lăng. Người dùng Thomas Michaels cho biết từng bị những chiếc xe trang bị công nghệ này tự đánh lái sang làn bên cạnh do hiểu nhầm các đoạn đường không có vạch kẻ đường rõ ràng. Sau đó anh đã phải truy cập vào danh sách cài đặt để tắt tính năng này đi.

Công nghệ hỗ trợ người lái

Một số công nghệ hỗ trợ người lái bị xem là thừa thãi và không hữu dụng cho tài xế

Chuyển số bằng nút bấm

Nhiều người dùng cho rằng tính năng chuyển số bằng nút bấm khiến tài xế bị lúng túng do không thể làm quen với cơ cấu sang số mới này, từ đó dễ dẫn đến mất kiểm soát xe và gây ra tai nạn.

Chuyển số bằng nút bấm

Thao tác chuyển số bằng nút bấm bị đánh giá là rườm rà

Hệ thống định vị dẫn đường tích hợp

Độc giả của Jalopnik cho rằng hệ thống định vị dẫn đường tích hợp sẵn trên xe làm việc không hiệu quả. Thay vì chi trả thêm tiền để nâng cấp tùy chọn này thì việc lựa chọn hệ thống giải trí tương thích Apple CarPlay và Android Auto sẽ hợp lý hơn nhiều.

Hệ thống định vị dẫn đường

Hệ thống định vị dẫn đường có sẵn trên xe không được tốt như ứng dụng bản đồ trên điện thoại

Màn hình kích thước lớn

Trong vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất xe hơi đang có một cuộc chạy đua về kích thước màn hình giải trí trên xe. Bằng chứng là các mẫu xe hiện đại ngày càng được trang bị màn hình trung tâm lớn, thậm chí đi liền với bảng đồng hồ. Với nhiều người, việc bỏ đi nút bấm điều khiển khiến họ phải rời mắt khỏi đoạn đường phía trước để nhìn vào màn hình và thao tác, có thể dẫn đến tai nạn.

Màn hình giải trí kích thước lớn

Màn hình giải trí kích thước lớn có thể khiến người lái phân tâm

Công nghệ tự động lái

Mang tiếng là công nghệ tự động lái nhưng thực tế tài xế vẫn cần phải chú ý đến quá trình vận hành xe một cách liên tục để có thể can thiệp kịp thời. Điều này khiến tài xế phải chú ý đến nhiều yếu tố hơn cả khi tự mình cầm lái. Vậy tại sao phải tự tạo áp lực cho mình bằng cách khởi động chế độ tự động lái trong khi bạn có thể tự lái và thư giãn hơn nhiều?

Công nghệ tự động lái

Mức độ tự động lái hiện tại chưa thể giúp người dùng yên tâm khi lái xe

Đương nhiên hệ thống tự động lái sẽ rất tiện lợi và hữu ích, nhưng không phải là công nghệ tự động lái ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai, khi hệ thống này phát triển hơn nữa và đảm bảo an toàn tuyệt đối thì cụm từ "tự động lái" mới có thực sự có giá trị.

Hệ thống âm thanh mang thương hiệu cao cấp

Theo ý kiến của nhiều độc giả Jalopnik, việc trang bị hệ thống âm thanh đắt đỏ của Bose hay Bang & Olufsen trên xe để nghe nhạc là điều không cần thiết. Các hệ thống âm thanh này đơn giản chỉ là thỏa thuận hợp tác giữa nhà sản xuất xe và hãng bán loa nhằm quảng bá sản phẩm trên xe.

Hệ thống âm thanh cao cấp

Hệ thống âm thanh cao cấp cũng bị xem là không cần thiết với người dùng thông thường

Mặt khác việc điều khiển âm thanh trên xe vẫn do bên sản xuất xe chịu trách nhiệm, chất lượng đến đâu thì chắc chỉ có những Audiophile (người chơi âm thanh chuyên nghiệp) mới có thể nhận ra. Với người dùng phổ thông thì sự khác biệt thực sự không quá nhiều, vậy nên việc chi thêm một khoản tiền lớn cho hệ thống âm thanh cao cấp là thừa thãi.

Mui xe bằng kính

Mui xe bằng kính hay cửa sổ trời bằng kính nhưng không thể đóng mở là trang bị thừa thãi. Người dùng Sergio526 chia sẻ:

"Tất cả những chiếc xe tôi từng sở hữu đều được trang bị cửa sổ trời moonroof, nhưng tôi lại dùng trang bị đó như sunroof, có nghĩa là cửa sổ trời trên xe không bao giờ đóng. Một là mở cửa sổ trời thật rộng để lấy không khí bên ngoài, hoặc đóng hoàn toàn và che nắng cho người ngồi trong. Tôi thích cửa sổ trời thực thụ có cùng màu với mui xe, một mảnh kính không có khả năng che nắng 100% thì không!"

Mui xe bằng kính

Mui xe bằng kính không tiện lợi như người ta vẫn nghĩ

Hệ thống Stop/Start

Tính năng tự động tắt máy và khởi động lại Stop/Start được xem là tiện ích giúp phần nào giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên người dùng phản ánh rằng mức độ ảnh hưởng lại không đáng kể, việc tắt máy hay khởi động lại hoàn toàn có thể được thực hiện bởi người lái mà không cần tự động.

Tính năng Stop/Start

Tính năng Stop/Start cũng không thực sự cần thiết

Lẫy chuyển số sau vô lăng

Trong khi một số người dùng khá thích thú với trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, một số khác lại cho rằng đây là trang bị thừa thãi và rất ít khi được sử dụng.

Lẫy chuyển số sau vô lăng

Lẫy chuyển số sau vô lăng hiếm khi được tài xế sử dụng

 

Đánh giá:

Nam Phương

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe, Tư vấn, Giá xe máy

"Chạy xe mới thì nhàn nhưng chạy xe nát sẽ vui." Biên tập viên, phóng viên ô tô, xe máy với 8 năm kinh nghiệm. Rất yêu thích xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt là dòng xe cào cào và ADV, có kinh nghiệm và kiến thức về mặt kỹ thuật động cơ.

BÀi viết mới nhất

Ford Ranger 2022 vừa trình làng, Mitsubishi Triton liền có thêm phiên bản Ralliart mới

Ford Ranger 2022 vừa trình làng, Mitsubishi Triton liền có thêm phiên bản Ralliart mới

Tin xe13 giờ trước

Đúng như tên gọi, Mitsubishi Triton Ralliart 2022 lấy cảm hứng thiết kế từ những giải đua xe tầm cỡ thế giới như World Rally Championship và Dakar Rally.

Chi tiết Benelli TRK 800 - Xe Adventure hạng trung cạnh tranh với KTM, BMW và Triumph

Chi tiết Benelli TRK 800 - Xe Adventure hạng trung cạnh tranh với KTM, BMW và Triumph

Tin xe máy14 giờ trước

Benelli TRK 800 2022 được trang bị loạt đồ hiệu cao cấp như phuộc Marzocchi, phanh Brembo, hệ thống đèn LED và màn hình màu TFT.

Cadillac Lyriq - SUV hạng sang cỡ lớn nhưng giá hợp túi tiền - có hơn 1.000 người đặt mua trong 1 tiếng đầu mở bán

Cadillac Lyriq - SUV hạng sang cỡ lớn nhưng giá hợp túi tiền - có hơn 1.000 người đặt mua trong 1 tiếng đầu mở bán

Tin xe14 giờ trước

Tại thị trường Trung Quốc, mẫu SUV chạy điện hạng sang cỡ lớn Cadillac Lyriq có giá khởi điểm từ 439.700 Nhân dân tệ (1,53 tỷ đồng).