menu

Đây có thể là chiếc Porsche Cayman "chất" nhất thế giới

Duy Thành 19:30 - 16/04/2018

Sự kết hợp giữa động cơ của 911 GT3 Cup, đầu xe lấy từ 911 GT3 và cánh gió đuôi cỡ lớn đã tạo nên "ly cocktail" độc đáo mang tên Porsche Cayman này.

Phiên bản nhanh và mạnh nhất của dòng Porsche Cayman qua những kênh phân phối chính hãng là GT4. Với động cơ 6 xi-lanh phẳng, dung tích 3,8 lít, tạo ra công suất tối đa 380 mã lực tại tua máy 7.400 vòng/phút lấy từ 911 Carrera S, GT4 là phiên bản mạnh nhất của dòng Porssche Cayman từ trước đến nay. Động cơ đặt giữa này được ghép cặp với hộp số sàn 6 cấp, cộng thêm bệ đỡ hộp số và các bộ phận hệ thống treo lấy từ GT3. Đây thực sự là mẫu Porsche Cayman thống trị tất cả.

Nhìn chung, hãng Porsche đã tỏ ra khá cẩn trọng với dòng Cayman để hiệu suất của mẫu xe này không dẫm lên chân của người anh cả 911.Tuy nhiên, bạn có thể băn khoăn câu hỏi rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu Porsche “thả rông” Cayman? Câu trả lời của chúng ta có lẽ chính là chiếc Porsche Cayman GT3 được độ bởi M’s Machine Works.

porsche-cayman-gt3

Chiếc Porsche Cayman "tối thượng" của anh Mizumoto

Chiếc xe đặc biệt này là thành quả của anh Takayuki Mizumoto, một kỹ sư xe đua thể thao người Nhật Bản. Công việc ban ngày của anh Mizumotolà điều hành M’s Machine Works, một công ty chuyên thiết kế, chế tạo và sản xuất những phụ tùng đặt hàng riêng cho các dòng xe tham gia Super GT series - giải đua tốc độ nhất thế giới dành cho ô tô thương mại.

porsche-cayman-gt3

Công ty M’s Machine Works của anh Mizumoto

Giải đua này tốc độ đến đâu? Hãy cảm nhận thế này, hãng Maserati đã từng cố gắng đưa mẫu xe đua MC12 của họ quay trở lại Super GT500 một vài năm trước nhưng nó bị nhận định là quá chậm. Trên thực tế, Maserati MC12 chỉ chậm gần 1 giây/1 vòng đua.

Chiếc Porsche Cayman của anh Mizumoto không phải là công việc mà là một trò chơi. Yêu thích đua xe, anh Mizumoto đã kiếm một chiếc Porsche 987 Cayman S rồi dồn hết tâm huyết để biến nó trở thành một nhà vô địch trên các đường đua Nhật Bản cũng như một chiếc xe được phép lưu thông trên đường phố.

Đầu tiên, anh Mizumoto độ động cơ của chiếc Porsche Cayman này. Chiếc xe được trang bị động cơ 3,8 lít lấy từ Porsche 911 GT3 Cup thế hệ 997, đi kèm những phụ tùng bằng sợi carbon. Kết quả là động cơ nằm giữa xe này sản sinh công suất tối đa 450 mã lực và có thể mang tới những âm thanh đã tai. Hơn nữa, anh Mizumoto còn đánh bại của đội ngũ chế tạo của Porsche khi có thể đặt động cơ này vào giữa xe. Động cơ kết hợp với bộ điều kiển Motec ECU mới và hộp số sàn 6 cấp như cũ.

porsche-cayman-gt3

"Trái tim" của chiếc Porsche Cayman độ ấn tượng

Tiếp đến là phần đầu xe, có thể trông khá quen thuộc với một số người. Điều này không có gì lạ vì phần đầu xe này được “cấy ghép” từ Porsche 911 GT3 thuộc thế hệ 997, hoàn thiện với bộ chẻ khí bằng sợi carbon chế tạo riêng và gầm phẳng mới. Để thay đổi chiều rộng giữa 2 bánh đồng trục và tăng cường tính khí động học, xe còn được bổ sung vòm bánh rộng trông khá ngớ ngẩn cùng cánh gió lớn phía sau. Đây là một trong những chi tiết bổ sung tính khí động học kỳ diệu nhất mà chúng ta từng thấy trên một mẫu xe đường phố và có tác dụng tăng lực ép xuống mặt đường.

porsche-cayman-gt3

Thiết kế ấn tượng của chiếc Porsche Cayman

Để đối phó với những con đường trơn trượt, chiếc Porsche Cayman của anh Mizumoto đi kèm hệ thống treo chế tạo riêng, lốp siêu bám Advan siêu dính và bộ vành Volk. Tất cả mang đến thiết kế tổng thể đậm chất thể thao cho xe.

porsche-cayman-gt3

Cận cảnh bộ vành của chiếc Porsche Cayman độ

porsche-cayman-gt3

Chiếc Porsche Cayman đậm chất thể thao

Bên trong chiếc Porsche Cayman, những trang bị nội thất nguyên bản gần như bị loại bỏ hoàn toàn để giảm trọng lượng. Thay vào đó là lồng chống lật hàn cứng, vô lăng bằng sợi carbon vốn dành cho xe đua Le Mans, hệ thống kích khí nén tích hợp, cửa sổ bằng nhựa PC cùng nắp capô, nắp cốp sau và cửa bằng nhựa gia cố sợi thủy tinh FRP. Nhờ đó, chiếc xe này nhẹ hơn 100 kg so với GT4 vốn đã là phiên bản "giảm cân" của Porsche Cayman.

porsche-cayman-gt3

Nội thất như xe đua của chiếc Porsche Cayman

Đam mê bộ môn gôn và logo "dấu ngoắc phẩy" nổi tiếng của nhãn hiệu Nike, anh Mizumoto đã quyết định đóng dấu lên thân xe và nhiều phụ tùng khác bằng chính những logo từ các nhãn hiệu đồ thể thao danh tiếng.

Thân xe và nhiều phụ tùng có đóng logo của nhãn hiệu thể thao Nikeporsche-cayman-gt3

Để minh chứng cho tốc độ của chiếc xe này, nó có thể hoàn thành một vòng đường đua Tsukuba ở thời gian 58,070 giây với tay đua Isao Ihashi ngồi sau vô lăng. Để tiện so sánh, một chiếc R35 GT-R Nismo có thể hoàn thành cùng một vòng đua với thời gian 1 phút 0,29 giây và người anh lớn 991 GT3 RS của nó phải cần đến 1 phút 0,70 giây.

Chúng tôi đã chạy Porsche kể từ thời xe dùng tản nhiệt bằng gió," anh Mizumoto nói. “Chúng tôi cũng đã tham gia vào vô số cuộc đua. Không giới hạn bản thân trong vai trò cá nhân, khi cần phụ tùng với độ chuẩn xác cao thì chúng tôi tự làm ra chúng với bàn tay của mình.

Đây chỉ là bước khởi đầu bởi anh Mizumoto đang có dự định chế tạo một chiếc Cayman tương tự nhưng sử dụng một động cơ tăng áp kép của Porsche 911 GT2.

>>> Nghi vấn Chủ tịch Trung Nguyên mua siêu xe Porsche 911 GT3 RS thứ 2 tại Việt Nam

Duy Thành
Đánh giá: