menu

Chi phí thay pin của 6 mẫu ô tô điện này có thể khiến bạn giật mình: có chiếc giá pin cao hơn cả giá xe

01:00 - 17/09/2022

Những mẫu ô tô điện này sở hữu giá bán khá hấp dẫn nhưng chi phí thay pin có thể khiến người dùng nản lòng.

Vào hồi đầu tháng 9/2022 vừa qua, VinFast đã chính thức thông báo giá mua đứt pin của 2 mẫu ô tô điện VF8 và VF9 tại Việt Nam. Theo đó, giá mua đứt pin của VinFast VF8 là 1,478 tỷ đồng ở bản Eco và 1,646 tỷ đồng ở bản Plus. Hai con số tương ứng của VinFast VF9 là 1,97 tỷ đồng ở bản Eco và 2,178 tỷ đồng ở bản Plus. Như vậy, giá của bộ pin VinFast VF8 là 384 triệu đồng trong khi con số tương ứng của VF9 là từ 479 - 493 triệu đồng.

Sau khi xem những con số này, nhiều người cho rằng giá pin của VinFast VF8 và VF9 đang ở mức cao. Tuy nhiên, trên thực tế, không riêng gì 2 mẫu xe VinFast mà ô tô điện ở nước ngoài cũng có giá pin cao giật mình. 6 mẫu xe điện đang bán tại thị trường Mỹ dưới đây là ví dụ điển hình.

Chevrolet Bolt

Chevrolet Bolt là một trong những mẫu ô tô điện giá rẻ nhất và hữu dụng nhất mà ai cũng có thể mua. Với giá bán khoảng 20.000 USD, một chiếc Chevrolet Bolt đời cũ với phạm vi di chuyển 200 dặm (322 km) là một lựa chọn không tồi. Mẫu xe này có thể đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của phần lớn người dân tại Mỹ. Ngoài ra, Chevrolet Bolt còn có khả năng vận hành khá ổn.

Chevrolet Bolt

Chevrolet Bolt

Những chiếc ô tô điện Chevrolet Bolt đầu tiên đã đến tay khách hàng Mỹ vào năm 2016. Do đó, những chiếc cũ nhất đã khoảng 6 năm tuổi. Pin ô tô điện thường có tuổi thọ khoảng 10 năm, tùy thuộc vào tần suất sử dụng và thói quen sạc. Như vậy, những chiếc Chevrolet Bolt đời đầu đã sắp đến hạn thay pin mới.

Hãng Chevrolet chia cụm pin của Bolt thành 10 khối riêng lẻ. Nhờ đó, người dùng có thể thay từng khối với chi phí rẻ hơn thay toàn bộ cụm pin. Tuy nhiên, với những cụm pin đã cũ, khi 1 khối bị hỏng thì toàn bộ 9 khối còn lại cũng sẽ chẳng khá hơn là bao. Chi phí thay 1 khối pin trong cụm pin của Chevrolet Bolt là 990,81 USD. Nếu thay cả cụm thì chi phí thay sẽ là 9.908 USD (khoảng 228 triệu đồng), chưa bao gồm thuế và chi phí nhân công.

Hyundai Ioniq EV

Hyundai Ioniq EV là lựa chọn chỉ phù hợp với nội thành vì có phạm vi di chuyển bằng một nửa so với Chevrolet Bolt. Những chiếc Hyundai Ioniq EV đầu tiên đến tay người dùng từ năm 2017 nên mẫu xe này cũng đã 5 năm tuổi. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên khi có người chuẩn bị phải thay pin cho chiếc Hyundai Ioniq EV của mình.

Hyundai Ioniq EV

Hyundai Ioniq EV

Khác với Chevrolet Bolt, hãng Hyundai trang bị cụm pin không thể tách lẻ cho Ioniq EV. Do đó, nếu có trục trặc xảy ra, người dùng chỉ có thể thay thế toàn bộ cụm pin với chi phí lên đến 17.845 USD (khoảng 410 triệu đồng). Con số này gần bằng với giá bán của chính những chiếc xe Hyundai Ioniq EV đời cũ.

Không riêng gì Ioniq EV mà ngay cả đàn em Hyundai Ioniq 5 cũng có giá thay pin khá cao. Trong sự kiện ra mắt Ioniq 5 tại Indonesia vào hồi tháng 4 đầu năm nay, ông Bonar Pakpahan - chuyên gia sản phẩm của Hyundai - đã tiết lộ giá pin của mẫu ô tô điện này bằng một nửa giá xe. Tại thị trường Indonesia, Hyundai Ioniq 5 có giá dao động từ 748 - 859 triệu Rupiah, có nghĩa là cụm pin sẽ có giá 374 - 429,5 triệu Rupiah (khoảng 591 - 678 triệu đồng).

BMW i3

BMW i3 trên thực tế là mẫu xe "lão làng" thứ 2 trong danh sách này, chỉ sau Nissan Leaf. Bắt đầu được sản xuất từ năm 2013, BMW i3 sở hữu giá bán và phạm vi di chuyển khá tương đồng với Hyundai Ioniq EV nhưng có thiết kế sang trọng hơn, tập trung vào công nghệ hơn. Thậm chí, BMW i3 còn là một trong những mẫu xe sở hữu không gian nội thất đẹp nhất trên thị trường.

BMW i3

BMW i3

Với những mẫu xe gần 10 năm tuổi như BMW i3, cụm pin ở những chiếc xe đời đầu có lẽ đã bị xuống cấp. Hãng BMW chia cụm pin của i3 thành 8 khối, mỗi khối có giá 3.054 USD. Như vậy, chi phí thay toàn bộ cụm pin cho BMW i3 lên đến 24.432 USD (562 triệu đồng), cao hơn cả giá xe đời cũ.

Nissan Leaf

Có thể nói, Nissan Leaf là một trong những mẫu xe điện đầu tiên được bán đại trà trên thị trường. Được sản xuất từ năm 2010, những chiếc Nissan Leaf cũ hiện có giá khá rẻ, chưa đến 10.000 USD cho xe đời đầu. Tuy nhiên, chi phí thay pin cho xe có thể khiến chủ sở hữu "méo mặt".

Nissan Leaf

Nissan Leaf

Theo đại lý ở Mỹ, chi phí thay pin cho Nissan Leaf là 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng), cao hơn cả giá xe. Ngoài ra, việc tìm pin mới cho Nissan Leaf cũng không dễ dàng chút nào. Đó là chưa kể đến chi phí nhân công rơi vào khoảng 1.320 USD (30,3 triệu đồng).

Volkswagen e-Golf

Tương tự Hyundai Ioniq EV và Chevrolet Bolt, Volkswagen e-Golf cũng là ô tô điện đô thị cỡ nhỏ. Tuy nhiên, Volkswagen e-Golf có phạm vi di chuyển ngắn hơn Chevrolet Bolt.

Volkswagen e-Golf

Volkswagen e-Golf

Volkswagen e-Golf đã có mặt trên thị trường được khoảng 7 năm. Giá của những chiếc Volkswagen e-Golf đời đầu hiện dao động từ 15.000 - 20.000 USD, khá cao với một mẫu ô tô điện có phạm vi di chuyển chỉ 83 dặm (133 km).

Chưa dừng ở đó, Volkswagen e-Golf còn là mẫu xe có chi phí thay pin cao nhất trong danh sách này, lên đến 27.000 USD (621 triệu đồng) theo công bố của hãng. Con số này ngang ngửa với chi phí thay pin của mẫu ô tô điện mới hơn là Volkswagen ID.4.

Ford Mustang Mach-E

So với những mẫu xe kể trên, Ford Mustang Mach-E có tuổi đời thấp hơn khi mới ra mắt vào năm 2019 và dung lượng pin cũng lớn hơn. Theo hãng Ford, chi phí thay pin cho mẫu xe này dao động từ 17.588 - 25.319 USD (khoảng 404,5 - 582 triệu đồng), tùy loại pin. Chi phí nhân công khi thay pin là 1.200 USD. Ngoài ra, pin của Ford Mustang Mach-E không thể tách lẻ từng phần nên chỉ có thể thay cả cụm. Tất nhiên, người dùng Ford Mustang Mach-E cũng không cần phải lo lắng vì thời điểm cần thay pin cho xe có lẽ vẫn còn xa.

Ford Mustang Mach-E

Ford Mustang Mach-E

Trong tương lai, giá pin ô tô điện có thể sẽ giảm dần khi các nhà sản xuất tìm ra những công nghệ mới. Điều mà người dùng ô tô điện nên lo lắng chính là việc pin ô tô điện cũ trở nên lỗi thời, bị ngừng sản xuất và không có để thay. Tình trạng này từng xảy ra với những chiếc ô tô điện dùng pin niken hiđrua kim loại (NiMH) đời đầu và có thể lặp lại với pin lithium-ion khi các hãng xe chuyển sang pin thể rắn.

Đánh giá: