menu

8 mẫu Lamborghini bị lãng quên theo thời gian

14:13 - 11/06/2021

Lamborghini là một trong những nhà sản xuất siêu xe hàng đầu thế giới, song không phải mẫu xe nào của họ cũng trở thành huyền thoại.

Lamborghini là một trong thương hiệu xe có lịch sử và di sản vô cùng thú vị. Công ty sinh ra từ sự bất hòa với Ferrari đã sản xuất Miura, mẫu siêu xe động cơ đặt giữa phù hợp đi đường phố đầu tiên. Từ đó, danh sách những huyền thoại như Countach, Diablo, Murcielago, và Aventador lần lượt ra đời. Tuy nhiên, giữa những mẫu xe nổi tiếng thế giới ô tô này là một khoảng trống dành cho những cái tên ít được biết đến hơn. Chúng đa dạng từ một chiếc xe 4 chỗ, một chiếc trông giống Ferrari đến bất ngờ, một chiếc bán tải, và thậm chí một chiếc xe trông như nguồn cảm hứng đối với Tesla Cybertruck.

Lamborghini Espada

Theo sau thành công của Miura vào đầu những năm 1960, Lamborghini tiếp nối với một mẫu xe grand tourer 4 chỗ ngồi. Thiết kế của Espada có thể lạc hậu theo thời gan, nhưng không ai có thể tranh cãi với động cơ V12 dung tích 3.9 lít dưới mui xe, tạo ra 345 mã lực trong phiên bản mạnh mẽ nhất. Đối với một mẫu xe gần như bị lãng quên, nó đã thành công ngoài sức tưởng tượng đối với Lamborghini. Từ năm 1968 đến 1978, tổng cộng 1.217 chiếc đã được chế tạo, khiến Espada trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Lamborghini cho đến khi Countach gây bão trên toàn thế giới.

Lamborghini Islero

Cũng theo sau Miura và cùng lúc với Espada, Lamborghini đã chế tạo một mẫu xe thay thế cho bản nâng cấp của mẫu xe thể thao đầu tiên 350GT. Mẫu 400GT được thay thế bằng Islero 4 chỗ trang bị động cơ V12 dung tích 4.0 lít. Ở thời điểm đó, Islero là một chiếc xe rất tốc độ, với công suất 325 mã lực, cho phép gia tốc 0-96 km/h trong 6,4 giây, và đạt tốc độ tối đa 248 km/h. Thật không may, kiểu dáng của nó ngay lập tức bị lãng quên, và Islero đã bị cắt khỏi dây chuyền sản xuất chỉ sau một năm. Chỉ có 250 chiếc được chế tạo trước khi năm 1969 kết thúc.

Lamborghini Jarama

Jarama là một mẫu xe đáng lãng quên khác gần như Islero. Thay vì điều chỉnh Islero để phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn mới của Mỹ, Lamborghini đã chế tạo một mẫu xe mới dựa trên phiên bản rút gọn của khung gầm Espada. Nó nặng hơn chiếc xe cũ, nhưng động cơ V12 đã được nâng cấp lên 365 mã lực để bù lại trọng lượng bổ sung. Jarama chắc chắn là một mẫu xe trông thú vị như thể một phiên bản hiện đại hơn của Espada, và càng hấp dẫn khi nó có thiết kế đèn pha che nửa đúng chất thập niên 1970. Jarama là một thành công vừa phải với Lamborghini và được sản xuất từ năm 1970 - 1976 với 328 chiếc được chế tạo.

Lamborghini Urraco

Tiếp tục chủ đề những mẫu Lamborghini 4 chỗ ngồi, Urraco là một trong những mẫu xe trông kỳ lạ nhất của thương hiệu siêu xe Ý. Được sản xuất từ năm 1973 – 1979, Urraco có đến 3 tùy chọn động cơ gồm V8 với dung tích lần lượt 2.0, 2.5, và 3.0 lít. Phiên bản P300 mạnh mẽ nhất có công suất 247 mã lực và có thể đạt 96 km/h trong 5,6 giây. Chỉ có 776 chiếc từng được chế tạo, nhưng số lượng khan hiếm này không biết nó trở thành một mẫu xe đáng khao khát trong giới sưu tập. Một nguyên nhân là do phong cách xấu xí, tẻ nhạt của nó còn thua kém tiêu chuẩn thông thường chứ đừng nói Lamborghini.

Lamborghini Silhouette

Phần đầu của Silhouette trông giống như tiền thân của Ferarri 308, trong khi phía sau có dấu hiệu áp dụng ngôn ngữ thiết kế của Countach. Mẫu xe bắt đầu như một bài tập tạo phong cách cho công ty Bertone, và mối quan hệ với Countach không phải là tình cờ. Ý tưởng của Lamborghini là chế tạo một đối thủ cạnh tranh trước Ferrari Dino, phục vụ thị trường siêu xe ở phân khúc thấp hơn và mang đến một cỗ máy thú vị cho những người không đủ điều kiện kinh tế mua Countach. Chỉ có 54 chiếc Silhouette được sản xuất, và trong đó chỉ có 31 chiếc được biết là còn tồn tại tới hôm nay, tất cả đều được trang bị động cơ V8 dung tích 3.0 lít của Urraco, mạnh khoảng 260 mã lực. Đây cũng là mẫu Lamborghini đầu tiên có mui trần kiểu Targa.

Lamborghini Jalpa

Cho dù Silhouette không thành công, nhưng nó đã tiến hành thành Jalpa tương đối thành công. Mẫu xe này xuất hiện trên thị trường lần đầu vào năm 1981 và được bán cho đến năm 1989 khi Chrysler mua Lamborghini, và quá trình phát triển Diablo được bắt đầu. Jalpa là mẫu Lamborghini cuối cùng sử dụng động cơ V8 cho đến khi Urus xuất hiện, và sử dụng phiên bản dung tích 3.5 lít của động cơ trong Silhouette, tạo ra công suất 255 mã lực. Nó chiếm vị trí trong dòng sản phẩm Lamborghini với tư cách là giải pháp thay thế rẻ tiền hơn một chút so với Countach, và dễ lái hơn rất nhiều. Chỉ có 410 chiếc được bán ra, và một số đi kèm với cánh gió phía sau tùy chọn tương tự như trên Countach.

Lamborghini LM002

LM002 có lẽ là mẫu xe nổi tiếng nhất trong số các mẫu Lamborghini ít người biết đến. Nó là kết quả của hai nguyên mẫu dự định sử dụng trong quân sự nhưng không đủ tốt để phục vụ. Năm phiên bản của dòng Lamborghini Militaria đã được chế tạo, nhưng chỉ có LM002 được đưa vào sản xuất thương mại. Chỉ có 300 chiếc được bán, và các chủ sở hữu "Rambo Lambo" bao gồm nhiều nhân vật “sừng sỏ” như Đại tá Gadaffi, Pablo Escobar và con trai của Saddam Hussein là Uday. Phiên bản LM002 cuối cùng đi kèm với động cơ V12 từ Lamborghini Countach ở phía trước, nhưng Lamborghini cũng đã thử các động cơ và cấu hình khác nhau.

Lamborghini Countach Evoluzione

Lamborghini từng tạo ra không ít mẫu concept Lamborghini điên rồ, nhưng Countach Evoluzione lại là cái tên thường bị lãng quên. Nó là cỗ máy thử nghiệm những ý tưởng mới và được phát triển bởi Horatio Pagani khi ông ấy là giám đốc bộ phận phát triển của Lamborghini. Pagani tin rằng sợi carbon là tương lai và thực tế đã cầu xin Lamborghini cho phép mình bắt đầu thử nghiệm với chất liệu đó. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty nói với ông rằng nếu Ferrari không sử dụng chất liệu liệu hỗn hợp đắt tiền, Lamborghini cũng không cần phải làm vậy.

Tuy nhiên, Pagani mặc kệ những lời đó và quyết định vay ngân hàng để mua một chiếc máy hấp để tạo ra sợi carbon. Sử dụng nó, ông thành lập một bộ phận chất liệu hỗn hợp. Nhờ sử dụng chất liệu hoàn toàn mới, Pagani đã cắt bớt đến 500 kg khỏi một chiếc Countach tiêu chuẩn. Lamborghini chỉ ra rằng Evoluzione quá đắt để chế tạo hàng loạt và sẽ tốn rất nhiều tiền để sửa chữa khi nó gặp sự cố. Ban lãnh đạo loại bỏ ý tưởng này, nhưng sau đó Ferrari đã cho ra đời F40 dựa trên chất liệu hỗn hợp. Pagani rời bỏ Lamborghini một vài năm sau đó, mang theo chiếc máy hấp và dùng nó để tạo nên siêu xe Zonda.

Đánh giá: