menu

7 mẫu siêu xe Trung Quốc có thể gây "chấn động" thế giới hoặc ngược lại

Duy Thành 18:30 - 17/01/2019

Trong danh sách thú vị ở đây, chúng ta có những cái tên siêu xe Trung Quốc đáng gờm và có cả cái tên chỉ đáng làm trò cười cho người khác.

Ngành công nghiệp xe ô tô của Trung Quốc đã và đang nổi danh bằng cách sao chép công khai thiết kế của những hãng xe khác. Tuy nhiên, một số công ty siêu xe Trung Quốc đã nỗ lực để được thừa nhận sự sáng tạo của họ bằng những thiết kế riêng (đa số).

Những concept siêu xe Trung Quốc mà chúng ta đã thấy trong vài năm qua chắc chắn có một số yếu tố thiết kế từ những công ty nổi tiếng hơn, nhưng mọi thứ đang tiến triển đúng hướng cho các nhãn hiệu như TechRules, Windbooster, hay BAIC. Hiện chưa một chiếc siêu xe nào chế tạo và thiết kể bởi Trung Quốc tìm được lối vào đất Mỹ, hay càng không thể đến Châu Âu, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi ít nhất một hoặc hai chiếc xe rời khỏi quê hương của chúng.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu thế giới sẽ chấp nhận những mẫu siêu xe này? Trở lại năm 1990, Nhật đã tạo ra một mẫu siêu xe và nó đã thay đổi tất cả. Đó là chiếc Acura NSX. Nó thúc đẩy Ferrari và Lamborghini phải cải thiện nhiều khía cạnh, một trong số đó là giải thoát khỏi nội thất có chất lượng như bìa cứng. Và giờ đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua những mẫu siêu xe Trung Quốc có khả năng thành công lớn nhất tại quê nhà hoặc trên thế giới.

BAIC Arcfox-7

Dù mọi người tin hay không, BAIC đã được thành lập từ năm 1958, và ngày nay là một trong những nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất Trung Quốc. Một số người còn gọi họ là General Motors của Trung Quốc. Với quy mô và tiềm lực của họ, mọi chuyện chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi họ quyết tâm tạo ra một chiếc siêu xe.

Mẫu siêu xe Arcfox-7 đã ra mắt toàn cầu tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh năm 2016 và được xác nhận đưa vào sản xuất từ đó. Nó đã được hợp tác phát triển với Campos Racing Team từ Tây Ban Nha. Được trang bị 3 mô-tơ điện với tổng công suất 603 mã lực, Arcfox-7 nặng khoảng 1.755 kg, gia tốc từ 0-97 km/h trong chưa đầy 3 giây và đạt vận tốc tối đa 249 km/h. Chiếc xe có cự li di chuyển 299 km trên một lần sạc, quãng đường ngắn hơn nhiều so với một chiếc Tesla có thể đạt được.

Thiết kế cửa kéo lên trên của nó chắc chắn đến từ nước Ý và ngoại hình tổng thể mang dáng dấp xe Đức. Thật khó tránh khỏi việc liên tưởng một chút gì đó của BMW i8 từ mẫu xe này. Một trong những tính năng độc nhất và thú vị của nó là quét dấu vân tay để khởi động xe.

Techrules TREV

Phải công nhận rằng mẫu xe Techrules TREV trông cực kỳ giống với một chiếc McLaren P1 ở vài góc độ, nhưng mẫu siêu xe Trung Quốc này vẫn khá đặc biệt. Nó sử dụng hệ truyền động tuabin điện công suất 1.030 mã lực với 6 mô-tơ điện, giúp đạt vận tốc tối đa 349 km/h. TREV chính là viết tắt của cụm từ Turbine-Recharged Electric Vehicle.

Lần gần nhất một siêu xe trang bị hệ thống máy tuabin suýt được đưa vào sản xuất thương mại là Jaguar C-X75. Tuy nhiên, Techrules đã quyết định sử dụng Tuabin theo cách khác hoàn toàn. Trong trường hợp này, họ sử dụng một tuabin siêu nhỏ để điều khiển trực tiếp máy phát điện có nhiệm vụ cung cấp điện cho các mô-tơ làm quay bánh xe. Nghe có vẻ phức tạp nhưng cỗ máy đã thực sự hoạt động. Kết hợp với bộ pin lithium-magiê-oxit 20 kWh có thể sạc đầy trong vòng 40 phút, Techrules dường như chứng minh rằng họ thực sự nghiêm túc trong việc sản xuất.

Icona Vulcano

Nhiều người thấy mẫu xe Icona Vucalno trông giống như một chiếc Ferrari F12 với mũi xe khá kỳ lạ. Công ty Icona đặt tại Thượng Hải thành lập từ năm 2010 và mẫu concept Icona Vulcano được ra mắt lần đầu tiên trong năm 2013. Được thiết kế bởi người Ý và những cái tên khác từ ngành công nghiệp xe ô tô phổ biến, người ta có thể cho rằng Vulcano không hoàn toàn là một sản phẩm Trung Quốc. Tuy nhiên phải nhắc lại rằng, nó đã được phát triển nhờ nguồn tiền của Trung Quốc.

Được chế tạo trên khung gầm nhôm và các tấm ốp thân bằng carbon, nhà sản xuất đã đưa ra hai tùy chọn động cơ hybrid gồm: một động cơ V12 dung tích 6.0 lít với công suất 790 mã lực kết hợp một mô-tơ điện công suất 160 mã lực, và một phiên bản động cơ V6 liên kết hai mô-tơ điện. Lựa chọn thứ hai cho phép mẫu coupe gia tốc từ 0 lên 199 km/h chỉ trong 8,9 giây. Phiên bản động cơ V12 đạt được thành quả tương tự trong 9,2 giây.

Trong năm 2016, mẫu xe Vulcano Tinanium đã được ra mắt tại sự kiện Monterey Car Week ở California. Đúng như tên gọi, phần thân xe được làm hầu hết bằng chất liệu titan và một số sợi carbon. Icona đã tuyên bố phần thân xe titan cần đến 1,000 giờ để hoàn thành và kèm theo tem giá 10 triệu USD tại Trung Quốc.

Qiantu K50 Event!

Đúng thế, tên xe có hẳn một dấu ‘!’. Nó có lẽ mang ý nghĩa hơn trong tiếng Trung Quốc. Mẫu xe Qiantu K50 Event! được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm 2015 và tương tự những mẫu xe khác trong danh sách này, nó cũng có trang bị một mô-tơ điện. Chính xác là có đến hai mô-tơ điện, và chúng sản sinh công suất tổng hợp 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 479 lb-ft.

Một năm sau sự kiện ra mắt, phiên bản sản xuất hoàn thiện đã ra mắt và rất khôn ngoan khi quyết định bỏ chữ ‘Event!’ khỏi tên chính thức. Công ty đã thông báo phiên bản coupe thương mại (và một mẫu roadster cũng được ra mắt) đạt vận tốc tối đa 199 km/h và thời gian gia tốc 0-100 km/h là 4,6 giây. Nội thất cũng rất đẹp nhờ có một hệ thống thông tin giải trí cảm ứng giống như máy tính bảng lớn. Nó cũng có một tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe.

Qiantu Motor đang xây một nhà máy mới có thể sản xuất 50,000 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên không rõ là liệu họ có kế hoạch bán K50 ở ngoài Trung Quốc hay không.

Windbooster Titan

Cái tên “Windbooster” phần nào giúp bạn liên tưởng đến tốc độ của mẫu xe này. Với tổng công suất 544 mã lực và mô-men xoắn cực đại 737 lb-ft, Windbooster Titan là siêu xe được trang bị một cặp mô-tơ điện cho mỗi bánh sau. Những mô-tơ điện này hoạt động nhờ cụm pin lithium-ion 72 kWh.

Tốc độ tối đa được công bố là 259 km/h và gia tốc 0-100 km/h trong 3,9 giây. Dù không phải là con số quá ấn tượng nhưng cũng đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, thời gian sạc pin thì không thực sự ấn tượng với tiêu chuẩn ngày nay. Cụm pin sẽ cần mất 7 tiếng sạc ở nguồn 220V và 1,5 tiếng trên một bộ sạc nhanh. Do cụm pin được đặt ngay trước cặp bánh sau nên Titan được coi như có bố cục động cơ đặt giữa.

Khung gầm xe được dựa trên cấu trúc khung hình ống làm từ chất liệu thép và titan. Siêu xe Titan được chế tạo bởi Windbooster Car Corporation, công ty được sở hữu bởi nhà cung cấp phụ tùng thay thế Cammus. Dù thiết kế không mang tính đột phá, Windbooster Titan có vẻ như đã sẵn sàng đi vào sản xuất thương mại.

CH Auto Aculein

Ch Auto Aculein được thêm vào danh sách này vì nó được coi như chiếc siêu xe đầu tiên được sản xuất bởi Trung Quốc. Aculein là một mẫu siêu xe nhái mang tính biểu tượng, nơi các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác lấy nguồn cảm hứng.

Được trang bị động cơ V8 dung tích 4.8 lít từ BMW 6-Series với công suất 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 361 lb-ft, Aculein trông như một phiên bản rẻ tiền của Ferrari 599. Chúng ta cũng sẽ thấy thấp thoáng của Maserati và một vài nét của Mercedes-Benz SLR McLaren. Nó có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong 5.2 giây và tốc độ tối đa là 268 km/h.

Những con số này đã tốt hơn so với tiêu chuẩn khi Aculein được ra mắt vào năm 2010. Hiển nhiên, việc sản xuất đại trà đã không xảy ra nhưng chúng ta cũng không phải ngạc nhiên nếu một vài chiếc của mẫu xe trên đã được sản xuất và còn tồn tại đến bây giờ. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ Aculein đã không ngượng ngùng mà sao chép thiết kế của các mẫu siêu xe tuyệt vời khác thì nên kiên nhẫn đọc tiếp mẫu xe cuối cùng trong danh sách này.

Diablo Auto

Đúng thế, một công ty siêu xe Trung Quốc đã có gan đặt tên là Diablo Auto. Hai nhà đồng sáng lập công ty đã học tập ngành kỹ sư ở châu Âu và bắt đầu sản xuất ra một chiếc xe nhái lại từ Lamborghini Diablo khi họ trở về Trung Quốc. Ngay cả logo của chiếc xe cũng được sao chép lại trắng trợn. Có thể coi như toàn bộ chiếc xe là một bản sao chép lại và không có một nét đổi mới nào.

Không như chiếc Diablo chính hãng, phiên bản Trung Quốc nhái lại này không được trang bị động cơ V12, mà thay bằng động cơ tăng áp kép V8 từ Toyota. Tốc độ tối đa được nói là xấp xỉ 299 km/h. Lamborghini chưa từng kiện Diablo Auto vì những lí do hiển nhiên, có lẽ bởi vì toàn bộ dự án này, dù là một phiên bản nhái không tệ, chỉ như một trò đùa hài hước. Đương nhiên Diablo Auto sẽ không có cơ hội nào ra khỏi Trung Quốc nhưng nó vẫn đáng nằm trong danh sách này vì lí do mua vui.

Duy Thành
Đánh giá: