menu

"1001 nỗi khổ" của người đi siêu xe tại Việt Nam

14:50 - 28/07/2022

Đi siêu xe ở Việt Nam cũng có nhiều điểm bất tiện khiến chủ xe nhiều khi lâm vào tình huống dở khóc dở cười.

Số lượng người sở hữu siêu xe tại Việt Nam không nhiều, chắc chắn rằng những ai mua được siêu xe đều có điều kiện tài chính rất tốt và chịu chơi. Với điều kiện chật chội, đông đúc như nêm, tắc đường thường xuyên, chất lượng mặt đường kém và ý thức giao thông kém như tình trạng ở các đô thị lớn Việt Nam, việc vận hành siêu xe trên phố đông nhiều khi là "cơn ác mộng". Đó là chưa kể đến hàng loạt "nỗi khổ" khác mà người chủ siêu xe phải chịu như không gian nội thất chật chội, khoang hành lý "có như không", gầm xe cực thấp, khó lái, sửa chữa đắt và cầu kỳ,...

Lái siêu xe khổ hơn xe phổ thông

Siêu xe sở hữu khối động cơ "khủng", sức mạnh vượt trội với công suất vào khoảng 500 - 700 mã lực, thậm chí còn hơn cả 1.000 mã lực, cao hơn gấp 10 lần so với xe thường. Bên cạnh đó, chúng có khả năng tăng tốc cực nhanh, chỉ mất khoảng 3 - 5 giây là có thể từ vị trí xuất phát lên 100 km/h. Do vậy mà việc kiểm soát được tốc độ đối với "chiến mã" này không phải điều dễ dàng.

Chưa kể, đường phố Việt Nam thường giới hạn tốc độ, đường cao tốc cũng giới hạn trong tầm khoảng 100 km/h đổ lại (hiếm hoi có cung đường cho lên 120 km/h) và có những đoạn gờ giảm tốc, ổ gà ổ vịt, trong khi siêu xe có gầm thấp. Nếu không tính toán kỹ và giàu kinh nghiệm lái siêu xe thì rất dễ bị hỏng xe, gây tai nạn, chạy quá tốc độ,...

Vụ việc chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB lao thẳng lên vỉa hè, tông gãy 2 cây xanh dẫn đến phần đầu xe nát bét, thiệt hại ước tính lên tới 6 tỷ đồng là một ví dụ cho việc siêu xe không hề dễ điều khiển, nhất là với những người non kinh nghiệm.

Chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB mất lái đâm đổ cây bên đường, hỏng bét phần đầu xe.

Chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB mất lái đâm đổ cây bên đường, hỏng bét phần đầu xe.

Siêu xe thường chỉ để ngắm

Với điều kiện giao thông đông đúc và cơ sở hạ tầng như ở nước ta hiện nay thì dường như siêu xe không có "đất" để thể hiện được sức mạnh của mình.

Rõ ràng rằng một chiếc siêu xe xuất hiện trên đường phố sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý, gần như ai cũng phải đổ dồn ánh mắt để ngắm nhìn chúng. Về "phần nhìn" thì các siêu xe đã làm tốt nhiệm vụ, thu hút được sự quan tâm của mọi người, giúp chủ nhân được hưởng trọn ánh nhìn hâm mộ. Song, để những chiếc siêu xe chứng minh được "thực lực", sự khác biệt về động cơ so với "xe cỏ" thì không dễ.

Siêu xe ở Việt Nam không có nhiều "đất diễn" vì thường xuyên gặp cảnh tắc đường, giới hạn tốc độ, đường xấu. Cà phê dạo phố nhẹ nhàng ở những đoạn đường đẹp phù hợp hơn với siêu xe ở Việt Nam.

Đặc điểm của siêu xe là khoảng gầm sáng thấp, mà với mật độ giao thông đông như mắc cửi, nhiều đèn xanh đèn đỏ, mặt đường kém bằng phẳng, nhiều ổ gà, ổ voi, gờ giảm tốc,... thì thật khó để chúng có thể "xé gió", đạt được vận tốc tối đa. Nếu không may còn bị hỏng cả xe do đi vào ổ gà.

Ngay cả đường cao tốc thì các siêu xe này cũng khó lòng đạt được tốc độ tối đa vì còn nhiều xe ô tô khác cùng lưu thông. Nói chung, một chiếc siêu xe ở Việt Nam với động cơ khủng sẽ không có nhiều "đất diễn".

Nhiều chủ siêu xe cho biết, họ thường chỉ dùng siêu xe cho những lần đi chơi sang chảnh, đi dạo phố, họp mặt những người cùng đam mê, còn phần lớn thì sẽ để xe ở trong garage. Không ít người chơi siêu xe chỉ để đánh bóng tên tuổi.

Siêu xe không tiện nghi

Đã là siêu xe, yếu tố tốc độ và sức mạnh được đặt lên hàng đầu, chứ không phải là sự thoải mái tiện nghi cho chủ xe. Để đạt được trọng lượng nhẹ, tính khí động học, và tốc độ như mong muốn, đa số siêu xe đều có trọng tâm rất thấp, ít chỗ ngồi, cắt giảm tối đa các chi tiết thừa thãi và cũng chẳng ai quan tâm đến hệ thống thông tin giải trí.

Ngồi trong siêu xe khá bí bách chật chội, ngồi lâu dễ đau lưng và cũng đừng mong giải trí hay tiện nghi gì như ông chủ. Tất nhiên cũng đừng mong mang nhiều đồ đạc hành lý gì trên xe. Hơn thế nữa, công suất cao, khiến xe sinh nhiệt lớn, đặc biệt nếu di chuyển chậm, điều hòa cũng không tối ưu cho xứ nóng. Tình trạng mướt mải mồ hôi khi lái xe mùa hè không phải hiếm với các chủ xe Ferrari hay Lamborghini ở Việt Nam. Lái siêu xe là một sự khổ hạnh. 

Gặp khó khăn trong việc sửa chữa theo dịch vụ chính hãng

Phần lớn những người mua ô tô đều quan tâm đến dịch vụ chăm sóc hậu bán hàng, các trung tâm sửa chữa chính hãng, chế độ hảo hành,... Với xe "cỏ" thì dễ nhưng với siêu xe thì khó. Bởi xưởng dịch vụ sửa chữa chính hãng của các siêu xe không nhiều như xe phổ thông.

Năm 2014, Lamborghini là thương hiệu siêu xe đầu tiên có đại lý chính hãng tại Việt Nam. Năm 2019, Ferrari vào Việt Nam nhưng chỉ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa. Trong năm 2019 này, Aston Martin mở showroom đầu tiên tại Việt Nam và đến 2021, hãng mới có đại lý cung cấp đầy đủ dịch vụ bán hàng, bảo dưỡng bảo hành, phụ tùng phụ kiện chính hãng. Vào hồi tháng 3/2022, McLaren Automotive cũng chính thức công bố đại lý chính hãng được ủy quyền tại Hồ Chí Minh là S&S Automotive.

Kỹ thuật viên của Lamborghini Sài thành đang kiểm tra cho xe Lamborghini Huracan STO

Như vậy, tính đến nay có 4 đại lý siêu xe chính hãng tại Việt Nam. Hầu hết các xưởng bảo dưỡng chính hãng đều ở trong TP. Hồ Chí Minh, điều này sẽ gây bất tiện cho những khách hàng ở ngoài khu vực phía Bắc.

Giá siêu xe tại Việt Nam đang ở mức giá cao nhất thế giới do phải "đội" thêm nhiều khoản thuế, phí đi kèm. Dù bỏ ra số tiền cực lớn nhưng để tìm được cơ sở sửa chữa xe cũng không dễ, việc tìm được thợ sửa chữa chuyên nghiệp, am hiểu về siêu xe và phụ tùng thay thế cũng là cả một vấn đề khiến chủ xe "đau đầu". Và tất nhiên mỗi lần sửa chữa cho siêu xe hàng chục tỷ đồng này thì chi phí sẽ rất cao.

Đánh giá: