Bằng lái xe A1 là gì và quy định đăng ký đào tạo, thi sát hạch ra sao?

19:00 - 03/06/2020

Để hiểu rõ bằng lái xe A1 là gì chúng ta cần tìm hiểu rõ các quy định hiện hành về phương tiện được phép điều khiển.

Để hợp pháp điều khiển phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần phải được cấp giấy phép lái xe dựa trên loại phương tiện mà họ điều khiển. Có nhiều loại bằng lái xe ví dụ như A1, A2, A3, A4,.. Vậy bằng lái xe A1 là gì?

Bằng lái xe là gì?

Bằng lái xe hay còn gọi là giấy phép lái xe là loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân, cho phép người này được phép điều khiển và tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới.

Ảnh minh họa bằng lái xe

Ảnh minh họa bằng lái xe

Bằng lái xe A1 có hình dáng khá giống với thẻ ATM, được làm từ chất liệu nhựa PET có thể chịu đựng nhiệt độ lên tới 200 độ C và có độ bền lớn. Đồng thời, khác với các loại bằng lái xe ô tô B1, B2, bằng lái xe A1 có giá trị “vô thời hạn” thay vì 10 năm phải gia hạn lại một lần.

Để sở hữu giấy phép lái xe, người điều khiển phương tiện cơ giới phải thực hiện đầy đủ các thủ tục xin cấp phép, tham gia đào tạo và thi sát hạch lái xe để được chứng nhận khả năng lái xe.

Bằng lái xe A1 là gì và điều khiển được xe gì?

Bằng lái xe A1 là hạng bằng lái thấp nhất và cơ bản nhất, cho phép một cá nhân điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc và người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật. Đây là bằng lái phổ biến nhất do thị phần Việt Nam chủ yếu là những mẫu xe 2 bánh phổ thông có dung tích nhỏ.

Lệ phí thi bằng lái xe A1 là bao nhiêu?

Để tham gia đào tạo và sát hạch cấp bằng lái xe A1, bạn sẽ cần phải chi số tiền khoảng 550.000 đồng. Trong đó có 3 mục chính gồm:

  • Lệ phí khi nộp hồ sơ để trung tâm làm hồ sơ, gửi tài liệu học, hướng dẫn học và tổ chức thi cho học viên: 150.000 đồng.
  • Lệ phí khám sức khỏe đóng tại bệnh viện khám theo quy định: khoảng 150.000 đồng.
  • Lệ phí khi lên sân thi: 225.000 đồng

Trong đó, lệ phí sân thi bao gồm 40.000 đồng nộp khi vào phòng thi lý thuyết, 50.000 đồng khi nộp khi vào thi thực hành và 135.000 đồng còn lại là tiền in bằng lái xe. Trong trường hợp trượt lý thuyết, người tham gia sát hạch không được phép thi phần thực hành và khi nào đi thi lại sẽ phải đóng lại từ phần thi lý thuyết. Nếu đỗ lý thuyết nhưng trượt thực hành khi thi lại sẽ chỉ cần phải đóng lại lệ phí phần thực hành.

Quy định về việc đăng ký đào tạo và thi sát hạch bằng lái xe A1

Để được tham gia kì thi sát hạch, lấy bằng lái xe hạng A1 cũng như các bằng lái xe khác như A2, A3 và A4 thì công dân bắt buộc phải từ 18 tuổi trở lên. Công dân cần cung cấp đầy đủ các thủ tục và giấy tờ cần thiết để được tham gia đào tạo và thi sát hạch.

Đầu tiên, giấy tờ chuẩn bị để nộp hồ sơ thi bằng lái xe A1 cần có giấy khám sức khỏe thi bằng lái xe A1 có thời hạn tối thiểu là 3 tháng gần nhất, được cấp bởi bệnh viện tuyến huyện trở lên. Chỉ cần đến bệnh viện và hỏi về thủ tục xin giấy khám sức khỏe thi bằng lái xe máy, sẽ có người hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Sau quá trình đào tạo, người thi bằng lái xe A1 sẽ cần phải trải qua 2 vòng thi bao gồm lý thuyết và thực hành. Hiện nay phần thi lý thuyết đã được chuyển sang làm trên máy tính và số câu hỏi đã tăng lên 20 câu, thí sinh làm đúng 16/20 câu được coi là đạt điểm lý thuyết.

Ở phần thi thực hành, người tham gia sát hạch cần đạt số 80/100 điểm mới đủ điều kiện đỗ, trong đó có một số lỗi chỉ cần vi phạm sẽ bị hủy kết quả thi ngay lập tức. Đồng thời, mỗi thí sinh sẽ chỉ có 10 phút để hoàn thành bài thi thực hành.

Phần thi thực hành bằng lái xe A1 bài kiểm tra đáng chú ý nhất chính là vòng số 8

Phần thi thực hành bằng lái xe A1 bài kiểm tra đáng chú ý nhất chính là vòng số 8

Một số mức trừ điểm bài thi thực hành người tham gia sát hạch bằng lái xe A1 cần lưu ý như sau:

  • Xe bị chết máy: trừ 5 điểm/lần.
  • Chạm vạch 1 bánh: trừ 5 điểm/lần.
  • Chống chân: trừ 5 điểm/lần.
  • Đi cả 2 bánh ra ngoài: trừ 25 điểm.
  • Đi sai bài thi: trừ 25 điểm.

Một số lỗi loại trực tiếp:

  • Lỗi đi ngược vòng: bắt buộc phải rẽ tay phải khi bắt đầu, điều này giống với việc đi về phía bên phải khi tham gia giao thông đường bộ.
  • Ngã xe: trong 3 bài thi thực hành liên tiếp, người tham gia sát hạch bằng lái xe A1 không được phép ngã chỉ dù chỉ 1 lần.
  • Ở bài thi vòng số 8 khi 2 bánh xe đi hẳn ra ngoài.

Để có thể đạt kết quả tốt ở phần thi thực hành, người tham gia sát hạch nên đến địa điểm thi sớm khoảng 1 tiếng đồng hồ để có thể luyện tập thêm. Khi kết thúc bài thi, thí sinh cần đi xe về vị trí xuất phát và ký vào biên bản xác nhận.

Lan Châm

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Video quay khoảnh khắc xe đầu kéo tông trúng người đi xe máy tại Bình Thuận rồi kéo lê nạn nhân gần 60 km

Video quay khoảnh khắc xe đầu kéo tông trúng người đi xe máy tại Bình Thuận rồi kéo lê nạn nhân gần 60 km

Tai nạn giao thông4 giờ trước

Chiếc xe đầu kéo đã kéo lê thi thể của người đàn ông đi xe máy từ huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận sang huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Suzuki ra mắt phiên bản mới của xe côn tay Satria F150 tại Việt Nam

Suzuki ra mắt phiên bản mới của xe côn tay Satria F150 tại Việt Nam

Tin xe máy4 giờ trước

Phiên bản mới Suzuki Satria F150 2021 có 3 tùy chọn màu mới là Trắng - Đỏ - Đen, Xanh - Đen và Đỏ mờ - Đen, với giá bán 51,99 triệu đồng.

Hãng phát lệnh triệu hồi hơn 9.000 chiếc Mitsubishi Xpander và Outlander tại Việt Nam

Hãng phát lệnh triệu hồi hơn 9.000 chiếc Mitsubishi Xpander và Outlander tại Việt Nam

Khám phá4 giờ trước

Mục đích của lần triệu hồi này là để kiểm tra và thay thế bơm xăng cải tiến cho các xe Mitsubishi Xpander và Outlander vẫn sử dụng loại bơm xăng cũ.