menu

Đánh giá xe Honda PCX 150 Hybrid 2018: Công nghệ "nửa mùa" nhưng mạnh hơn SH 150i

Kuro 07:23 - 26/09/2018

Honda PCX Hybrid 2018 là một chiếc xe "lai" tiên phong trong việc tích hợp công nghệ Hybrid vào xe máy trên toàn thế giới.

Mới đây, Honda đã đưa về thị trường nước ta một mẫu xe 2 bánh được phát triển và tích hợp công nghệ Hybrid đầu tiên trên thế giới. Chiếc xe này được hãng xe Nhật Bản ưu ái từ khi ra mắt với hàng loạt công nghệ tiên phong như Smart Key, Idling Stop. Với kiểu dáng như những con bọ hung với bộ đầu lớn, tròn trịa và hầm hố, cùng TinXe.vn đánh giá Honda PCX với phiên bản mới nhất hiện nay, phiên bản Hybrid.

Công nghệ Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô tơ điện hỗ trợ giúp làm tăng khả năng vận hành, giảm tiêu thụ nhiên liệu của những chiếc xe. Công nghệ này đang được phát triển và tích hợp vào khá nhiều các mẫu xe ô tô trên thế giới. Lần đầu tiên, được Honda đưa vào trên chiếc Honda PCX 150 2018 của mình nhằm đáp ứng xu thế của tương lai. Hãy cùng xem và tìm hiểu với chúng tôi chiếc xe này hoạt động ra sao và có điểm khác biệt gì so với phiên bản sử dụng động cơ xăng thông thường.

Video Clip trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018 (Video: Duy Tùng)

Honda PCX Hybrid 2018 - Bình cũ, rượu mới

Đánh giá xe Honda PCX Hybrid về ngoại hình : Phiên bản mới nhất này không có sự khác biệt về thiết kế hay các đường nét uốn cong, cắt xẻ trên bộ thân vỏ so với phiên bản chạy xăng. Chiếc xe này vẫn giữ được vẻ hầm hố khi sở hữu dàn đầu lớn sử dụng đèn LED cùng kính chắn gió, dàn đuôi thuôn về phía sau nhưng vẫn có bề ngang khá cồng kềnh.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Honda PCX Hybrid được đánh giá là phiên bản mới nhất được trang bị bộ vỏ nhựa màu xanh dương, đây là một trong những màu đặc trưng đại diện cho công nghệ Hybrid mà chúng ta thường hay thấy trên những chiếc xe ô tô mang trên mình công nghệ này.

Cảm nhận ban đầu về Honda PCX 150

Điểm khác biệt tiếp theo trên phiên bản Hybrid so với phiên bản chạy động cơ xăng là màu của dải đèn LED định vị ở phía đầu chiếc xe. Tiếp tục là một màu xanh dương nhạt đặc trưng được đặt vào dàn đầu này cho cảm giác rất dịu mát, sử dụng năng lượng "xanh" cho chiếc xe ga cỡ lớn.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Trên yên xe, bộ chỉ thuộc da yên cũng được sử dụng màu xanh này trên nền yên đen mờ khá nổi bật và dịu mắt. Cho cảm giác toát lên là một chiếc xe ga nhẹ nhàng trên thân hình đồ sộ của xe "bọ hung" PCX.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Các trang bị trên Honda PCX Hybrid 2018 tiện lợi nhưng thiếu ABS

Với mức giá đề xuất của chiếc xe lên tới gần 90 triệu đồng thì việc thiếu công nghệ chống bó cứng phanh ABS là một thiếu xót khá nhiều trên Honda PCX Hybrid. Đây là một điểm đáng thất vọng nhưng có lẽ, với mức giá như vậy thì Honda chưa thể tích hợp cả Hybrid lẫn ABS vào chiếc xe này và sẽ được kỳ vọng vào mẫu xe đời sau của PCX Hybrid.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Thiếu hụt sự nâng cấp phanh, Honda PCX Hybrid 2018 vẫn sử dụng cặp phanh bao gồm phanh đĩa trước và phanh đùm dạng tang trống ở phía sau. 

Trên Honda PCX, mẫu xe "con cưng" của Honda được tích hợp các công nghệ mới như Smart Key tăng khả năng giao tiếp của chiếc xe với người dùng, tăng khả năng chống trộm và sự tiện lợi của chiếc xe với các chức năng đầy đủ của bộ khóa thông minh này.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Chiếc Scooter "lai" còn được tích hợp hệ thống Idling Stop tân tiến với khả năng ngắt máy tạm thời chỉ sau 0,5 giây mà trên những chiếc xe ga khác của Honda phải sau từ 2 đến 3 giây mới ngắt máy dừng tạm thời. Đây cũng là điểm mạnh giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên Honda PCX Hybrid 2018.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Ngoài ra, các trang bị như phun xăng điện tử PGM-FI, bộ đề ACG vẫn được duy trì trên Honda PCX Hybrid 2018. Điểm khác biệt trên chiếc xe này là bộ mô tơ điện Hybrid được tích hợp trên xe cùng khối bình điện 48V dạng Lithium cho sức bền cao. Bộ Hybrid được tích hợp vào Honda PCX được điều khiển bằng một bộ điều khiển công suất PCU thay cho ECU thông thường. Chính bộ điều khiển này đã cho Honda PCX Hybrid tới 3 chế độ chạy như trên những chiếc xe phân khối lớn với sự hỗ trợ của Hybrid là khác nhau.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Xe được bổ sung những nút bấm thay đổi chế độ và nút bấm bật tắt động cơ tiện dụng. 

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Bộ đồng hồ trên Honda PCX Hybrid được thiết kế dưới dạng âm bản nằm chìm vào phía sau kính chắn gió với các thông số thể hiện khá rõ ràng và khoa học. Ngoài ra, các chuyên gia đánh giá PCX Hybrid rất tiện lợi khi có thêm phần hiển thị mức độ hỗ trợ từ mô tơ điện cho động cơ và chế độ sạc bình điện.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Cốp xe trên Honda PCX Hybrid 2018 đã bị thu nhỏ lại, ít hơn phiên bản thông thường 5 lít khi phải nhường chỗ cho bình điện 48V. Cốp xe này sau khi bị thu nhỏ chỉ còn 23 lít có khả năng chứa đc 1 mũ bảo hiểm 3/4 cùng một vài vật dụng nhỏ khác. 

Tay xách sau của Honda PCX Hybrid được thiết kế liền khối, kéo dài theo bộ vỏ đuôi trông khá bắt mắt nhưng không có đường thoát nước. Nếu trời mưa, nước thoát theo rãnh này sẽ rất có khả năng đi vào trong cốp hoặc rơi thẳng xuống chân người lái và người ngồi phía sau.

Điểm nổi bật trên xe là bộ đèn pha LED khá bắt mắt với dải LED định vị màu xanh Hybrid.

Hoạt động của công nghệ Hybrid trên Honda PCX: "Nửa mùa"

Công nghệ Hybrid trên Honda PCX 2018 được đánh giá là khá nửa mùa khi không cho chiếc xe khả năng hoạt động với động cơ điện và xăng một cách độc lập ở các giải tốc khác nhau. Khối động cơ cùng công nghệ Hybrid này chỉ có công dụng hỗ trợ động cơ mà thôi.

Trải nghiệm Honda PCX Hybrid 2018

Nguyên lý hoạt động của bộ Hybrid trên Honda PCX Hybrid 2018 dựa trên bình điện 48V và một mô tơ điện tích hợp vào bộ đề ACG. Khi có dòng điện phát ra từ bình điện 48V, mô tơ điện này sẽ được kích hoạt và hỗ trợ quá trình xoay trục khuỷu trong cỗ máy của chiếc xe. Từ đó hỗ trợ việc khởi động xe cũng như quá trình tăng tốc, lên tua của cỗ máy. 

Hybrid trên Honda PCX Hybrid 2018 chỉ hỗ trợ cho hoạt động của chiếc xe tối đa là 4s khi xe để ở chế độ S - Sport là chế độ hoạt động mạnh nhất của xe. Theo thông số của hãng về khả năng tiết kiệm xăng trên Honda PCX Hybrid, bộ mô tơ điện này giúp chiếc xe giảm tiêu hao năng lượng chỉ 2% so với phiên bản thông thường là con số không mấy đáng kể. Nhưng với một chiếc xe ga 150 phân khối, lượng tiêu thụ khoảng 2l cho 100km đã là một con số ấn tượng.

Đánh giá khả năng vận hành Honda PCX Hybrid 2018: Ăn đứt Honda SH 150i

Sau khi được trải nghiệm sử dụng và vận hành Honda PCX Hybrid mới nhất của Honda Việt Nam, chúng tôi có một số đánh giá như sau:

Ở nước đề của Honda PCX Hybrid, khi sử dụng ở chế độ S thì chiếc xe ga này cho một bước vọt rất ấn tượng. Cho cảm giác như nước ga đầu của những chiếc xe 250 phân khối khi độ phản hồi của cục máy với độ nhạy ga rất tốt. Khi này, đồng hồ trên xe sẽ báo mức hỗ trợ của khối Hybrid cho động cơ là cao nhất. Ở chế độ lái D, chế độ này là chế độ lái thông thường trên Honda PCX Hybrid 2018 khi cho mức hỗ trợ của động cơ Hybrid là vừa phải. Xe di chuyển khá nhẹ nhàng và uyển chuyển, không bị quá sốc khi sử dụng chế độ lái D trên xe.

Ảnh cắt từ Video Clip trải nghiệm

Ảnh cắt từ Video Clip trải nghiệm

Chế độ lái còn lại trên xe cho cảm giác di chuyển không khác gì so với chế độ D mà đây chỉ là chế độ ngắt Idling Stop trên chiếc Scooter mà thôi.

Đánh giá Honda PCX Hybrid 2018 cho một cảm giác lái cùng dáng lái khá thoải mái như khi ngồi trên những chiếc xe Cruiser phân khối lớn vậy. Do ngoại hình to lớn, yên xe bản rộng cùng tay lái đặt cao, chỗ để chân thoải mái đã làm cho người trải nghiệm xe sự tự tin và thoải mái hết cỡ trên một chiếc xe ga thành phố. 

Ảnh cắt từ Video Clip trải nghiệm

Ảnh cắt từ Video Clip trải nghiệm

Góc lái của xe cũng khá linh hoạt với thân hình to lớn như vậy. Khi di chuyển trong phố, việc luồn lách tưởng chừng như sẽ khó khăn hơn với ngoại hình của xe nhưng nó vẫn đạt khả năng di chuyển khá tốt trong cả những khúc cua.

Điểm trừ trong vận hành của Honda PCX Hybrid vẫn là khoảng sáng gầm khá thấp, xe nặng nên khi di chuyển trên các quãng đường gồ ghề hay lên xuống vỉa hè cần sự thận trọng cao. Cặp giảm xóc trên Honda PCX Hybrid hoạt động tốt với người trải nghiệm xe có cân nặng 80kg nhưng khi chịu tải khoảng 200kg, cặp giảm xóc trở nên khá mềm, dễ bị sập gầm khi đi qua các ổ gà một cách bất chợt. 

Pha ôm cua khá ngọt với Honda PCX Hybrid 2018

Pha ôm cua khá "ngọt" với Honda PCX Hybrid 2018

Trải nghiệm thực tế, chiếc xe ga điện này cho khả năng tiết kiệm xăng khá tốt với bộ báo lượng xăng ngay trên mặt đồng hồ của xe với mức "ăn" 1 lít xăng đi được 48,3km tùy chế độ lái.

Tổng kết

Như vậy, Honda PCX Hybrid 2018 là mẫu xe 2 bánh thương mại đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ Hybrid. Honda đã tích hợp công nghệ này trên chiếc xe bọ hung của mình làm tiên phong với nhiều ưu điểm như làm xe bốc hơn, tăng tốc nhanh hơn và hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, chiếc xe tiên phong này còn khá nhiều nhược điểm như Hybrid "nửa mùa", xe chưa có ABS và khoảng sáng gầm thấp. Dù sao, với tầm giá xe PCX ở mức 90 triệu thì chiếc xe này dành cho những ai muốn khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm công nghệ mới.

Kuro
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Sau gần 3 năm, Mercedes-Maybach S650 Cabriolet chẳng những không mất giá mà còn đắt hơn lúc mới

Sau gần 3 năm, Mercedes-Maybach S650 Cabriolet chẳng những không mất giá mà còn đắt hơn lúc mới

Tin xe1 phút trước

Chẳng những có số công-tơ-mét thấp, chiếc xe mui trần siêu sang Mercedes-Maybach S650 Cabriolet còn là 1 trong đúng 300 chiếc xuất xưởng trên toàn cầu.

Chiếc Ford LTD Station Wagon 1984 độc nhất vô nhị này có giá đắt bằng vài chiếc siêu xe

Chiếc Ford LTD Station Wagon 1984 độc nhất vô nhị này có giá đắt bằng vài chiếc siêu xe

Khám phá14 giờ trước

Ngoài thân vỏ được sơn thủ công bởi George Lilanga, nội thất và máy móc của xe không hề có thay đổi gì.

Farizon FX - Bán tải chế tạo từ SUV "lạ lùng nhất Trung Quốc" được bán từ giá 434 triệu đồng

Farizon FX - Bán tải chế tạo từ SUV "lạ lùng nhất Trung Quốc" được bán từ giá 434 triệu đồng

Tin xe17 giờ trước

Thông qua hình ảnh quảng cáo, Farizon FX dường như nhắm tới những người trẻ sinh sống ở đô thị, và dùng xe để đi chơi xa vào cuối tuần.