menu

Đánh giá Honda CBR150R 2021: Sport bike thành thị chính hãng đáng chơi nhất phân khúc!

08:57 - 19/12/2021

Honda CBR150R 2021 là một mẫu xe côn tay thể thao được đánh giá là phù hợp nhất, đẹp mắt nhất để sử dụng trong môi trường đô thị tại Việt Nam. Thế nhưng, siêu phẩm mới của nhà Honda liệu có đánh bại được các đối thủ như Yamaha R15 và Suzuki GSX-R150?

Cách đây ít lâu, Honda Việt Nam vừa chính thức giới thiệu đến người mê xe và các biker Việt Nam dòng xe Honda CBR150R 2021 - mẫu sport bike cỡ nhỏ cải tiến nhất của hãng xe Nhật Bản. Theo đó, CBR150R thế hệ mới sẽ được bán chính hãng cùng mức giá công bố ở 70 đến 72 triệu đồng tùy màu sơn. Đây được coi như một nước đi đặc biệt của Honda Việt Nam nhằm dành lại thị phần mô tô thể thao cỡ nhỏ đang rất hot ở nước ta. Như vậy, Honda CBR150R 2021 có gì để cạnh tranh sòng phẳng cùng các đối thủ như Yamaha R15 V3 và Suzuki GSX-R150? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng chúng tôi.

Video trải nghiệm Honda CBR150R 2021 tại Việt Nam (Video: Motor24h)

Đánh giá Honda CBR150R về thiết kế: "Gymer" cơ bắp nhưng vẫn thiếu!

Honda CBR150R 2021

Sau nhiều năm xuất hiện trên thị trường, cuối cùng thì chúng ta cũng thấy được sự thay đổi của mẫu Sport bike thành thị cỡ nhỏ đến từ Honda. Một thời gian dài, Honda CBR150 bị đánh giá là "hụt hơi" trong cuộc đua với Yamaha R15 trên mọi mặt trận. Thế nhưng, lần đầu tiên tại Việt Nam thì Honda CBR150R 2021 đã lên ngôi vương ở cả thiết kế và trang bị nguyên bản trên xe.

Honda CBR150R 2021

Nhìn vào thiết kế tổng thể, chúng ta thấy được những nét thiết kế đẹp mắt và rất quen thuộc trên mẫu Sport city này. Vâng, tất cả đều được thửa từa đàn anh Honda CBR250RR – một trong những mẫu Sport bike được đánh giá là đẹp nhất, hiện đại nhất và cũng đắt giá nhất phân khúc. Toàn bộ thiết kế từ dàn đầu, thân vỏ cho đến khu vực yên phân tầng, đuôi xe đều mang hơi thở đậm đặc. Điều này khiến Honda CBR150R 2021 trở nên thu hút hơn, góc cạnh hơn và “chiến” hơn nhiều so với thế hệ liền trước và là bước tiến vượt bậc so với những thế hệ cũ hơn.

Honda CBR150R 2021

Có thể thấy, Honda CBR150R 2021 có những đặc điểm nổi bật và đẹp đẽ nhất đều nằm ở nửa thân trước. Phần đầu đèn của xe được thay đổi sang sử dụng bộ mắt mới được thừa hưởng từ đàn anh Honda CBR250RR - mẫu Sport bike ngon, đẹp và xịn nhất phân khúc xy-lanh đôi 250cc trên thị trường. Tất nhiên, dàn đầu đã quá nổi tiếng này mang lại cho chiếc xe vẻ đẹp "chiến" và hiện đại hơn rất nhiều khi sở hữu nhiều góc cạnh hơn, sắc nhọn hơn.

Honda CBR150R 2021

Ở phiên bản được bán ra tại nước ngoài, chúng ta sẽ có được bộ xi-nhan tích hợp vào đèn Demi gọn gang và đẹp mắt. Nhưng với luật đăng kiểm ở nước ta, trang bị này lại buộc phải thay thế bằng bộ đèn xi-nhan rời được đặt ở vị trí "khá dị" này. Tất nhiên, bộ xi-nhan zin này cho ánh nhìn hết sức quen mắt khi đã nằm trên mẫu xe côn tay Honda Winner X.

Honda CBR150R 2021

Ốp bình xăng của Honda CBR150R có thiết kế gồ cao với các đường vát và bo tròn mang đến cho xe vẻ cơ bắp mạnh mẽ. Yếm xe có thiết kế kiểu xếp lớp và ôm sát vào thân xe giúp tăng khả năng lướt gió, khe gió trên bộ phận này được khoét rộng tạo ra các đường nét sắc sảo, góc cạnh, đồng thời tăng hiệu năng làm mát động cơ.

Honda CBR150R 2021

Dàn đuôi của xe với cặp yên xe phân tầng thể thao, dàn đuôi vuốt nhọn và rộng bản trên Sport bike hiện đại cũng được Honda đưa lên mẫu Sport bike cỡ nhỏ của mình một cách đẹp mắt. Cùng với đó là bộ đèn hậu LED phân tầng bắt mắt

Honda CBR150R 2021

Thế nhưng, điểm trừ lớn trong ngoại hình của mẫu Sport city "70 củ" này là cặp vành bánh. So với ngoại hình mới đẹp mắt, cơ bắp sáu múi sắc nét thì có lẽ Honda CBR150R hay “skip leg day”. Điều này khiến đôi chân của chiếc xe tỏ ra khá gầy gỏ và nhỏ so với tổng thể khi sở hữu vành đúc tăm khá nhỏ và mỏng cùng lốp xe chỉ dừng ở mức 110 130 trước sau. Có lẽ, trang bị này là tối ưu cho sức mạnh không mấy ấn tượng của CBR150R.

Honda CBR150R 2021

Chiều cao yên 788mm phù hợp cho nhiều thể trạng của biker Việt và thậm chí là các chị em cũng hoàn toàn có thể ngồi và nài được chiếc xe này dễ dàng.

Như thế, Honda CBR150R 2021 là một Gymer có ngoại hình tạc tượng đẹp mắt, sắc nét và góc cạnh. Cải tiến hơn hẳn so với những thế hệ trước đó và mang những DNA đẹp nhất của Honda. Ngoài cặp vành bánh khá nhỏ ra thì đây là mẫu Sport city có ngoại hình không chê vào đâu được trong phân khúc.

Trang bị trên Honda CBR150R 2021: Xịn nhưng chưa tiện

Honda CBR150R 2021 không chỉ sở hữu ngoại hình đẹp mắt,mà cón sở hữu hàng loạt trang bị hàng hiệu trên xe. Đây cũng là những đặc điểm nổi bật nhất để chúng ta có sự so sánh với các đối thủ trong phân khúc tại Việt Nam.

Honda CBR150R 2021

Đầu tiên, cặp phuộc USD Showa SFF-BP vàng nổi bật chính là trang bị đắt giá nhất trên xe. Như một chuỗi vòng cổ vàng mạ kim cương được Johny Dang trang bị giúp tăng giá trị cho chiếc CBR. Bộ phuộc này được đánh giá cao về sự ổn định cũng như có khả năng giảm xóc, độ hồi nhún khó chê trên trọng lượng xe chưa đến 150kg.

Honda CBR150R 2021

Bên cạnh đó là dàn đèn full LED cùng đồng hồ điện tử cơ bản cùng bộ cùm điều khiển tối giản, dễ sử dụng. Điểm đáng tiếc là cùm lái bên phải của xe lại quá đơn giản khi thậm chí không sở hữu cả nút tắt máy… Dừng đèn đỏ lâu lại phải thò tay lên tắt khóa khá “phèn”.

Honda CBR150R 2021

Thêm một đặc điểm để Honda CBR150R cạnh tranh được về trang bị là bộ phanh an toàn ABS 2 kênh. Tính đến hiện tại, Honda CBR150R là mẫu xe mô tô thể thao hạng nhẹ đầu tiên tại Việt Nam sở hữu trang bị này. Bên cạnh hệ thống phanh ABS kênh đôi, Honda CBR150R còn sở hữu thêm một trang bị an toàn nữa là đèn tín hiệu khẩn cấp ESS. Khác với phanh ABS can thiệp trực tiếp vào việc vận hành xe, đèn tín hiệu ESS đóng một vai trò hoàn toàn khác. Khi người lái phanh gấp, hệ thống đèn ở đuôi xe sẽ liên tục nhấp nháy để báo hiệu cho phương tiện phía sau biết rằng xe vừa phanh gấp để có thể xử lý kịp thời, qua đó phần nào tránh được tai nạn.

Honda CBR150R 2021

Như vậy, cọc tiền hơn 140 tờ 500k sẽ giúp chúng ta sở hữu được một trong những mẫu Sport bike thành thị có dàn trang bị tối tân bậc nhất trong phân khúc

Động cơ trên Honda CBR150R 2021: DOHC chuẩn mực, "tham ăn"

Cùng trang bị động cơ 150cc tương đương các đối thủ trong phân khúc, nhưng Honda CBR150R có động cơ sử dụng công nghệ trục cam đôi DOHC. Cụ thể, cung cấp sức mạnh cho CBR150R là động cơ xy-lanh đơn, 4 van, DOHC 150cc, làm mát bằng dung dịch, mang đến sức mạnh 16,9 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 13,4 Nm tại tua máy 7.000 vòng/phút.

Honda CBR150R 2021

So với động cơ SOHC với chỉ 1 trục cam cho 4 van, động cơ DOHC trên CBR150R có 2 trục cam riêng biệt cho 2 bộ van hút xả. Nhờ công nghệ cam đôi DOHC mà động cơ CBR150R vận hành êm ái và mát mẻ hơn so với xe sử dụng động cơ SOHC, đồng thời sản sinh ra mô-men xoắn cũng như công suất tối đa cao hơn khi xe vận hành ở tốc độ cao.

Không chỉ đc tích hợp tính năng an toàn trên hệ thống phanh và đèn tín hiệu cảnh báo, Honda CBR150R còn được trang bị công nghệ an toàn ngay bên trong động cơ. Công nghệ an toàn trong động cơ ở đây chính là hệ thống ly hợp hỗ trợ và chống trượt Assist & Slipper Clutch vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu mô tô cao cấp.

Honda CBR150R 2021

Theo công bố, khối động cơ cùng trọng lượng chưa đến 150kg của Honda CBR150R sẽ “ngốn” của bạn 2.9 lít xăng cho 100km sử dụng. Có thể thấy, đây là một mức hao xăng khá lớn so với các đối thủ. Thế nhưng, lượng hao xăng này là để phục vụ cho một mục đích cao cả hơn. Đó chính là trải nghiệm lái đậm chất Sport city nhất có thể.

Honda CBR150R 2021

Như đã nói ở trên, đây là một khối động cơ sử dụng cam đôi DOHC và khối động cơ này được sinh ra không phải là để tiết kiệm nhiên liệu. Mà lượng nhiên liệu đánh đổi hơn so với các loại động cơ SOHC để tập trung hơn vào sự êm ái và bền bỉ cho động cơ. Như thế, việc đánh đổi thêm một vài chục ngàn cho 100km đường để có một mẫu xe dễ lái hơn, êm ái hơn và ăn hậu mượt thì theo tôi đây là một sự đánh đổi xứng đáng và tiết kiệm.

Trải nghiệm lái Honda CBR150R 2021: Dễ dàng, êm ái và vui vẻ

Trải nghiệm đầu tiên với Honda CBR150R 2021, chiếc Sport city này cho người cầm lái cảm xúc đầu tiên là sự nhẹ nhàng, dễ điều khiển, dễ làm chủ. Chiếc xe cho sự cân bằng tốt khi có trọng tâm đặt chuẩn và ổn định, tay lái đặt cao. Dáng ngồi của chiếc xe cũng là lai Naked bike khi lưng người lái không bị quá gù hay quá đổ về phía trước. Tuy dáng lái này chưa cho nét đẹp thể thao nhất có thể nhưng mang lại sự dễ chịu cho người lái kể cả trong môi trường di chuyển đô thị.

Honda CBR150R 2021

Tiếp đó, Honda CBR150R 2021 được chúng tôi thử nghiệm chạy sa hình với các đoạn đường zic zac và vòng số 8 theo đúng tiêu chuẩn bài thi lái xe. Với trọng tâm tốt, xe nhẹ, dáng lái cao thì chiếc Sport city cho trải nghiệm hoàn thành bài chạy khá dễ dàng và không phạm bất kỳ một lỗi nhỏ nào khi di chuyển. Cũng vì thế, đây sẽ là chiếc xe cho người lái khả năng di chuyển và luồn lách rất đơn giản trong phố kể cả trong giờ tan tầm đông đúc. Hơn nữa, sau một quãng thời gian trải nghiệm di chuyển chậm dài thì chiếc xe cũng không bị quá nóng.

Ở trải nghiệm tốc độ cao hơn, Honda CBR150R 2021 cho khả năng di chuyển tốc độ cao khá ấn tượng khi khối động cơ DOHC tỏ ra lì lợm và êm ái. Ở tốc độ và vòng tua lớn, chiếc xe không có hiện tượng rung lắc quá mạnh mà ngược lại cho sự ổn định và đầm chắc cao. Có được điều này có lẽ cũng do cặp phuộc hàng hiệu được trang bị sẵn trên Honda CBR150R thế hệ mới. Thế nhưng, ở những khoảng bứt tốc, CBR150R tỏ ra chưa mang lại quá nhiều cảm xúc cho người điều khiển khi các thông số đều chưa bằng các đối thủ như Yamaha R15 hay Suzuki GSX-R150.

Honda CBR150R 2021

Các trang bị, công nghệ mới được đưa lên chiếc Sport city đều mang lại hiệu quả an toàn rất cao. Từ dàn phanh đĩa đôi ABS 2 kênh cho đến hỗ trợ chống trượt côn, hỗ trợ phanh ESS đều cho chiếc xe khả năng dừng xe đầy yên tâm cho người điều khiển.

Tổng kết

Honda CBR150R 2021 được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Honda Việt Nam đang được bán ra với những màu sơn cơ bản cùng mức giá đề xuất từ 70 đến 72 triệu đồng. Với mức giá này, những thứ tôi đánh giá cao nhất trên xe chính là vẻ đẹp, trang bị phuộc và trải nghiệm lái dễ dàng, dễ làm quen dành cho newbie. Một mẫu xe chạy phố tốt, không mỏi và êm ái. Tuy hơi ăn xăng nhưng mức chênh lệch chỉ khoảng 20k cho 100km đường thì đây vẫn là một sự lựa chọn tốt dành cho các biker mới hay những người yêu thích Sport city cỡ nhỏ.

Đánh giá: