Đánh giá xe điện Yadea X5: Bản nâng cấp mang ngoại hình hầm hố và thực dụng
17:53 - 30/07/2020
Cũng như nhiều hãng xe điện trên thế giới, Yadea cũng là một trong những thương hiệu xe điện khá nổi tiếng khi có nhiều dòng sản phẩm dành cho nhiều lứa tuổi. Tại Việt Nam, hãng xe này đã cho ra mắt loạt sản phẩm khá bắt mắt và hướng tới những khách hàng trẻ tuổi. Mới đây, Yadea ngoài giới thiệu Xmen Neo cũng đồng thời ra mắt cả phiên bản nâng cấp Yadea X5 với nhiều thay đổi đáng tiền hơn so với dòng xe Xmen.
Hãy cùng tìm hiểu về chiếc xe điện này cùng chúng tôi trong bài đánh giá dưới đây.
Video đánh giá Yadea X5 (Thực hiện: Kuro, Hùng Đỗ)
Ngoại hình và trang bị trên Yadea X5: Lạ mà quen, thực dụng và hiện đại hơn
Theo hãng xe, Yadea X5 là mẫu xe điện được kế thừa các tinh hoa của dòng xe X và sở hữu nhiều cải tiến hướng tới nhu cầu sử dụng một chiếc xe lớn hơn, mạnh mẽ hơn cho người sử dụng.
Về thiết kế, Yadea X5 thực chất vẫn là một dòng xe điện như Xmen nhưng được tạo ra với dáng vẻ dày dặn và đầy đủ hơn. Ở dàn đầu, Yadea X5 sở hữu bộ đầu đèn khá đẹp mắt và mang lại hình ảnh của những chiếc xe phân khối lớn hiện đại như Honda CBR600RR đời cũ.
Toàn bộ bóng đèn phía trước của chiếc xe là ở dạng LED cho ánh sáng dịu mát và hợp lý, mang lại sự tiết kiệm năng lượng cao hơn và bền hơn.
Cũng ở dàn đầu này, X5 được trang bị thêm bộ kính gió ngắn giúp cản gió một phần cho người lái khi di chuyển và cũng là để bảo vệ phần đồng hồ điện tử nằm phía trong.
Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe điện là được trang bị phuộc trước hành trình ngược USD dày dặn và to bản làm dàn đầu xe trở nên chắc chắn hơn. Đây là điểm cộng lớn dành cho X5 trước đối thủ là Vinfast Impes nhưng với mức giá cao hơn khá nhiều.
Tiếp đó, chiếc xe sở hữu một dàn thân khá dày dặn với bộ nhựa được trang bị đầy đủ hơn, không còn quá trống trải như Xmen Neo. Điều này khiến chiếc xe cho người lái cảm giác an tâm hơn khi sở hữu chiếc xe điện hơn 21 triệu đồng.
Trên xe, sàn để chân và bộ yên trông khá hiện đại và có phần nào giống yên xe trên Honda SH dưới dạng 2 tầng dày dặn. Sàn để chân rộng và đặt khá cao so với mặt đất sẽ cho cảm giác hơi chênh vênh với những người chưa quen lái.
Ở phía sau, Yadea X5 được thiết kế hệ thống giảm xóc đôi khí nén thuỷ lực tương tự các mẫu xe thể thao cao cấp. Bộ phuộc này cho độ nhún và độ hồi tốt hơn so với giảm xóc đơn đặt trung tâm của Yadea Xmen Neo.
Ngoài ra, chiếc xe còn có những thiết kế khá tỉ mỉ đến từ bộ đèn hậu LED đẹp mắt, khung chống đổ và cũng là chỗ tùy chọn thêm góc để chân cho người lái, bộ chắn bùn hiệu quả ngăn bùn đất bắn ngược lên xe...
Ở trang bị an toàn, chiếc xe có phanh đĩa trước sau cùm cùm phanh thủy lực có công năng sử dụng tốt nhưng chưa được tích hợp CBS hay ABS.
Hướng đến khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm học sinh, Xmen Neo và X5 được trang bị thêm nhiều tiện ích hỗ trợ đắc lực, thực dụng: cổng sạc điện thoại USB, chìa khoá thông minh Smartkey tích hợp các tính năng: tìm xe từ xa, bật khóa chống trộm và khởi động xe không cần dùng chìa.
Động cơ Yadea X5: Mạnh mẽ và bứt phá nhất dòng X
Theo công bố từ hãng xe, mẫu xe này được trang bị động cơ GTR 1.200 watt, đáp ứng được quãng đường di chuyển lên tới 90 km mỗi lần sạc đầy. Ngoài ra, khối động cơ này còn đạt chỉ số chống nước cao tương đương với các dòng điện thoại Iphone mới với chỉ số IPX7. Với những con số này, có thể thấy chiếc xe sẽ chỉ phục vụ tốt chúng ta trong điều kiện đường phố và sẽ phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên mà thôi.
Sau khi được trải nghiệm, khối động cơ của Yadea X5 mạnh hơn so với Xmen Neo nhưng chưa thực sự rõ ràng ở các chế độ lái và nước ga khi tăng giảm đột ngột. Tốc độ tối đa mà chiếc xe có thể đạt được là khoảng hơn 50km/h nên khá đủ dùng trong phố. Điểm cộng cho khối động cơ này là hoạt động êm ái và không phát ra tiếng động lạ trong khi di chuyển.
Yadea X5 cho khả năng vận hành tốt
Về khả năng vận hành, mẫu xe điện Yadea X5 cũng xứng đáng với mức giá cao hơn Xmen Neo nhưng chưa thực sự thuyết phục. Khi mà trong tầm giá 21,9 triệu đồng thì chúng ta còn khá nhiều sự lựa chọn khác tại Việt Nam có khả năng thay thế được xe tay ga.
Đầu tiên, chiếc xe sở hữu dáng lái thoải mái, chân đặt cao và góc lái rộng nên việc luồn lách chiếc xe trong phố là khá đơn giản.
Ở nước ga, việc tăng giảm ga với Yadea X5 cho trải nghiệm tức thời và ít có độ trễ. Khả năng tăng tốc nhanh chóng sẽ giúp người lái vượt các phương tiện khác dễ dàng hơn. Thế nhưng, chính vì khá mạnh và bon nên bộ phanh chưa có ABS hay CBS của chiếc xe có thể gây ra tình trạng trượt bánh khi phanh gấp. Nên lưu ý chỉ bóp chết phanh sau trong trường hợp khẩn cấp.
Trang bị cặp phuộc trước sau xịn hơn hẳn so với Yadea Xmen Neo, chiếc X5 cũng thể hiện mình chắc chắn hơn khi đi vào các đoạn gờ giảm xóc liên tục. Hiện tượng bật bánh hay lệch đuôi cũng giảm đáng kể so với trải nghiệm trên Xmen Neo trước đó.
Còn lại, về độ bền pin, sức mạnh tối đa của cỗ máy hay độ bền của các trang bị thì chúng ta sẽ cần có thời gian để trả lời cho câu hỏi này. Dù sao, đây cũng là một mẫu xe được nhắm tới thị phần học sinh, sinh viên khá hợp lý với nhiều trang bị hiện đại hơn, đắt tiền hơn.
Tổng kết
Yadea X5 là một chiếc xe điện có kiểu dáng đẹp mắt, gọn gàng và nghịch ngợm đậm cá tính dành cho khách hàng thuộc lứa tuổi học sinh, sinh viên. Chiếc xe điện sở hữu nhiều trang bị tiện ích tốt, hợp thời và có khả năng di chuyển phù hợp với điều kiện đường phố với các khoảng ngắn.
Dự kiến, mẫu xe X5 dự kiến được mở bán trong tháng 8/2020, với mức giá dự kiến là 21.990.000 đồng.
Kuro