Đánh giá Benelli Leoncino 500 Trail: Xe mô tô Trung Quốc có tốt hay không?
08:47 - 12/11/2021
Nhắc đến các hãng xe mô tô Trung Quốc, ắt hẳn chúng ta đều nghĩ đến những mẫu xe nhái có thiết kế và kiểu dáng "siêu nhân" khá dại. Thế nhưng, đó lại là câu truyện của khá nhiều năm về trước bởi ở thời điểm hiện tại, các sản phẩm xe đến từ đất nước này đang rất được ưa chuộng trên toàn thế giới khi có thiết kế hiện đại, đẹp mắt và giá bán rất hợp lý so với những gì chiếc xe mang lại.
Dưới đây, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm một mẫu xe như thế nhưng lại đang bị đánh giá thấp tại Việt Nam, mẫu xe đó chính là Benelli Leoncino 500 Trail.
Video trải nghiệm Benelli Leoncino 500 Trail tại Việt Nam
1. Ngoại hình và trang bị trên Benelli Leoncino 500 Trail
Benelli - hãng xe mang "quốc tịch" Italia nhưng lại được bán về tay người Trung Quốc để giúp giữ vững và vực lại được tên tuổi này cách đây khoảng nửa thập kỷ. Kể từ đó, chúng ta không còn được thấy các siêu phẩm 3 xy-lanh được Benelli cho ra mắt nữa mà thay vào đó là những mẫu xe nhỏ và dễ tiếp cận hơn. Trong số đó, rất nhiều mẫu xe hiện đã và đang được bán ở nước ta với mức giá rất hợp lý như Benelli TRK 502, Benelli 302S và nổi bật nhất có lẽ là Benelli Leoncino 500.
Ở thiết kế tổng thể, có thể thấy đây là một mẫu xe được làm theo phong cách tân cổ điển đầy sức hút đang được nhiều hãng xe lớn trên thế giới sử dụng. Theo công bố, Leoncino được chính tay người Ý lên thiết kế và hoàn thiện các chi tiết. Cũng vì thế nét đẹp của Leoncino là khá hòa hợp và có rất nhiều chất riêng. Ở phiên bản Leoncino 500 Trail mà chúng ta được trải nghiệm thì tôi có đánh giá đây là phiên bản đẹp mắt và thu hút nhất của dòng xe Leoncino 500.
Mẫu xe sở hữu ngoại hình cao ráo, gọn gàng với độ hoàn thiện cao từ nước sơn cho đến các điểm kết nối giữa các bộ phận trên xe. Tuy nhiên, vẫn duy trì điểm "xấu" của người anh em Leoncino 500, phiên bản Trail vẫn có các mối nối, mối hàn trên khung sườn và càng sau được xử lý khá ẩu. Đây cũng là điểm trừ khiến nhiều người chưa có thiện cảm với mẫu xe Trung Quốc này.
Thế nhưng, so với mức giá bán chỉ khoảng hơn 150 triệu đồng hiện nay, Benelli Leoncino 500 vẫn là một mẫu xe mô tô tầm trung giá hời nhất khi sở hữu đi kèm là rất nhiều trang bị hiện đại mà nhiều đối thủ không có được. Trong đó có thể kể đến cặp phuộc ngược USD phía trước kích thước rất lớn đi kèm với vành nan hàng hiệu cùng cặp phanh đĩa đôi kích thước lớn. Những điểm này đều khiến cho dàn đầu của Leoncino Trail toát lên vẻ đẹp cứng cáp và cao to. Cũng nhờ cặp vành và bộ phuộc cao lớn, Leoncino Trail sẽ phục vụ người lái tốt hơn ở cả các loại đường off-road nhẹ.
Tiếp đó, dù được ra mắt và đưa về Việt Nam cách đây khoảng 3 năm nhưng Leoncino đã dẫn đầu phân khúc ở bộ đèn full LED có thiết kế đẹp mắt và liền lạc. Tuy vậy, bộ đèn pha trên xe chưa nhận được nhiều đánh giá cao khi được làm khá dày khiến dàn đầu trở nên cục mịch và rất nhiều biker khi mua xe về đã phải độ lại dàn đầu đèn này.
Trang bị đáng tiền có thể kể đến trên Benelli Leoncino 500 Trail còn có ABS 2 kênh có thể bật tắt tùy chình giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển, bảng đồng hồ điện tử gọn gàng và đầy đủ. Tất nhiên, chiếc xe vẫn sở hữu những thứ khiến người dùng rất thích thú như chìa khóa bấm gập gọn gàng, đồng hồ báo nhiệt độ môi trường và một loạt chi tiết hình sư tử đẹp mắt.
Với dung tích bình xăng 15 lít và trọng lượng 170kg thì chiếc xe không quá nặng nề và rất nhẹ nhàng khi đạt được điểm cân bằng.
Như thế, với mức giá chưa đến 200 triệu đồng cho một mẫu xe mô tô tân cổ điển trong phân khúc 500 phân khối thì Benelli Leoncino 500 Trail chính là một món hời dành cho những biker Việt Nam khi sở hữu thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và tiện dụng.
2. Khối động cơ trên Benelli Leoncino 500 Trail
Benelli Leoncino Trail 500 cũng sở hữu khối động cơ như anh em với dạng xy-lanh đôi 499,6 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công nghệ phun xăng điện tử. Khối động cơ này cho công suất đạt 47 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô-men xoắn tương đương với dòng xe 500 phân khối của Honda. Thế nhưng, điểm đặc biệt nhất từ cỗ máy này chính là âm thanh phát ra của chiếc xe liền lạc và dồn dập. Từ một khối động cơ chỉ 2 xy-lanh nhưng Leoncino lại có tiếng "gầm" của những "sư tử" 4 xy-lanh chiều lòng nhiều biker thích âm thanh hú đặc trưng này.
Tất nhiên, khối động cơ nào cũng vẫn sẽ có nhược điểm và trên Leoncino chính là sự đánh đổi. Sự đánh đổi tiếng hú lấy một phần sức mạnh và nước hậu của xe. Theo trải nghiệm, "Sư tử" đến từ Trung Hoa này tỏ ra không quá đặc biệt so với các đối thủ khác nhưng tốc độ và sự mượt mà của xe vẫn được thể hiện sau từng nước ga. Không quá sốc, không quá rung nên Benelli Leoncino 500 Trail vẫn có thể chiều lòng các biker tập sự và còn cho cảm giác tốt hơn để các biker mới có thể làm quen và sẵn sàng ngồi lên những chiếc xe to lớn hơn.
Về mức tiêu hao nhiên liệu, Benelli Leoncino 500 Trail cũng phải bỏ ra nhiều xăng hơn để có được tiếng hú đặc trưng với mức ăn gần 5 lít xăng cho một quãng đường 100km. Với giá xăng cao kỷ lục như hiện tại, đây sẽ là một khoản chi phí nuôi xe khá tốn kém.
3. Khả năng vận hành của Benelli Leoncino 500 Trail
Với thiết kế xe theo dạng Scrambler cao ráo, Benelli Leoncino Trail cho dáng lái thẳng lưng, vuông chân và tay lái thoải mái. Thế nhưng, với chiều cao yên khá lớn của Leoncino Trail thì người cầm lái phải có thể hình tốt với chiều cao trên 1m70 mới có thể dễ dàng cầm lái và điều khiển được xe. Ngoài ra, bộ ghi đông cao và rộng, chỗ để chân lớn và thiết kế bình xăng thuôn, gọn khiến phiên bản Trail cho khả năng đứng lái rất tự tin cùng trọng tâm xe tốt.
Vì tất cả những ưu điểm trên nên khả năng vào cua của Leoncino Trail là rất tốt khi có độ đầm chắc lớn khi ôm cua ở các đoạn đường nhựa từ đường phố đến đường đèo. Chiếc xe này khi sử dụng trên những cung đường dài hỗn hợp bao gồm cả đường cao tốc hay các đoạn đèo thì tôi có một nhận xét chúng là tốt.
Khi sử dụng trên đường quốc lộ hay cao tốc, sự đầm chắc của chiếc xe cùng dáng ngồi cao thoải mái tạo nên cảm giác khá "nhàn" và yên tâm. Còn khi vào các đoạn đường đèo dốc, với lực máy đủ khỏe cùng các trang bị tốt thì chiếc xe cho trải nghiệm leo dốc một cách đơn giản và nhẹ nhàng. Thế nhưng, khối động cơ và sức mạnh này sẽ là không đủ dành cho những biker đã có "thâm niên" khi không thể bứt tốc một cách mạnh mẽ sau khi thoát cua.
Một điều có thể gây khó chịu cho người sử dụng Benelli Leoncino 500 Trail là bộ báo xăng hay bị lỗi. Theo tìm hiểu, lỗi này xảy ra là do phao xăng bên trong bình có kích thước lớn và có thể sẽ bị kẹt phao xăng dẫn đến việc bao sai lượng xăng trong bình khiến chủ xe không ít lần phải "đau đớn" dắt bộ.
Ngoài ra, các trang bị nguyên bản trên Benelli Leoncino Trail 500 sau hơn 20.000km lăn bánh tại Việt Nam vẫn còn rất tốt và hoạt động hợp lý, an toàn bao gồm phanh, phuộc, đèn và cặp vành lốp.
Tổng kết
Benelli Leoncino 500 Trail là một mẫu xe mô tô phân khối lớn mang kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, trang bị trên xe hiện đại và hợp dáng, tiện dụng. Tuy có chiều cao yên khá cao nhưng phiên bản Trail của Leoncino 500 lại cho khả năng di chuyển đa địa hình tốt, đáp ứng được từ sức mạnh cho đến độ bền dành cho các biker để có thể chinh phục mọi cung đường tại Việt Nam một cách dễ dàng nhất có thể.
Hiện tại, Benelli Leoncino 500 Trail đã không còn được bán mới tại thị trường Việt Nam mà thay vào đó là phiên bản thường với vành đúc hợp kim có chiều cao thấp hơn cùng giá bán khoảng 158 triệu đồng chưa bao gồm chi phí đăng ký.