menu

Đánh giá Wuling Hongguang MiniEV: nhỏ gọn, phù hợp với đô thị nhưng chưa chắc đã là lựa chọn của số đông

Long Ng 15:56 - 30/06/2023

Wuling Hongguang MiniEV không có nhiều trang bị do hướng tới mục tiêu giá rẻ nhất toàn thị trường. Thế nhưng giá bán của xe vẫn bị nhiều người dùng đánh giá là đắt, nếu so với hàm lượng “option”.

Khác với những năm trước đây, người Việt đã không còn quá nhiều định kiến với các mẫu xe ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồng thời, xu hướng “xe xanh” đang ngày càng nở rộ nhờ chính sách hỗ trợ xe điện của Nhà nước, cụ thể là miễn 100% lệ phí trước bạ.

Tổng hợp hai yếu tố trên khiến nhiều hãng xe Trung Quốc lên kế hoạch “tham chiến” thị trường Việt Nam với loạt sản phẩm ô tô điện mini giá rẻ. Trong đó, Wuling Hongguang MiniEV chính là mẫu xe tiên phong, được ra mắt vào ngày 29/6 vừa qua.

Hongguang MiniEV là sản phẩm của liên doanh SGMW (General Motors – SAIC – Wuling). Xe được lắp ráp trong nước bởi TMT Motors, phân phối với 2 phiên bản gồm Tiêu chuẩn và Nâng cao. Mỗi phiên bản này đều có 2 tùy chọn gói pin 9,6kWh hoặc 13,4kWh tương ứng với quãng đường di chuyển tối đa 120km hoặc 170km.

Wuling Hongguang MiniEV có tổng cộng 4 phiên bản với giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 239 triệu và cao nhất lên tới 279 triệu đồng.

Với mức giá như trên, Wuling Hongguang MiniEV hiện không có đối thủ tại Việt Nam, kể cả về kích thước lẫn giá bán. Nhưng liệu mẫu xe này có thể thuyết phục được người tiêu dùng?

Ngoại thất của Wuling Hongguang MiniEV

Vóc dáng tổng thể của Hongguang MiniEV có nhiều đường nét vuông vức, gợi nhớ đến dòng xe kei-car của Nhật Bản. Xe có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 2.900mm, 1.493mm và 1.621mm.

Với chiều dài gần 3m, Wuling Hongguang MiniEV chỉ có 2 cửa.

Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, hai phiên bản của xe không có nhiều khác biệt khi sử dụng chung mâm hợp kim 12 inch có tấm ốp đen trắng. Trên bản Nâng Cao, logo chữ “W” ở phần đầu xe là dạng LED âm và cũng là nơi đặt cổng sạc, 2 bên có sự xuất hiện của dải đèn LED trang trí.

Bản Tiêu chuẩn của Wuling Hongguang MiniEV.

Cụm đèn trước của bản Nâng cao sử dụng bóng Projector, bao quanh bởi dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sau dạng LED. Gương chiếu hậu của xe được sơn đen bóng, không được tích hợp xi-nhan điều hướng nhưng có chỉnh/gập điện trên bản cao.

Trang bị ngoại thất của Wuling Hongguang MiniEV khá cơ bản nhưng vẫn có một số dải đèn LED trang trí nhằm tăng tính thẩm mỹ.

Cổng sạc được đặt ngay sau logo đầu xe.

Mâm hợp kim của xe có thiết kế khá đơn giản.

Cốp sau bản Tiêu chuẩn không có dòng chữ “Wuling” như bản Nâng cao.

Nội thất của Wuling Hongguang MiniEV

Bước vào bên trong, không gian của Hongguang MiniEV vẫn đem lại cảm giác dễ chịu ở hàng ghế đầu, trong khi hàng ghế sau khá chật đối với người lớn, chủ yếu phù hợp với trẻ em hoặc phục vụ mục đích chứa đồ.

Nội thất của xe sử dụng chất liệu nhựa còn ghế được bọc nỉ, mặt trên táp-lô bên phía ghế phụ có hộc đựng cốc khá tiện lợi, có thể dùng để làm mát thức uống. Kể cả trên bản nâng cao, xe cũng chỉ sở hữu các trang bị đơn giản.

Nội thất của Wuling Hongguang MiniEV đúng nghĩa xe giá rẻ.

Vô-lăng của xe không có bất kỳ nút bấm điều chỉnh nào.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng hiển thị các thông tin cơ bản.

Chìa khóa cơ có thiết kế khá lớn, không được thẩm mỹ cho lắm.

Xe không có màn hình giải trí mà chỉ có kết nối điện thoại bluetooth cùng đài radio, hệ thống âm thanh từ 1-2 loa tùy phiên bản, điều hòa là loại chỉnh cơ.

Hàng ghế đầu của xe có thiết kế khá công thái học với tựa đầu cao nhưng không thể tách rời.

Núm xoay dạng chuyển số. 

Phía trên là nút bấm chỉnh cửa kính điện. Xe không có khu vực “yên ngựa” như các mẫu xe xăng truyền thống, do đó hành khách bên ghế phụ có thể vô tình đạp nhầm chân ga nếu không chú ý.

Để bước vào hàng ghế thứ 2, người dùng sẽ phải kéo và gập hàng ghế trước lên sát mặt táp-lô, không quá thuận tiện nhưng trong trường hợp cần vẫn có thể chở đủ 4 người.

Hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng, gia tăng thể tích chứa hành lý.

Khả năng vận hành của Wuling Hongguang MiniEV

Bến dưới nắp ca-pô của Wuling Hongguang MiniEV là khối động cơ điện nhỏ có công suất tối đa 26,82 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 85 Nm. Mẫu xe mini này không có hộp số nhưng có hệ dẫn động cầu sau kèm 2 chế độ lái: Eco (Tiết kiệm) và Sport (Thể thao).

Theo TMT, người dùng có thể sạc Wuling Hongguang MiniEV với nguồn điện dân dụng bằng bộ sạc di động theo xe. Thời gian sạc đầy từ 20% lên 100% sẽ mất 6,5 tiếng hoặc 9 tiếng, ứng với bản 120 km hoặc 170 km.

Động cơ điện của Wuling Hongguang MiniEV.

Nút bấm chọn chế độ lại được đặt ngay phía sau vô-lăng.

Cảm nhận ban đầu với Wuling Hongguang MiniEV, xe có độ trễ nhất định khi đạp chân ga. Nhờ trọng lượng toàn tải chỉ 1.020 kg và mô-men xoắn lớn, xe vẫn có khả năng tăng tốc khá nhanh nhạy nhưng không khiến người dùng cảm thấy “ngợp”.

Vô-lăng của xe khá nhẹ, đủ đáp ứng khi cần đánh lái gấp. Tuy nhiên, thân xe tương đối lắc khi vào cua do khuyết thiếu hệ thống cần bằng điện tử. Tại bài thử nghiệm mô phỏng điều kiện giao thông trong những đoạn đường hẹp, ngõ nhỏ, Wuling Hongguang MiniEV cho cảm giác điều khiển khá nhẹ nhàng nhờ bán kính quay đầu chỉ 4,2m.

Wuling Hongguang MiniEV không thiên về cảm giác lái hay sức mạnh, xe chỉ đơn thuần đem lại cảm giác vừa đủ với môi trường đô thị.

Trang bị an toàn của Wuling Hongguang MiniEV

Với giá bán chưa đến 300 triệu đồng, Wuling Hongguang MiniEV chỉ có những trang bị an toàn cơ bản như: phanh chống bó cứng ABS phía trước, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera lùi, cảm biến sau, giám sát áp suất lốp, cảnh báo người đi bộ khi xe đi ở tốc độ thấp và 1 túi khí duy nhất cho ghế lái. Thậm chí ở bản tiêu chuẩn, xe còn không được trang bị túi khí.

Kết luận

Wuling Hongguang MiniEV là một mẫu xe cơ bản với khả năng che mưa/nắng. Phạm vi di chuyển không cao, chỉ phù hợp với môi trường đô thị. Tuy nhiên tại khu vực đông dân cư của các thành thị lớn, không phải người dùng nào cũng có thể đánh xe vào tận nhà để sạc.

Bên cạnh đó, giá bán của xe so với hàm lượng trang bị vẫn còn chênh lệch, có phần hơi đắt theo ý kiến của nhiều người dùng. Nếu muốn thay đổi thói quen của người dùng, thuyết phục khách hàng từ bỏ xe máy để chuyển sang xe điện cỡ nhỏ, Wuling Hongguang MiniEV sẽ cần một mức giá tốt hơn.

Vào tháng 9 tới, VinFast VF 3 sẽ được mở cọc tại Việt Nam. Sản phẩm mới đến từ thương hiệu Việt cũng định vị ở phân khúc ô tô điện mini. So với Wuling Hongguang MiniEV, VF 3 có lợi thế từ hệ thống trạm sạc độc quyền được VinFast phát triển, ngoài ra phạm vi hoạt động có thể sẽ lên tới 300 km.

Long Ng

SO Sánh xe

SO Sánh xe