menu

Đánh giá nhanh VinFast VF e34: Rộng rãi, thông minh, thú vị nhưng có những điểm thiếu sót ít người biết

08:49 - 29/12/2021

VinFast VF e34 690 triệu

  • SUV 5 chỗ
  • 2021
  • 4.300 x 1.793 x 1613 mm
  • 110 kW
Những chiếc xe VinFast VF e34 đầu tiên đã được bàn giao tới khách hàng và trải nghiệm đầu tiên với mẫu xe ô tô điện này chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ cho người dùng Việt Nam.

15 chiếc xe VinFast VF e34 đầu tiên đã chính thức đến tay khách hàng Việt Nam vào ngày 25/12/2021 khiến cho nhiều khách hàng đã đặt cọc xe đều háo hức chờ đợi đến ngày nhận xe của mình. Với những tính năng hiện đại và thông minh, xe ô tô điện VinFast VF e34 đang tạo sự khác biệt lớn với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng tầm tiền trên thị trường. 

Trải nghiệm VinFast VF e34 vừa bàn giao đến tay khách hàng. 

Thiết kế ngoại thất: Hơi hướng MPV nhiều hơn Crossover

VinFast VF e34 được định vị là một mẫu xe thuộc phân khúc crossover cỡ C với chiều dài 4.300mm, chiều rộng 1.793mm, chiều cao 1.613mm và chiều dài trục cơ sở 2.610 mm cùng với khoảng sáng gầm 180mm. Với kích thước này, VinFast VF e34 có phần nhỏ hơn, khoảng sáng gầm thấp hơn một chút nếu so với các mẫu xe crossover cỡ C thường thấy trên thị trường như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. 

VinFast VF e34 được đánh giá là có hơi hướng của một chiếc MPV nhiều hơn là một chiếc Crossover.

VinFast VF e34 được đánh giá là có hơi hướng của một chiếc MPV nhiều hơn là một chiếc Crossover.

Ngoài ra nếu nhìn vào tỉ lệ phân bổ đầu, thân và đuôi xe thì có thể thấy VinFast VF e34 có đầu xe ngắn, thân xe và đuôi xe kéo dài nên tạo cảm giác mẫu xe này có hơi hướng của một chiếc MPV nhiều hơn là một chiếc crossover đô thị mang kiểu dáng thể thao.

Về các trang bị tiện nghi bên ngoài, VinFast VF e34 được trang bị đèn chiếu sáng Bi-Xenon, dải LED định vị ban ngày đặc trưng của VinFast và phần đầu xe khá liền mạch. Bên cạnh đó, điều thú vị là xe được trang bị gương chiếu hậu tích hợp cảnh báo điểm mù và camera 360, cảm biến va chạm trước sau và cả giá nóc thể thao tích hợp sẵn. Đây có thể xem là những thế mạnh khi so sánh với nhiều mẫu xe trong cùng tầm giá.

Phần đầu xe nổi bật với logo VinFast ở chính giữa.

Phần đầu xe nổi bật với logo VinFast ở chính giữa.

Một điểm nhấn nhá nữa cho phần ngoại thất của VinFast VF e34 có lẽ phải kể đến bộ vành hợp kim 5 chấu kép kích thước 18 inch khá to đẹp cùng với bộ lốp mang thương hiệu cao cấp Continental 215/45-R18. Cảm biến áp suất lốp cũng là một ưu điểm của VinFast VF e34, một tính năng rất hữu dụng cho người dùng.

Vành lớn, lốp thương hiệu cao cấp nhưng phanh đĩa khá nhỏ bên trong VinFast VF e34.

Vành lớn, lốp thương hiệu cao cấp nhưng phanh đĩa khá nhỏ bên trong VinFast VF e34.

Như đã nói ở trên, do mang thiết kế ngoại thất hơi hướng của MPV nên VinFast VF e34 có phần đuôi xe bầu bĩnh. Trên VF e34, người dùng có thể tận hưởng sự thoải mái với cốp sau mở điện bằng nút bấm hoặc ra lệnh bằng giọng nói. Tuy nhiên, thể tích khoang hành lý của VinFast VF e34 chỉ có 290 lít - ít hơn nhiều nếu so với các đối thủ được xem là cùng phân khúc crossover cỡ C như Honda CR-V hay Mazda CX-5. 

Khoang hành lý của VinFast VF e34 khá nhỏ.

Khoang hành lý của VinFast VF e34 khá nhỏ.

Cũng sẽ cần phải nói đến một số chi tiết chưa được sắc sảo ở phần ngoại thất của VinFast VF e34 như một số chi tiết nhựa còn ba via chưa gọn gàng, khe hở đèn hậu khá lớn, gioăng cao su cửa kính chưa đều,... Rất có thể trong những chiếc xe bàn giao tiếp theo VinFast sẽ khắc phục những yếu tố này.

Nhìn chung, VinFast VF e34 có kiểu dáng hơi thiên hướng về một chiếc MPV nhiều hơn và điều này sẽ mang đến một không gian bên trong xe thoải mái, rộng rãi hơn những chiếc crossover truyền thống.

Thiết kế nội thất: Nhiều tiện nghi cho hàng ghế trước, rộng rãi cho hàng ghế sau

Bên trong nội thất của VinFast VF e34 có thể nhận thấy sự đồng điệu với hai người anh em là Lux A2.0 à Lux SA2.0 khi được trang bị màn hình giải trí trung tâm dạng dọc với kích thước lên tới 10 inch cùng với nhiều tính năng thông minh như một chiếc màn hình Android bao gồm có ra lệnh giọng nói với trợ lý ảo VIVI, cài đặt các ứng dụng trực tuyến, tuỳ chính online, lướt web,... Đi kèm với đó là hệ thống điều hoà tự động 1 vùng cũng như dàn âm thanh 6 loa. 

Nội thất của VinFast VF e34 không quá sang trọng như hiện đại và thông minh với nhiều công nghệ.

Nội thất của VinFast VF e34 không quá sang trọng như hiện đại và thông minh với nhiều công nghệ.

Điểm nổi bật của tiện nghi hiện đại bên trong VinFast VF e34 chính là trợ lý ảo VIVI với nhiều tác vụ âm thanh cho phép người lái xe có thể đóng mở cốp sau tự động, truy cứu thông tin thời tiết, bản đồ dẫn đường cũng như thay đổi tuỳ chỉnh điều hoà khá thuận tiện. Nhưng cần lưu ý rằng nếu không có kết nối internet thì những tác vụ liên quan đến online sẽ không hoạt động. Điểm khiến cho Vivi vượt trội tất cả các đối thủ chính là có thể giao tiếp với người dùng bằng tiếng Việt, thậm chí với chất giọng ở mọi vùng miền, điều mà dù bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều để mua xe sang, bạn cũng không có được. 

Hàng ghế sau rộng rãi và thoải mái để chân chính là điểm mạnh của VinFast VF e34.

Hàng ghế sau rộng rãi và thoải mái để chân chính là điểm mạnh của VinFast VF e34.

Về chất lượng sử dụng, hệ thống trợ lý ảo VIVI cho tương tác khá tốt và nhạy với người dùng thông qua các câu lệnh đã được cài đặt sẵn. Tuy nhiên với những câu nói không đúng từ khoá của hệ thống thì xe sẽ không hiểu được hoặc hiểu chưa đúng. Tuy nhiên, cái hay là Vivi có khả năng "học tập" và "lớn lên" rất nhanh. Với hệ thống AI tích hợp sẵn, chúng tôi kỳ vọng rằng xe có thể học tập và hiểu rõ thói quen người chủ xe sau hơn sau 1 thời gian sử dụng. 

Vô-lăng 3 chấu vát đáy cùng màn hình hiển thị kỹ thuật số phía sau,.

Vô-lăng 3 chấu vát đáy cùng màn hình hiển thị kỹ thuật số phía sau.

Có một điều hơi tiếc ở hệ thống camera 360 độ của VinFast VF e34, dù khá nổi bật và tiện lợi cho người lái xe nhưng chất lượng camera chỉ ở mức trung bình khá, vẫn còn điểm mù bốn góc, quang sai méo hình. Tất nhiên ở tầm giá 690 triệu thì khó có thể đòi hỏi cao nhưng đây cũng là một điểm mà người dùng cần lưu ý đối với VinFast VF e34.

Chất lượng camera 360 trên VinFast VF e34 chỉ ở mức trung bình khá.

Chất lượng camera 360 trên VinFast VF e34 chỉ ở mức trung bình khá.

Ngoài những tiện nghi mang tính hiện đại và thông minh thì thiết kế không gian nội thất của VinFast VF e34 vẫn khá cơ bản với ghế bọc da điều chỉnh cơ và khá mềm, thiết kế không mấy ôm sát cơ thể. Điều này dễ tạo nên cảm giác thiếu chắc chắn cho người ngồi khi vào cua, đặc biệt ở băng ghế sau. Hàng ghế sau xe Vinfast VF e34 có khoảng để chân rất rộng rãi, lưng ghế có độ ngả thoải mái nhưng lại không có bệ tì tay và chỉ có 1 cửa gió điều hoà cùng 1 cổng sạc USB. 

Một số đặc điểm ưng ý khác ở nội thất xe VF e34 là vô-lăng vát đáy tích hợp 2 tính năng khá nổi bật là kiểm soát hành trình Cruise Control và cảnh báo lệch làn đường; gương chống chói tự động.

Vận hành VinFast VF e34: Cảm giác khác biệt với xe sử dụng động cơ đốt trong

VinFast VF e34 được trang bị động cơ điện có khả năng sản sinh công suất tối đa 147 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 242 Nm - điều này có nghĩa là không hề thua kém gì những mẫu xe động cơ đốt trong có dung tích động cơ khoảng 2.0L. Do đặc trưng của động cơ điện, VinFast VF e34 có thể đạt mô-men xoắn cực đại gần như là tức thì, nên nếu lần đầu cầm lái một chiếc xe ô tô điện như VF e34 thì người lái xe có thể hơi giật mình với độ bốc của xe ở những cú đề-pa tăng tốc đầu tiên. 

Vận hành VinFast VF e34 mang lại cảm giác khác lạ ở những nước ga đầu và độ êm ái.

Vận hành VinFast VF e34 mang lại cảm giác khác lạ ở những nước ga đầu và độ êm ái.

Sau khi làm quen được với chân ga khá nhạy của VinFast VF e34, người lái xe có thể dễ dàng cảm nhận được vô-lăng trợ lực điện của xe khá đầm chắc mang đến cảm giác tự tin khi cầm lái trên đường đô thị cũng như là ở tốc độ cao. Qua thử nghiệm nhanh tại nhà máy VinFast, chúng tôi đã thử đưa tốc độ của xe lên ngưỡng 136 km/h và đánh giá cao về cảm giác chắc chắn của thân xe. 

VinFast VF e34 có thể đi được quãng đường 285 km sau mỗi lần sạc đầy theo công bố từ nhà sản xuất.

VinFast VF e34 có thể đi được quãng đường 285 km sau mỗi lần sạc đầy theo công bố từ nhà sản xuất.

Đối với những người mới lần đầu thử nghiệm xe điện VinFast VinFast VF e34, các bạn sẽ cần phải lưu tâm đến hệ thống thu hồi năng lượng của xe. Khi ngớt chân ga, động cơ điện của xe sẽ trở thành máy phát điện để sạc lại cho pin. Do đó khi VinFast VF e34 sẽ giảm tốc nhanh hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường và tạo cảm giác hơi khựng nhẹ khi người lái nhấc khỏi chân ga.

VinFast VF e34 có 3 chế độ lái mang đến cảm giác chân ga khác biệt.

VinFast VF e34 có 3 chế độ lái mang đến cảm giác chân ga khác biệt.

VinFast VF e34 có 3 chế độ lái khác nhau bao gồm Eco, Normal và Sport cho phép mang đến trải nghiệm về sức mạnh của xe khác nhau. Trong đó chế độ lái Eco sẽ giới hạn sức mạnh của xe để mang đến sự tối ưu về quãng đường di chuyển, chế độ Sport mang đến cảm giác lái tăng tốc ấn tượng và phù hợp khi người lái cần tối ưu sức kéo khi di chuyển, còn chế độ Normal là sự trung hoà giữa 2 chế độ Eco và Sport để người lái xe có thể sử dụng hàng ngày.

Khoang máy phía trước với bộ Inverter và ắc quy Đồng Nai.

Khoang máy phía trước với bộ Inverter và ắc quy Đồng Nai.

Một ưu điểm khác của xe ô tô điện chính là ở độ êm và độ ồn của xe hoàn toàn khác biệt so với những chiếc xe động cơ đốt trong bởi xe điện không còn các tiếng ồn và độ rung từ động cơ đốt trong khi xe hoạt động. Cách âm thân vỏ của VinFast VF e34 cũng khá tốt. Nếu có tiếng ồn lọt vào trong xe thì chủ yếu là từ gầm lốp của xe vọng vào.

Một điểm đáng nói nữa, hệ thống pin, nguồn phát năng lượng cho VF e34 được đặt dưới gầm xe và được bảo vệ trong lớp vỏ kim loại chắc chắn, đủ an toàn khi xe di chuyển ở địa hình gồ ghề dễ có đá sỏi bắn lên gầm.

Pin xe điện VinFast e34

Hệ thống pin xe VinFast e34 được bảo vệ rất chắc chắn dưới gầm xe

Kết luận: Xe ô tô điện VinFast: thú vị và khác biệt

Có thể thấy VinFast VF e34 sẽ mang đến một trải nghiệm lái mới hoàn toàn cho thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới đây và bước đầu tạo dựng thói quen sử dụng xe ô tô điện cho nhiều khách hàng Việt Nam. Bước đầu, người dùng sẽ phải làm quen với việc tính toán trước lộ trình đi cũng như việc sạc pin sao cho phù hợp bởi bộ sạc theo xe chỉ có công suất 2,2 kW và mất 11 tiếng mới có thể sạc đầy. Ngay cả với bộ sạc 7,4 kW có giá 9,4 triệu đồng thì người dùng cũng vẫn cần tới 7 tiếng để sạc đầy.

Bộ sạc 2,2kW kèm xe có thể sạc từ nguồn điện 220V nhưng thời gian sạc đầy lên tới 11 tiếng.

Bộ sạc 2,2kW kèm xe có thể sạc từ nguồn điện 220V nhưng thời gian sạc đầy lên tới 11 tiếng.

Theo dự đoán, khi nào VinFast hoàn thiện được hệ thống trạm sạc nhanh ở các địa điểm công cộng thì thị trường ô tô điện tại Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.

SO Sánh xe

BÀi viết mới nhất

Video: Nhân viên gây tai nạn cho siêu xe Ferrari Enzo hơn 60 tỷ đồng của khách, thiệt hại trên 10 tỷ đồng

Video: Nhân viên gây tai nạn cho siêu xe Ferrari Enzo hơn 60 tỷ đồng của khách, thiệt hại trên 10 tỷ đồng

Tai nạn giao thông2 giờ trước

Khi đang cầm lái chiếc siêu xe Ferrari Enzo siêu đắt đỏ của khách hàng, 1 nhân viên của đại lý đã xảy ra va chạm với chiếc xe Honda Jazz. Hậu quả làm 2 chiếc xe ...

Người dùng Suzuki XL7 chia sẻ trải nghiệm sau 2 năm sử dụng

Người dùng Suzuki XL7 chia sẻ trải nghiệm sau 2 năm sử dụng

Khám phá4 giờ trước

Giữa thời buổi giá xăng diễn biến phức tạp, cùng nhu cầu sở hữu một chiếc xe 7 chỗ rộng rãi phục vụ gia đình và công việc, anh Nguyễn Văn Mạnh khá tâm đắc khi ...

Trong 9 tháng đầu năm, hơn 346.000 phương tiện trượt kiểm định, trên 10.000 xe bị thu hồi phù hiệu

Trong 9 tháng đầu năm, hơn 346.000 phương tiện trượt kiểm định, trên 10.000 xe bị thu hồi phù hiệu

An toàn giao thông6 giờ trước

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2022, đã có tới hơn 346.000 xe trượt đăng kiểm, các Sở GTVT cũng xử lý thu hồi phù hiệu của hơn 10 ...

SO Sánh xe

Quảng cáo