Đánh giá VinFast VF 6: lái thú vị, chau truốt hơn đàn anh VF e34 nhưng vẫn chưa hoàn thiện ở điểm này
Long NG 08:39 - 21/10/2023
- VinFast VF6 chính thức ra mắt Việt Nam, giá không kèm pin từ 675 triệu đồng29/09/2023
- Sát ngày ra mắt, VinFast VF6 bản thương mại lộ rõ thiết kế, hứa hẹn sẽ gây bão trong phân khúc SUV cỡ B26/09/2023
- Ngắm hình ảnh thực tế của VinFast VF6 - SUV điện cỡ B sắp ra mắt Việt Nam trong tháng này19/09/2023
Sáng ngày 20/10, VinFast đã chính thức mở cổng nhận đặt hàng VF 6, mẫu B-SUV mới nhất trong dải sản phẩm thuần điện của hãng xe Việt. Xe có tổng cộng 2 phiên bản Base và Plus cùng giá bán lẻ đề xuất không kèm pin là 675 triệu và 765 triệu đồng. Chi phí thuê pin là 1,8 triệu đồng cho 3.000km/tháng hoặc 3 triệu đồng, không giới hạn km.
Bộ pin của VinFast VF 6 có giá 90 triệu đồng. Nếu mua đứt pin, người dùng sẽ cần chi trả lần lượt 765 triệu đồng cho bản Base và 855 triệu đồng cho biến thể Plus.
So với những mẫu xe xăng cùng cỡ như Hyundai Creta hay Kia Seltos, giá bán không kèm pin của VF 6 Plus nhỉnh hơn một chút. Để giúp người dùng có thêm góc nhìn về “tân fbinh” này, chúng tôi đã có một chút trải nghiệm ban đầu với VF 6, cụ thể là phiên bản cao cấp nhất.
Ngoại thất của VinFast VF 6
Theo chia sẻ của đại diện hãng, chiếc VinFast VF 6 được cung cấp cho báo chí trải nghiệm vẫn chưa hoàn thiện, chỉ có thể gọi là cận thương mại. Dẫu vậy khi tiếp xúc thực tế, VF 6 đem lại cảm giác hoàn thiện tốt về chất lượng lắp ráp, có phần nhỉnh hơn các đàn anh đi trước.
Nội thất của VinFast VF 6
Bước vào bên trong, khoang cabin của VinFast VF 6 đem lại cảm giác quen thuộc như các mẫu xe khác trong dải sản phẩm thuần điện của hãng. Tổng thể của chiếc xe được trải nghiệm đã tương đối hoàn thiện nhưng vẫn còn một vài điểm cần khắc phục nếu muốn thuyết phục những khách hàng khó tính nhất.
Khả năng vận hành của VinFast VF 6
Theo công bố của nhà sản xuất, VinFast VF 6 sử dụng động cơ điện có công suất tối đa 150 kw (quy đổi khoảng 201 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 310 Nm. Xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo trước và sau lần lượt là McPherson và thanh điều hướng đa điểm.
Trải nghiệm ban đầu khi cầm lái VF 6, xe có chân ga phản hồi tương đối nhạy, độ trễ đặc trưng của xe điện rất thấp. Ở chế độ lái Thể thao, xe đem lại độ vọt lớn, có thể gây bất ngờ nếu không quen điều khiển.
Tại chế độ Tiết kiệm, sức mạnh của xe được điều chỉnh ở mức đủ dùng, phải đạp sâu chân ga xe mới có cảm giác vút đi. Vô-lăng của xe cho khả năng đánh lái nhanh nhạy nhưng hơi nhẹ, có thể sẽ không “hợp gu” những người thích lái nhưng bù lại, thiết lập này sẽ phù hợp với đại bộ phận số đông người dùng, đem lại cảm giác nhẹ nhàng khi di chuyển trong đô thị.
Hệ thống treo của xe là điểm cộng khi cho khả năng dập tắt dao động nhanh, không có cảm giác bồng bềnh khi qua ổ gà. Dù ở chế độ lái Tiết kiệm, xe vẫn có khả năng vào cua tương đối mượt mà, ít bị lắc ngang.
Bộ pin của VinFast VF 6 là loại LFP, có dung lượng 59,6 kW, cho phạm vi hoạt động tối đa lên tới 381 km ở bản Plus (theo tiêu chuẩn WLTP). Thời gian sạc từ 0-100% pin với bộ sạc 7,2 kW vào khoảng 9 tiếng.
Trang bị an toàn của VinFast VF 6
Tương tự như các mẫu xe điện đã được ra mắt trước đó, VinFast cũng được trang bị gói công nghệ hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS). Tuy nhiên khi bàn giao xe vào cuối năm nay, chỉ có một số tính năng được mở sẵn, gồm: cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm trước, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe trước/sau, camera lùi và camera 360 độ.
Những tính năng còn lại dự kiến sẽ được cập nhật vào đầu năm 2024 gồm: hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, hỗ trợ lái trên đường cao tốc, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát đi giữa làn, tự động chuyển làn, giám sát hành trình thích ứng, điều chỉnh tốc độ thông minh, nhận biết biển báo giao thông, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo mở cửa, phanh tự động khẩn cấp trước/sau, cảnh báo va chạm khi ở giao lộ, hỗ trợ giữ làn khẩn cấp, hỗ trợ đỗ xe thông minh và hỗ trợ đỗ xe từ xa.
Kết luận
Nhìn chung, VinFast VF 6 có nhiều điểm nổi trội so với các xe xăng cùng cỡ. Với mức giá 765 triệu đồng ở bản Plus (không kèm pin), có thể người dùng sẽ hướng tới mẫu C-SUV như Mazda CX-5 (giá từ 749 triệu đồng) nhưng thực tế, không gian của mẫu xe Nhật sẽ chỉ ngang VF 6, đây sẽ là điểm cần phải cân nhắc.
Ngoài những công nghệ tiên tiến, VinFast VF 6 có lợi thế đáng chú ý là khả năng tiết kiệm. Theo ước tính của chuyên gia, mỗi km di chuyển của VF 6 chỉ tiêu tốn 500 đồng tiền điện, rẻ hơn khá nhiều so với các mẫu xe xăng hạng B hoặc C. Việc sạc pin cũng không còn là vấn đề quá lớn khi VinFast sở hữu hệ thống trạm sạc trải dài gần như khắp toàn quốc, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài của khách Việt.
Chi phí thuê pin cao,cộng thêm chi phí sạc pin là một điểm khiến nhiều người mua xe lăn tăn trước các mẫu xe điện VinFast trước kia, như VF e34, VF8. Nếu không thuê pin mà mua đứt pin, giá thành xe đội lên đáng kể. Tuy nhiên, với VF6, nhà sản xuất đã có những ưu đãi nhất định về giá thuê pin và sạc pin, để phần nào giải quyết tâm lý e ngại này. Cụ thể, khi mở đặt cọc VF6, VinFast cho biết phí thuê pin sẽ lợi hơn về quãng đường, với chi phí 1.800.000 đồng cho quãng đường di chuyển 3.000km, và 3.000.000 cho quãng đường trên 3.000km. Điều này đồng nghĩa khách hàng thông thường có thể đi thoải mái với phí thuê pin chỉ 600 đồng/km nếu đi 3000km/tháng, tương đương 100km/ngày liên tục. Ngoài ra, VinFast đang miễn phí 1 năm sạc công cộng cho khách hàng đặt cọc sớm.