menu

Đánh giá siêu xe Ferrari 296 GTB tại Việt Nam, khối động cơ V6 PHEV là điểm nhấn

07:21 - 17/10/2022

Ferrari 296 GTB còn đánh dấu việc khối động cơ V6 quay trở lại sau 5 thập kỷ vắng bóng. Trái tim này sẽ đồng hành cùng động cơ điện giúp Ferrari 296 GTB có tổng công suất tối đa 818 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại lên đến 740 Nm.

Hãng siêu xe Ferrari đã bước vào cuộc chơi siêu xe hybrid thương mại trên toàn cầu lần đầu tiên với chiếc xe SF90 Stradale, được đánh giá là mẫu xe ngựa chồm mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên phân khúc mà Ferrari SF90 Stradale hướng đến chỉ sau chiếc hypercar LaFerrari khiến mức giá bán đã hơn 600.000 đô la, tương đương 13,8 tỷ đồng, con số quá tầm với nhiều khách hàng.

Chính vì điều này mà hãng đã nhanh chóng giới thiệu phiên bản siêu xe hybrid giá dưới 350.000 đô la quen thuộc, 296 GTB là đại diện đầu tiên. Sau 1 năm ra mắt, chiếc xe Ferrari 296 GTB đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam khiến không ít người yêu xe trong nước vui mừng. Đặc biệt hơn, chiếc Ferrari 296 GTB về nước lần này là đơn đặt hàng của khách trong nước, không phải tạm nhập tái xuất, tin mừng x2. Hãy cùng chúng tôi đánh giá siêu xe Ferrari 296 GTB về Việt Nam, khối động cơ plug-in hybrid là điểm nhấn

Động cơ V6 quay trở lại sau 5 thập kỷ vắng bóng

Năm 1967 đến 1974, hãng xe Ferrari trình làng Dino 206 GT, 246 GT và 246 GTS, đây cũng là chú ngựa chồm bản thương mại cuối cùng được sử dụng động cơ V6, đến phiên bản kế tiếp là Ferrari GT4 đã lần đầu xuất hiện động cơ V8. 50 năm sau đó, động cơ V6 đình đám đã tái xuất trên chiếc siêu xe 296 GTB. Nhìn cách đặt tên đã thấy sự quen thuộc với những tiền bối dùng "trái tim" V6 năm xưa.

Động cơ V6 PHEV của siêu xe Ferrari 296 GTB

Động cơ V6 PHEV của siêu xe Ferrari 296 GTB

Nhưng quả hậu bối này giờ đây được ứng dụng rất nhiều công nghệ hiện đại và 1 trong số đó là plug-in hybrid, thứ động cơ gây nghiện mới của hãng xe Ferrari dành cho các tín đồ của mình đã được áp dụng lần đầu cho xe SF90 Stradale. 296 GTB được giới thiệu là "Ferrari thực sự với sáu xi-lanh" vào ngày 24 tháng 6 năm 2021, điều đó cho thấy ngựa chồm này rất đáng gờm.

Bơm sức mạnh đầu tiên cho siêu xe Ferrari 296 GTB là động cơ xăng V6 dung tích 2.9 lít, tăng áp, sản sinh công suất tối đa 654 mã lực với tỷ lệ 221 mã lực/lít, cao nhất trong tất cả các dòng xe thương mại hiện nay của hãng Ferrari tạo ra. Tiếp theo đó là "trái tim" điện được lắp đặt giữa động cơ xăng và hộp số 8 cấp giúp xe có thêm công suất tối đa 164 mã lực.

296 GTB là chiếc siêu xe có giá mềm nhất trong dàn xe plug-in hybrid của Ferrari

296 GTB là chiếc siêu xe có giá mềm nhất trong dàn xe plug-in hybrid của Ferrari

Ferrari 296 GTB có tổng công suất 818 mã lực

Ferrari 296 GTB có tổng công suất 818 mã lực

Như vậy, tổng công suất tối đa mà hệ truyền động plug-in hybrid sản sinh ra cho xe Ferrari 296 GTB là 818 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 740 Nm. Sức mạnh này chỉ kém Ferrari SF90 Stradale 168 mã lực nhưng nếu so với đối thủ cùng phân khúc là McLaren Artura, đã có xe đầu tiên tạm nhập tái xuất về nước để trưng bày, 296 GTB của Ferrari mạnh đến 147 mã lực.

Nội công khủng khiếp trên đã đẩy chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB từ vị trí xuất phát tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong thời gian 2,9 giây, thêm 4,4 giây nữa để đạt mốc 200 km/h trước khi bị ghìm lại ở vận tốc tối đa 330 km/h. Thông số này quá đã cho một siêu xe plug-in hybrid sử dụng máy V6.

Bộ pin điện 7,45 kWh được bố trí nằm dưới sàn xe sẽ giúp 296 GTB có thể di chuyển với quãng đường tối đa 25 km nếu chạy hoàn toàn bằng nguồn điện có trên xe, và vận tốc tối đa của Ferrari 296 GTB khi chỉ sử dụng động cơ điện là 135 km/h. 1 phút 21 giây, là thời gian mà Ferrari 296 GTB hoàn thành 1 vòng đua tại Fiorano, nhanh hơn 1,5 giây so với siêu xe Ferrari F8 Tributo chỉ sử dụng động cơ xăng V8.

Thiết kế ngoại thất xe Ferrari 296 GTB

Cổ điển lại một lần nữa được nhìn thấy ở trên xe Ferrari 296 GTB và cảm hứng chính là thiết kế của 250 LM ở những năm 60 bên cạnh đó là các đường nét nhìn thấy sự tương đồng với SF90 Stradale. Ferrari 296 GTB có đôi mắt đẹp và cá tính với phần dư ra ngoài chính là sự hiện diện của dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Hốc gió đèn pha vẫn được Ferrari áp dụng cho 296 GTB.

Không còn kiểu chia 3 phần riêng biệt, giờ đây, hốc gió trước của Ferrari 296 GTB đã trải dài sang 2 bên đầu xe nhìn thể thao và cá tính hơn. Bên hông xe vẫn có 1 hốc gió lớn đảm bảo luồng gió thổi vào khoang máy của xe. Ferrari 296 GTB có cánh gió điều chỉnh điện phía sau sẽ sản sinh một lực ép xuống mặt đường lên đến 360 kg tại vận tốc 250 km/h.

Thiết kế ống xả của 296 GTB như một mẫu xe hybrid thân thiện môi trường và rất cá tính so với SF90 Stradale, cụm đèn hậu lại gợi nhớ đến mẫu xe 4 chỗ ngồi Ferrari Roma. Ferrari đưa ra 2 tuỳ chọn cho khách hàng khi mua 296 GTB là dạng tiêu chuẩn và thêm gói Assetto Fiorano như những gì hãng đã làm với đàn anh Ferrari SF90 Stradale.

Ở dạng gói tuỳ chọn Assetto Fiorano, Ferrari 296 GTB có thêm các sọc màu vàng chạy hết đầu xe và phía sau xe, nâng cấp hơn nhiều so với SF90. Bên cạnh đó, xe còn có thêm nhiều trang bị độc khác như hệ thống treo Multimatic, các chi tiết ốp carbon, kính chắn gió sau với chất liệu composite cùng bộ lốp đua Michelin Cup 2 R

Ferrari cho biết 296 GTB có trọng lượng khô khoảng 1.470 kg nhưng nếu sở hữu gói trang bị Assetto Fiorano sẽ giảm thêm khoảng 12 kg. Người mua xe hoàn toàn có thể nâng cấp với tùy chọn mâm xe bằng sợi carbon, vốn nhẹ hơn phiên bản mâm tiêu chuẩn khoảng 7 kg.

Nội thất xe Ferrari 296 GTB

Luôn chú trọng vào cảm giác lái nhiều hơn các tính năng vuốt chạm và nghe nhạc, vì thế, bên trong khoang lái các siêu xe Ferrari đều theo chủ nghĩa giản lược thanh lịch, 296 GTB cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ không tìm thấy màn hình giải trí lớn như các hãng siêu xe áp dụng, thay vào đó là 2 màn hình nhỏ, 1 gắn vị trí trung tâm và cái còn lại trước mặt ghế hành khách, đủ để người này hòa chung với lái xe qua các tốc độ, cấp số v.v.

Hiện đại của Ferrari áp dụng trên 296 GTB đến từ bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước lớn được bố trí kéo dài theo chiều ngang và không thể bỏ qua thiết kế vô lăng tương đồng với đàn anh SF90 Stradale khi ngoài các nút bấm cơ là cảm ứng và vuốt chạm.

Khởi động xe chỉ việc nhấn 2 lần vào nút star/stop cảm ứng hoặc 1 lần chạm và 1 lần vuốt ngang cũng đánh thức tiếng ồn chú ngựa này. Chỉnh chế độ chạy hay điều khiển các thông số cơ bản trên màn hình sau vô lăng, cũng là cảm ứng.

Ferrari 296 GTB tiêu chuẩn sẽ có ghế da cao cấp hướng phong cách sang trọng, có thể êm ái cho khách lái xe hằng ngày nhưng nếu bấm vào thêm tùy chọn Assetto Fiorano, ghế xe sẽ có khung ghế carbon và da bọc ghế sẽ bớt lại, thể thao hơn đi kèm nhiều chi tiết nhựa đổi màu sang carbon.

Chú ngựa chiến Ferrari 296 GTB đầy ẩn số

Dừng đơn đặt hàng cho xe Ferrari F8 từ đầu năm nay của hãng xe Ý như một cách mở đường tiếp thị cho xe 296 GTB phát triển, dù 2 dòng xe này không ăn nhập gì nhau nhưng mức giá không chênh lệch nhiều sẽ khiến khách có thể thích một xe Ferrari thuần chủng xăng như F8.

Sau vô lăng của Ferrari 296 GTB có kha khá thứ để nghịch như sử dụng phím điều chỉnh điện eManettino với các chế độ lái eDrive, Hybrid, Performance và Qualify. Bên cạnh đó, nút Manettino đầy phấn khích và quen thuộc với các chế độ chạy Wet, Sport, Race và CT off giúp Ferrari 296 GTB dễ thuần hóa nhiều hơn trên đường phố hoặc chạy trong đường đua.

Giá để trải nghiệm một chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB ở Mỹ trên 7,6 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và nếu có gói Assetto Fiorano khách hàng phải trả số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Còn tại Việt Nam, đại lý Ferrari đưa ra báo giá từ 21 tỷ đồng cho ai muốn làm chủ nhân của chiếc xe có hệ truyền động plug-in hybrid rẻ nhất hiện nay của hãng nhưng không phải số đông tiếp cận được.

SO Sánh xe

SO Sánh xe