Đánh giá Nissan Almera 2021: Hãy quên Sunny đi, Almera giờ mới là "ngôi sao sáng"
13:40 - 23/10/2021
- Cùng sở hữu giá 569 triệu đồng, Nissan Almera 2025 có gì để cạnh tranh với Hyundai Accent và Honda City?30/11/2024
- Nissan Almera 2025 chính thức ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản, giá từ 489 triệu đồng28/11/2024
- Nissan Almera 2025 xuất hiện "bằng xương, bằng thịt" tại đại lý Việt, ra mắt trong tháng này23/11/2024
Sunny với thiết kế cục mịch, cảm giác lái nhạt nhoà và tiện nghi ít ỏi đã trở thành dĩ vãng, khi nhà phân phối mới của Nissan tại Việt Nam là VAD chính thức ra mắt mẫu xe sedan hạng B Almera mới. Đây có thể xem là phiên bản "lột xác" của chiếc Nissan Sunny khi vẫn giữ nguyên được lợi thế về không gian trong xe rộng rãi, mà lại mang thiết kế mới với nhiều tiện nghi hiện đại và đặc biệt là khả năng vận hành khác biệt.
Đánh giá Nissan Almera 2021: đẹp, mạnh và tiết kiệm
Bảng giá xe Nissan Almera niêm yết và lăn bánh mới nhất
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
Hà Nội | TP.HCM | Các tỉnh thành khác | ||
Almera MT | 469.000.000 | 547.660.700 | 538.280.700 | 519.280.700 |
Almera CVT | 529.000.000 | 614.860.700 | 604.280.700 | 585.280.700 |
Almera CVT cao cấp | 579.000.000 | 670.860.700 | 659.280.700 | 640.280.700 |
Bảng giá xe Nissan Almera niêm yết và lăn bánh tạm tính mới nhất. Đơn vị: VNĐ.
Ngoại thất Nissan Almera: Dáng vẻ thể thao, trẻ trung và cá tính
Trước đây, Nissan Sunny có thiết kế ngoại thất không được đánh giá cao, dù bổ sung gói body kit Nismo chính hãng. Tuy nhiên, Nissan Almera mới ra mắt Việt Nam đã mang đến một làn gió mới cho phân khúc sedan hạng B với thiết kế vươn dài về phía trước và vuốt nhẹ ở phía sau theo kiểu dáng của ô tô thể thao.
Phần đầu xe được thiết kế mới với đèn chiếu sáng full-LED tích hợp đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L" ôm ngược xuống phía dưới khá sắc sảo. Đèn sương mù của Nissan Almera cũng là bóng LED nên khá đồng bộ với toàn bộ hệ thống đèn ở đầu xe. Ngay cả lưới tản nhiệt V-motion của xe cũng được trau chuốt bóng bẩy và tinh tế hơn, tạo ấn tượng thị giác tốt khi nhìn trực diện từ phía trước.
Một điểm khác biệt nữa của Nissan Almera chính là gương chiếu hậu được đặt thấp, ngay trên cánh cửa cùng với cột A được vuốt về sau và mở thêm một ô kính nhỏ. Điều này giúp tầm nhìn trong xe được mở rộng và cải thiện hơn nhiều so với Nissan Sunny trước đây. Cũng phải nói thêm rằng, gương chiếu hậu của Nissan Almera được tích hợp 2 công nghệ an toàn thời thượng hiện nay là camera 360 độ và cảnh báo điểm mù. Nissan Almera hiện là mẫu xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam có cùng lúc cả 2 tính năng an toàn này.
Gương chiếu hậu tích hợp cả camera 360 và hệ thống cảnh báo điểm mù.
Phần ngang hông xe cũng được "tút tát" hơn với kiểu dáng thể thao kéo dài về phía sau. Tuy nhiên, điểm nhấn thiết kế lại nằm ở cột C với một vạch đen kéo dài từ kính sau về đến đuôi xe. Đáng tiếc là bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 15 inch lại không ăn nhập với tổng quan thiết kế của cả xe. Bù lại, bộ lốp 196/60-R15 hứa hẹn sẽ mang đến cảm giác êm ái hơn khi vận hành nhờ vào thành lốp cao và vành nhỏ.
Đuôi xe của Nissan Almera khá bắt mắt khi được vuốt nhẹ lên, tạo cảm giác như cánh gió nhỏ, dù không có tác dụng trong vận hành nhưng trông bắt mắt hơn, đèn hậu LED đồng điệu với đèn chiếu sáng phía trước. Cản sau được trang bị thêm tấm khuếch tán gió và ống xả được ẩn đi khiến xe đẹp hơn rất nhiều khi nhìn từ phía sau.
Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý rằng Nissan Almera không hề có các lỗ cảm biến quanh xe nên phần thân vỏ liền mạch hơn. Các công nghệ như cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù đều được thực hiện thông qua camera 360 độ với hệ thống phát hiện chủ thể chuyển động Moving Object Detection (MOD).
Nội thất Nissan Almera: Đẹp hơn, tiện nghi hơn nhưng chưa tinh tế
Không thể phủ nhận ngoại thất của Nissan Almera có phần trau chuốt hơn Sunny rất nhiều và không hề thua kém các đối thủ khác cùng phân khúc như Honda City, Toyota Vios hay Hyundai Accent. Thế nhưng, ở phần nội thất, Nissan Almera vẫn còn thiếu một chút đột phá để tạo được sự khác biệt.
Cụ thể, Nissan Almera chỉ được trang bị ghế bọc nỉ, điều hoà một vùng và không có bệ tì tay trung tâm. Hàng ghế thứ 2 không có bệ tì tay ở giữa và tựa đầu ghế không điều chỉnh được. Những chi tiết này tuy không phải vấn đề quá lớn nhưng vô hình chung tạo ra sự thua thiệt khi so với các đối thủ cùng phân khúc.
Tuy nhiên, phải nói rằng Nissan Almera đã có một sự cải tiến lớn trong thiết kế nội thất khi được trang bị vô-lăng vát đáy thể thao, màn hình kỹ thuật số hiển thị đa thông tin phía sau vô-lăng và hệ thống Idling Start/Stop, ghế ngồi không trọng lực, màn hình giải trí trung tâm kích thước 8 inch với đầy đủ kết nối đa phương tiện. Dù ghế chỉ được bọc nỉ nhưng phần táp-lô của Nissan Almera vẫn được bọc da khá êm ái.
Một điểm nổi bật nữa của Nissan Almera được kế thừa từ Sunny chính là sự rộng rãi ở cả 2 hàng ghế với cách bố trí chỗ ngồi thông minh, giúp cho hành khách phía sau có khoảng để chân thoải mái. Do thiết kế mang tính thể thao hơn khiến phần cột C được vuốt xuống nên khoảng sáng trần xe giảm và những người cao to có thể bị chạm trần khi ngồi thẳng.
Ngoài ra, dù được trang bị camera 360 độ giúp lái xe kiểm soát xung quanh xe tốt hơn nhưng chất lượng hình ảnh chưa cao.
Động cơ và hộp số của Nissan Almera: Điểm nhấn đáng tiền
Bỏ qua những điều được và chưa được về mặt thiết kế cũng như tiện nghi kể trên, tâm điểm của Nissan Almera lại được đặt trọn ở khối động cơ tăng áp, dung tích 1.0L cùng với hộp số CVT. Đây là mẫu xe được trang bị động cơ tăng áp đầu tiên trong phân khúc xe sedan hạng B tại Việt Nam. Nhờ đó, Nissan Almera sản sinh công suất tối đa 100 mã lực tại tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 152 Nm trong dải vòng tua 2.400 - 4.000 vòng/phút.
Mặc dù không có quá nhiều sự chênh lệch so với các đối thủ cùng phân khúc về thông số công suất hay mô-men xoắn, Nissan Almera lại có thể duy trì mô-men xoắn cực đại trong suốt dải vòng tua 2.400 - 4.000 vòng/phút, mang lại cảm giác lực kéo tốt trong bất kỳ tình huống nào như đề-pa tăng tốc, vượt trên đường trường hay kể cả chạy đường đồi núi.
Bên cạnh đó, Nissan Almera cũng có thêm nút kích hoạt chế độ Sport ở dưới cần số. Chi tiết này có thể hiểu như một cách tăng vòng tua máy bằng cách ghìm hộp số để tối ưu sức kéo cho xe. Việc này rất có hiệu quả trong những tình huống cần tăng tốc đột ngột hoặc cần sức kéo để vượt đường dốc. Cách làm việc của chế độ Sport trên Nissan Almera khá giống với Over Drive, D3 hoặc L1, L2 quen thuộc ở những mẫu xe khác.
Trang bị an toàn của Nissan Almera
Các trang bị an toàn của Nissan Almera cũng khá tiêu chuẩn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 6 túi khí,... Đáng tiếc là xe không có hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control.
Đánh giá về vận hành Nissan Almera: Vừa mạnh vừa tiết kiệm lại êm ái
Sẽ không quá khi nói rằng Nissan Almera dù vừa mới xuất hiện nhưng là một trong những sedan hạng B có cảm giác lái tốt nhất phân khúc, nhờ sở hữu vô-lăng trợ lực điện vừa phải và có phần chân thật hơn so với nhiều mẫu xe khác. Bên cạnh đó, chân ga của Nissan Almera cũng cho cảm giác điều khiển rất tốt, dễ dàng kiểm soát tốc độ của xe khi di chuyển ngay cả trên cao tốc dù không có Cruise Control. Nếu xe có Cruise Control thì sẽ giúp người lái thoải mái hơn cũng như tối ưu được khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Với khối động cơ tăng áp 1.0L, Nissan Almera cho cảm giác vận hành khá êm ái, nhẹ nhàng ở tốc độ chậm. Đi cùng với hộp số vô cấp CVT, chiếc xe luôn đem lại sự êm ái ở mọi dải tốc độ. Khi xe di chuyển trong phố đều đặn chân ga ở ngưỡng 35 - 50 km/h, vòng tua máy ổn định trong khoảng 1.250 - 1.500 vòng/phút. Điều này tác động lớn đến mức "ăn xăng" của Nissan Almera khi đi trong phố và mức đo từ đồng hồ trên xe cho thấy chỉ tiêu thụ khoảng 7-7,5 lít/100 km đường đô thị.
Nissan Almera còn có thêm tính năng Idling Start/Stop giúp xe tạm dừng động cơ mỗi khi đỗ xe. Chính điều này cũng phần nào giúp chiếc xe cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố. Tuy nhiên, sử dụng thực tế thì tính năng Idling Start/Stop có phần hơi bất tiện mỗi khi gặp tắc đường.
Nếu như trong đô thị, Nissan Almera cho thấy sự linh hoạt trọng vận hành thì trên cao tốc, xe lại chứng minh mình đủ mạnh mẽ để thực hiện những pha tăng tốc vượt xe với hai yếu tố nổi bật. Thứ nhất là ở mô-men xoắn lên tới 152 Nm ở vòng tua máy rất sớm và kéo dài trong dải tua từ 2.400-4.000 vòng/phút. Thứ hai là nút Sport trên cần số giúp chiếc xe tối ưu lực kéo bằng cách ghìm hộp số, tăng vòng tua máy. Những yếu tố này khiến cho những pha bứt tốc của Nissan Almera không hề thua kém bất kỳ mẫu xe nào sử dụng động cơ khí nạp tự nhiên ở cùng phân khúc.
Cũng cần phải nói rằng, độ trễ tăng áp trên Nissan Almera là không đáng kể bởi như đã nói ở trên, mô-men xoắn của xe đạt cực đại khá sớm và duy trì trong suốt dải vòng tua dài. Điều này cũng sẽ mang đến khả năng chạy đường đèo núi tốt hơn cho mẫu xe này.
Về hệ thống treo, Nissan Almera cũng chỉ được trang bị hệ thống MacPherson ở treo trước và thanh giằng xoắn ở treo sau nên về cơ bản không tạo nhiều khác biệt so với những mẫu xe khác cùng phân khúc. Song, điểm nổi bật của xe trong vận hành lại ở sự êm ái nhờ hệ thống lò xo hoạt động mượt mà và lốp có thành cao, vành nhỏ.
Chưa dừng ở đó, khả năng cách âm của Nissan Almera có thể xem là tốt trong phân khúc khi độ ồn trong xe chỉ đạt mức 61-63 dB và không tạo cảm giác khó chịu cho người ngồi trên xe. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Almera trên cao tốc cũng chỉ dừng ở con số khá khiêm tốn là 3,8 lít/100 km.
Kết luận
Nhìn chung, Nissan Almera đã hoàn toàn khắc phục những điểm yếu của Sunny trước đây như thiết kế cục mịch, trang bị kém tiện nghi và vận hành nặng nề. Thế nhưng, do cái bóng của Nissan Sunny quá lớn nên nhiều khách hàng Việt vẫn còn định kiến và e ngại về Almera. Bên cạnh đó, giá bán của Nissan Almera cũng tương đối cao khi đạt mức 579 triệu cho phiên bản VL.
Với những thay đổi mang tính đột phá và chương trình giảm giá lên đến 40 triệu cho những người mua Nissan Almera trong giai đoạn đầu thì đây vẫn là một mẫu sedan hạng B đáng tiền dành cho ai đang muốn tìm kiếm một chiếc xe có thiết kế thể thao, nội thất rộng rãi và vận hành mạnh mẽ mà tiết kiệm.