Đánh giá nhanh xe Yamaha FreeGo 125: Đầu đẹp, đuôi xấu, giá 29,9 triệu đồng
Hiền Nguyễn 10:30 - 27/11/2018
Sau khi làm mưa làm gió trên thị trường với mẫu Yamaha Aerox, hay còn có tên khác là Yamaha NVX tại Việt Nam, Yamaha Indonesia vừa tung ra thêm một sản phẩm xe tay ga thể thao mới có tên Yamaha Freego 125.
Cùng mang phong cách xe ga thể thao, Yamaha FreeGo có ngoại hình khá tương đương với người anh em NVX. Tuy nhiên thiết kế của mẫu FreeGo mới có phần mềm mại, ít góc cạnh với thân xe khá bầu bĩnh và tròn trịa tương tự như mẫu Yamaha NM-X.
Ở phần đầu xe, mặt nạ có thiết kế bắt mắt với thiết kế lớn, điểm nhấn trên mặt nạ chính là cụm đèn pha LED tích hợp đèn định vị. Trong khi đó cặp đèn xinhan trước cũng được bố trí ở yếm xe tương tự như Yamaha NVX.
Đồng hồ của xe có thiết kế rất nhỏ gọn với màn hình LCD dạng vuông, đèn nền LED, hiển thị các thông tin như lượng xăng, vận tốc, hành trình và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hai bên bố trí hệ thống đèn báo xinhan, Smart Key và ABS (ở bản S) và một số thông tin khác.
Sàn để chân của Yamaha FreeGo rộng rãi hơn Yamaha NVX nhờ bố trí bình xăng và nắp đổ xăng giống với mẫu Grande.
Cụ thể hơn, nắp đổ xăng của Yamaha FreeGo sẽ được đặt ở phần yếm xe bên trái, đối xứng với ổ khóa của xe. BÌnh xăng của xe có dung tích 4,2 lít và được bọc thép bảo vệ rất chắc chắn. Khoảng thoáng gầm xe ở mức 135mm, khá thoải mái.
Ổ khóa của xe được chia làm hai loại là khóa từ 4 trong 1 trên bản tiêu chuẩn và Smart Key trên bản S.
Phần thân xe sở hữu các đường gân nổi, gấp khúc nhưng được vuốt khá mềm mại, tạo điểm nhấn tốt cho xe. Yên xe có vẻ khá dày dặn, hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác ngồi êm ái và thoải mái cho người dùng.
Bên dưới yên xe là cốp xe có dung tích lên đến 25 lít, rất rộng và thoải mái, đủ để chứa hai mũ bảo hiểm fullface hoặc các vật dụng cá nhân như túi xách, ba lô, điện thoại và các đồ dùng cá nhân khác.
Khác với phần đầu xe có thiết kế bắt mắt, phần đuôi xe, theo cảm quan đánh giá thì khá xấu, không toát được vẻ thể thao của xe.
Cụm đèn hậu của FreeGo khá thô kệch với đèn xinhan tích hợp vào cùng đèn phanh, tổng thể cụm đèn hậu lớn nhưng mang không được "ton-sur-ton" với hệ thống đèn pha, hình dạng cụm đèn vuông vắn và có phần "cổ lỗ" hơn. Tay xách của xe không tích hợp vào đuôi như NVX mà thiết kế rời, nhưng cũng nhờ đó mà thiết kế đuôi xe không quá cụt lủn.
Hệ thống treo trước của xe là cặp phuộc ống lồng, đi kèm vành đúc 12 inch với kích ớcớc lốp trước là 100/90. Phanh trước của xe là loại phanh đĩa. Phiên bản S cao cấp sẽ được trang bị thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Hệ thống treo sau của xe là giảm xóc lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, vành sau của xe cũng là vành đúc 12 inch, đi kèm lốp 110/90. Đáng tiếc là phanh sau vẫn sử dụng phanh tang trống truyền thống.
Sức mạnh của xe đến từ động cơ Blue Core xylanh đơn, dung tích 125cc, sản sinh công suất 9,4 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,5 Nm tại tua máy 5.500 vòng/phút. Động cơ của xe đi kèm hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu và tích hợp công nghệ SMG (Smart Motor Generator) giúp động cơ vận hành êm ái và tăng tốc tốt hơn.
Hiện tại Yamaha FreeGo đã được bán ra tại Indonesia với 3 phiên bản là bản tiêu chuẩn. bản S và bản S ABS. Trong đó bản S sẽ được tích hợp Smart Key, S ABS ngoài Smart Key sẽ có thêm thống chống bó cứng phanh ABS. Giá xe Yamaha FreeGo lần lượt cho 3 phiên bản là 18,5 triệu Rupiah (29,9 triệu đồng), 19,7 triệu Rupiah (31,8 triệu đồng) và 22,5 triệu Rupiah (36,4 triệu đồng).