Đánh giá Mitsubishi Triton 2024: động cơ mạnh, hệ thống treo cải tiến, dễ làm xiêu lòng dân mê off-road
Long NG 13:26 - 16/09/2024
Bán tải là một phân khúc khá đặc biệt tại Việt Nam, khi sản phẩm dẫn đầu (Ford Ranger) chiếm giữ tới 80% thị phần, liên tục thống trị trong nhiều năm. Các mẫu xe thuộc phần còn lại của nhóm xe này chỉ có thể cạnh tranh vị trí số 2, nhưng chủ yếu là Mitsubishi Triton và Toyota Hilux.
Hai mẫu xe Nhật này đều đem đến những giá trị khác nhau, trong đó khả năng off-road của Mitsubishi Triton được đánh giá cao. Tuy nhiên, Triton đang có dấu hiệu “thất thế”, không còn bán chạy thứ 2 phân khúc hàng tháng, kể từ khi phiên bản 2024 của Hilux được giới thiệu.
Vì lẽ đó, thế hệ mới của Triton (ra mắt vào ngày 11/9) được kỳ vọng sẽ thay đổi tình trạng này, cải thiện doanh số và giành lại thị phần từ tay “đồng hương”. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, hãng xe Nhật khá tham vọng khi trang bị cho Triton 2024 những điểm mới, hướng tới việc ganh đua cùng “vua doanh số” Ranger.
Ngoại thất khỏe khoắn, bề thế hơn đời cũ
Trong bối cảnh bán tải đã trở thành một thú chơi tại Việt Nam, ngoại hình là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Do đó để chiều lòng khách hàng ở thế hệ mới, Mitsubishi Triton sở hữu một vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt.
Nhờ cơ sở gầm bệ mới với kích thước tăng đang kể so với đời cũ, những đường nét thiết kế của Mitsubishi Triton 2024 cũng trở nên phóng khoáng hơn rất nhiều. Hãng xe Nhật Bản sử dụng nhiều đường nét góc cạnh, đem lại một dáng vẻ bề thế, hầm hố hơn đời cũ.
Quan điểm xấu hay đẹp sẽ phụ thuộc vào tiêu chí thẩm mỹ của mỗi người. Mitsubishi Triton 2024 cũng tạo nên nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này, có người dùng cho rằng đời cũ của mẫu xe này vẫn bắt mắt hơn, nhưng cũng có ý kiến cho rằng thiết kế mới giúp xe có vóc dáng “ngang tài ngang sức” với Ranger hơn.
Nội thất hiện đại, nhiều tiện nghi hơn
Tương tự ngoại thất, nội thất của Triton 2024 cũng lột xác toàn diện với thiết kế mới, sử dụng nhiều đường nét góc cạnh để gia tăng sự khỏe khoắn. Phía sau vô-lăng có sự xuất hiện của một màn hình LCD 7 inch mới, hiển thị nhiều thông tin chi tiết của xe; màn hình giải trí có kích cỡ 9 icnh đặt nổi.
Vận hành mạnh mẽ, hệ thống treo ưu tiên off-road hơn on-road
Bên dưới nắp ca-pô của bản cao nhất, Mitsubishi Triton 2024 được trang bị động cơ dầu 2.4L, tăng áp kép hoàn toàn mới. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 2 cầu chủ động Super Select 4WD-II, cỗ máy này tạo ra công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 470 Nm.
Những thông số trên tuy chưa bằng Ford Ranger Widltrak (207 mã lực và 500 Nm), nhưng động cơ mới trên Triton 2024 vẫn là điểm mới đáng giá. Trong quá trình trải nghiệm trực tiếp, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ sức mạnh và trọng lượng của xe ở mức ổn.
Ở những cú đạp ga đầu, động cơ và hộp số vẫn đáp ứng được ngay nhu cầu của người dùng. Có thể không quá thốc, nhưng độ trễ thấp do sử dụng công nghệ tăng áp kép. Đến dải tốc độ cao (từ 80 km/h trở lên), Triton 2024 vẫn đem lại cảm giác dư lực, nhưng hộp số tự động sang số cao hơi chậm.
Hệ thống treo của Triton 2024 cũng có cải tiến, nhưng sẽ không phù hợp với những người dùng có nhu cầu sử dụng xe chủ yếu trên mặt đường nhựa, hoặc không chở hàng. Những điều chỉnh mới thiên về hướng off-road, gia tăng sự êm ái khi đi qua các địa hình xấu.
Trong bài trải nghiệm off-road cùng Triton 2024, xe có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường nhiều đá hộc, ổ gà, ổ voi nhờ hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động Super Slect 4WD-II trứ danh, vốn đã được đánh giá cao ở đời cũ. Hệ thống treo có hành trình nhún dài, kết hợp cùng bộ ghế ngồi có đệm dày, hạn chế được những tác động lên lưng người ngồi.
Tuy nhiên, khi vận hành trên mặt đường nhựa, hệ thống treo của Triton 2024 đem lại cảm giác không quá bám đường, do độ cứng thấp. Tuy không bồng bềnh gây khó chịu cho người lái, nhưng đây vẫn có thể là điểm trừ với những người dùng không có nhu cầu off-road.
Ai sẽ mua Mitsubishi Triton 2024?
Với những điểm mới tập trung vào khả năng off-road, tệp khách hàng của Triton mới vẫn sẽ không thay đổi. Đó là những người dùng có nhu cầu chở hàng hoặc ưa thích trải nghiệm chinh phục địa hình cùng bán tải.
Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn có nhiều giá trị đáng để cân nhắc với những người dùng có nhu cầu mua bán tải để chơi. Thiết kế mới dù tạo nhiều tranh cãi nhưng vẫn có độ nhận diện tốt, bán kính vòng quay tuy tăng nhưng vẫn thấp hơn các đối thủ, đem lại khả năng di chuyển linh hoạt hơn trong môi trường đô thị.
Bên cạnh đó, trang bị đã không còn là điểm yếu của Triton. Bản cao nhất của mẫu xe này giờ đây đã có gói công nghệ an toàn chủ động, gồm các tính năng hiện đại như: cảnh báo và giảm thiểu va chạm trước, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.
Tất cả những yếu tố này được gói trong mức giá 924 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với Ford Ranger Wildtrak (979 triệu đồng) hay Toyota Hilux Adventure (999 triệu đồng).