menu

Crossover cỡ B MG ZS: Rẻ tiền, nhiều trang bị, chỉ hợp đi phố

08:04 - 07/01/2021

Giống như những mẫu xe xuất xứ Trung Quốc, MG ZS được trang bị rất nhiều chức năng và công nghệ mà các xe cùng tầm giá không thể có được, ví như hệ thống kiểm soát phanh ở góc cua (CBC), cảm biến tránh va chạm phía sau, chức năng làm khô phanh đĩa (BDW)... Tuy nhiên, giá trị cốt lõi ở động cơ, cảm giác lái và khung gầm thì lại là một câu chuyện khác.

Morris Garage hay còn được biết đến với tên viết tắt là MG đã chính thức quay lại Việt Nam sau một thời gian dài vắng bóng. Sản phẩm chủ yếu của thương hiệu xe Anh Quốc này chính là 2 mẫu xe MG ZS và MG HS để tiến vào phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ và cỡ trung. Trong đó, MG ZS thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng Việt Nam nhờ vào kiểu dáng xe đô thị nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt và đặc biệt là phân khúc xe crossover đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam đang rất sôi động trong năm 2020. 

Thiết kế ngoại thất: Trẻ trung, bắt mắt và tạo được nét riêng

Không thể phủ nhận rằng MG ZS dù là một chiếc crossover đô thị cỡ nhỏ với chiều dài 4.314mm, chiều rộng 1.809, chiều cao 1.648mm và chiều dài cơ sở 2.585 mm nhưng lại sở hữu một những đường nét thiết kế khiến mẫu xe này tạo cảm giác bệ vệ không kém gì những mẫu xe cỡ trung.

MG ZS sở hữu vẻ ngoài khá cá tính và có phần nổi bật.

MG ZS sở hữu vẻ ngoài khá cá tính và có phần nổi bật.

Cụ thể, MG ZS sở hữu lưới tản nhiệt cỡ lớn với thiết kế mặt ca-lăng dạng 3D tạo cảm giác nổi bật, đèn chiếu sáng full-LED thiết kế như đôi mắt vuốt sang hai bên hông xe. Kết hợp với đó là những đường gân dập nổi chạy dọc thân xe tạo ra sự năng động về thiết kế và thêm một chút cá tính thời trang. Ngay cả phía đuôi xe cũng được nhấn nhá với đèn hậu Full-LED thiết kế đồng điệu với đèn chiếu sáng.

Tiện nghi ngoại thất của MG ZS còn nằm ở việc được trang bị tay nắm cửa thông minh cho phép người lái xe chỉ cần chạm để mở khoá. Đây là một tính năng đơn giản nhưng mang lại sự thuận tiện hơn rất nhiều cho người dùng.

Lưới tản nhiệt cỡ lớn với thiết kế sao rơi 3D tạo cảm giác sang chảnh khi nhìn từ phía đầu xe.

Lưới tản nhiệt cỡ lớn với thiết kế sao rơi 3D tạo cảm giác sang chảnh khi nhìn từ phía đầu xe.

Một điểm cộng  nữa cho MG ZS ở phần ngoại thất chính là ở phần giá nóc cao được trang bị sẵn theo xe giúp chủ xe có thể lắp đặt thêm các trang bị ngoài như giá nóc, hộp đồ. Cũng nhờ đó mà nếu nhìn bên ngoài thì MG ZS có phần khá bế thế dù cho đây chỉ là một mẫu crossover đô thị cỡ nhỏ. Nếu so sánh với cá đối thủ khác như Hyundai Kona, Ford Ecosport hay Toyota Corolla Crosss thì MG ZS có đặc điểm nổi bật hơn một chút.

Phần đuôi xe có thiết kế đồng bộ với phần đầu xe.

Phần đuôi xe có thiết kế đồng bộ với phần đầu xe.

Khoá mở cốp sau được ẩn dưới logo MG.

Khoá mở cốp sau được ẩn dưới logo MG.

Có thể nói tổng quan thiết kế ngoại thất của MG ZS khá bắt mắt và có thể chinh phục được những khách hàng Việt Nam vốn ưa thích những chiếc xe có vẻ ngoài bóng bẩy và cá tính.

Thiết kế nội thất: Khá đơn điệu nhưng vẫn có điểm nhấn

Nếu bên ngoài MG ZS là một thiết kế ngoại thất bảnh bao và có phần khác biệt so với các đối thủ trong cùng phân khúc thì bên trong MG ZS là một không gian nội thất đơn giản với màn hình trung tâm 8 inch đặt thấp ở dưới trong khi các đối thủ khác đã đặt màn hỉnh cảm ứng trung tâm nổi lên phía trên theo xu hướng hiện nay. Nhưng bù lại thì MG ZS có đầy đủ các kết nối đa phương tiện như Bluetooth, Apple Car Play, Auto Android,... Đi kèm với đó là hệ thống âm thanh 6 loa (trừ phiên bản Standard chỉ có 4 loa và không có màn hình cảm ứng trung tâm).

Nội thất bên trong MG ZS có thiết kế khá đơn điệu.

Nội thất bên trong MG ZS có thiết kế khá đơn điệu.

MG ZS cũng được trang bị nội thất bọc da (trừ bản Standard là nội thất bọc nỉ) nhưng cũng chỉ là da công nghiệp bình thường và kết hợp với đó là một số chi tiết nhựa giả vân da ở mặt táp-lô. Mặc dù không sang chảnh nhưng cũng phần nào đem đến cảm giác đỡ "nhôm nhựa" hơn cho không gian bên trong MG ZS.

Nhưng bù lại xe được trang bị vô-lăng vát đấy thể thao.

Nhưng bù lại xe được trang bị vô-lăng vát đấy thể thao.

Đi kèm với đó là cửa sổ trời toàn cảnh panorama.

Đi kèm với đó là cửa sổ trời toàn cảnh panorama.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến các trang bị khá tiêu chuẩn trên MG ZS như hàng ghế trước chỉnh cơ, điều hoà chỉnh cơ (có tích hợp thêm lọc bụi đến PM2.5 ở phiên bản Luxury và Comfort), đồng hồ sau vô-lăng dạng cơ học tích hợp thêm màn hình TFT, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, cửa gió dạng tua-bin, gương điều khiển điện (tích hợp sấy kính trên bản Luxury),....Khoang hành lý của MG ZS cũng được đánh giá là rộng rãi nhất phân khúc khi đạt mức 359 lít và có thể tăng tới 1.166 lít khi gập hàng ghế thứ hai. 

Cốp sau có thể tích lên tới 359 lít và có thể mở rộng tới 1.166 lít khi gập hàng ghế thứ 2.

Cốp sau có thể tích lên tới 359 lít và có thể mở rộng tới 1.166 lít khi gập hàng ghế thứ 2.

Không gian nội thất bên trong MG ZS cũng tương đối rộng rãi nhờ vào chiều dài trục cơ sở đạt mức 2.585 mm nhưng với trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama thì MG ZS lại mang lại cảm giác thoáng đãng hơn các đối thủ khác trong cùng phân khúc nhiều. Bên cạnh đó, MG ZS còn có điểm nhấn ở cụm vô-lăng bọc da thiết kế dạng vát đáy thể thao khiến cho thiết kế bên trong MG ZS dù đơn điệu nhưng vẫn có điểm nhấn riêng.

Sức mạnh động cơ và các trang bị an toàn của MG ZS

Nếu MG ZS sở hữu vẻ ngoài khá cá tính, nội thất đơn giản nhưng có điểm nhấn thì phần động cơ và hộp số của mẫu xe này lại có thể khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng. MG ZS chỉ được trang bị duy nhất một loại động cơ 1.5L cùng với hộp số tự động 4 cấp với khả năng sản sinh công suất tối đa 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 150Nm.

Động cơ 1.5L trên MG ZS tỏ ra khá yếu khi so với các đối thủ cùng phân khúc.

Động cơ 1.5L trên MG ZS tỏ ra khá yếu khi so với các đối thủ cùng phân khúc.

Trong khi đó, các đối thủ khác cùng phân khúc đều có nhiều phiên bản động cơ để khách hàng tuỳ chọn bao gồm cả động cơ nạp khí tự nhiên và động cơ tăng áp hoặc kể cả động cơ hybrid... Ngoài ra thì hộp số 4 cấp của MG ZS cũng bị nhiều người đánh giá là quá ít cấp số vì các mẫu xe khác cùng phân khúc đều trang bị hộp số tự động 6 cấp, 7 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT mang lại cảm giác lái mượt mà hơn. 

Hộp số tự động 4 cấp trên MG ZS cũng thua thiệt khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc.

Hộp số tự động 4 cấp trên MG ZS cũng thua thiệt khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc.

Mặc dù không nổi bật về mặt sức mạnh động cơ và hộp số nhưng MG ZS lại có các trang bị an toàn được đánh giá là vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể, MG ZS được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống kiểm soát cân bằng động (VDC), kiểm soát hành trình Cruise Control, hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), hệ thống khởi hành ngang dốc (HHC). chức năng làm khô phanh đĩa (BDW), cảm biến áp suất lốp trực tiếp (TPMS), kiểm soát phanh ở góc cua (CBC), cảm biến tránh va chạm phía sau (Chỉ có trên 2 bản cao cấp), camera lùi và hệ thống 2-4-6 túi khí tương ứng với 3 phiên bản Standard, Comfort và Luxury.

Trong số này, hệ thống kiểm soát phanh ở góc cua (CBC), cảm biến tránh va chạm phía sau, chức năng làm khô phanh đĩa (BDW)... là những tính năng chỉ có MG ZS mới được trang bị, các đối thủ khác không có các tính năng này.

Đánh giá cảm giác lái của MG ZS - Không mượt mà nhưng đủ dùng đi phố

Với những thông số về động cơ và hộp số kể trên, có thể dễ dàng thấy rằng MG ZS không quá nổi trội về cảm giác lái. Với hộp số 4 cấp, MG ZS không mang lại cảm giác sang số mượt mà ở những dải tua thấp như các đối thủ cùng phân khúc như Honda HR-V (CVT) hay Ford Ecosport (số tự động 6 cấp).

Về cảm giác lái, MG ZS không mang lại ấn tượng quá nhiều.

Về cảm giác lái, MG ZS không mang lại ấn tượng quá nhiều.

Trong quá trình sử dụng, các lái xe có thể dễ dàng nhận thấy xe sang số ở vòng tua khá cao - khoảng 1.800 vòng/phút và trong những pha tăng tốc thì có thể vòng tua máy đạt ngưỡng 2.500 vòng/phút. Bên cạnh đó, khối động cơ 112 mã lực, 150 Nm của MG ZS cũng không mang lại cảm giác tăng tốc ấn tượng mà chỉ đủ dùng để có thể di chuyển trong phố hoặc những đoạn đường trường với tốc độ đều đặn. 

Để mang lại cảm giác lái đa dạng cho người dùng, MG ZS có trang bị thêm tính năng điều chỉnh trợ lực điện vô-lăng trong hệ thống điều khiển với 3 chế độ Urban, Normal, Dynamic nhưng thực sự không đem lại quá nhiều sự khác biệt.

3 chế độ điều chỉnh vô-lăng trên MG ZS không tạo ra nhiều sự khác biệt.

3 chế độ điều chỉnh vô-lăng trên MG ZS không tạo ra nhiều sự khác biệt.

Mặc dù không tạo được ấn tượng tốt về cảm giác lái cũng như sức mạnh nhưng bù lại MG ZS lại đem đến cảm giác tương đối êm ái nhờ vào hệ thống treo mềm mại, khả năng cách âm tương đối tối và động cơ 1.5L hoạt động mượt mà khi đều ga đều tốc. Bên cạnh đó, các công nghệ an toàn hỗ trợ như hệ thống kiểm soát phanh góc cua CBC, cân bằng động VDC cũng giúp người lái kiểm soát thân xe tốt hơn khi chạy qua những đoạn đường quanh co. Đặc biệt là với hệ thống cảm biến áp suất lốp sẽ giúp người lái yên tâm hơn khi di chuyển trên hành trình dài.

Nhìn chung, MG ZS không mang lại cảm giác lái thú vị như một số đối thủ trong cùng phân khúc nhưng bù lại MG ZS lại phù hợp cho việc di chuyển đều đặn trong đô thị hoặc đường trường. 

Kết luận

MG ZS có thể không phải là một mẫu xe có cảm giác lái hay trong phân khúc và cũng đang mang mác là xe nhập Trung Quốc nên vẫn còn khiến nhiều khách hàng Việt Nam cảm thấy e dè khi tiếp cận. Tuy nhiên với những trang bị an toàn trên xe đang đứng đầu phân khúc cùng giá bán cạnh tranh (639 triệu cho phiên bản cao cấp nhất) thì MG ZS vẫn là một lựa chọn sáng cho người dùng trong nước.

MG ZS vẫn là một mẫu xe nổi bật nhờ thiết kế cá tính, giá bán rẻ và nhiều trang bị an toàn.

MG ZS vẫn là một mẫu xe nổi bật nhờ thiết kế cá tính, giá bán rẻ và nhiều trang bị an toàn.

Trong thời gian tới, MG ZS 2021 sẽ sớm được ra mắt dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên rất có thể mẫu xe đô thị này sẽ có giá bán tốt hơn hiện nay hoặc sẽ được trang bị thêm các tiện nghi, an toàn mới. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là MG ZS sẽ thoát khỏi cái tên "xe Trung Quốc" và dễ dàng tiếp cận với nhiều người dùng Việt Nam hơn.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe