Đánh giá Yadea Xmen Neo: Xe điện nhỏ, nhẹ và lanh lẹ hợp dáng học sinh
18:18 - 23/07/2020
Xe máy điện Xmen của Yadea đã từng là một trong những chiếc xe máy điện được bán rất chạy tại Việt Nam từ khi hãng xe này còn chưa chính thức có mặt ở nước ta. Mới đây, hãng xe điện Yadea đã chính thức cho ra mắt xe máy điện Xmen Neo tại Hà Nội với một số nâng cấp đáng chú ý. Mức giá niêm yết của Yadea Xmen Neo cũng rất tốt, chỉ khoảng 16 triệu đồng.
Đánh giá, trải nghiệm Yadea Xmen Neo và Yadea X5 (Video: Hùng Đỗ)
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem mẫu xe này có gì đặc biệt, các chi tiết hoàn thiện ra sao để có quyết định đúng đắn.
Yadea Xmen Neo sở hữu ngoại hình nhỏ, gọn và nghịch ngợm
Thoạt nhìn, có thể thấy xe điện Xmen Neo sở hữu ngôn ngữ thiết kế quen thuộc và nguyên bản từ dòng xe X – một trong những dòng xe thành công nhất của YADEA tại tất cả thị trường trong nhiều năm. Những chiếc xe điện X-men chắc hẳn không còn quá xa lạ với các bậc phụ huynh cũng như học sinh tại Việt Nam.
Xmen Neo được thiết kế với những đường cắt xẻ táo bạo ở đầu xe và thân xe, khiến chiếc xe điện này trở nên trẻ trung và nghịch ngợm hơn, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Chi tiết chữ X bo góc cạnh ở yếm trước cùng chóa đèn pha LED to bản khiến thoạt nhìn trông đầu xe có vẻ khá to và thô nhưng đây vẫn là nét thiết kế đặc trưng của mẫu xe này. Thiết kế này còn nhằm để che đi một số bộ điện bên trong của chiếc Xmen Neo.
Toàn bộ hệ thống đèn trên xe đều là dạng LED cao cấp, được điều chỉnh độ sáng và nhiệt độ màu tối ưu mang tới độ phủ sáng rộng và màu đèn dịu mắt, tạo sự thoải mái cho người đối diện, đồng thời đảm bảo khả năng tiết kiệm năng lượng và bền bỉ hơn so với bóng đèn Halogen.
Màn hình LCD của Xmen Neo có độ nét cao, hiển thị đầy đủ thông số tình trạng xe như: vận tốc, tình trạng pin, tổng số quãng đường di chuyển.
Xmen Neo có 4 phiên bản màu sắc được bán ra tại thị trường Việt Nam là: Đỏ Kim, Cam Vàng, Xanh lá và Xanh Dương.
Nhìn chung, Xmen Neo có độ hoàn thiện tốt, các phụ tùng lắp ráp cứng cáp, các mối hàn khung chưa đẹp nhưng chắc chắn và chịu tải tốt.
Trang bị Yadea Xmen Neo: Đủ dùng, đủ chơi
Có thể thấy, những chiếc xe điện hiện đại hiện nay thì bao giờ cũng được trang bị đầy đủ các tính năng như cốp xe, đèn LED, màn hình điện tử hay cổng sạc thiết bị di động. Thế nhưng, điểm cạnh tranh lớn nhất của các mẫu xe này có lẽ là pin, ắc quy và khả năng sử dụng.
Ắc quy Graphene do Yadea phát triển độc quyền dựa trên vật liệu siêu dẫn Graphene hiệu năng cao. Yadea là thương hiệu duy nhất ứng dụng và sản xuất Ắc quy Graphene trên xe máy điện.
Theo hãng xe này, vật liệu Graphene mới cho phép ắc quy của xe điện Xmen Neo có tuổi thọ lên tới 5 năm với 1.300 lần sạc, cao hơn 3-4 lần so với các loại ắc quy hiện hành chỉ khoảng 250 - 300 lần sạc (tương đương tuổi thọ chỉ từ 1 đến 1,5 năm).
Bên cạnh đó, dòng Ắc quy Graphene của Yadea cũng được sử dụng vỏ nhựa ABS cao cấp có khả năng chịu nhiệt, chịu va đập tốt, mang đến độ bền cao, loại bỏ các hiện tượng bị rò rỉ acid chì hay phồng rộp, nứt gãy vỏ như các mẫu ắc quy phổ thông trên thị trường.
Như vậy, nếu như đúng như những gì mà Yadea đã công bố thì Xmen Neo sẽ là một mẫu xe có độ bền ắc quy khá cao khi sử dụng. Điều này sẽ đem lại sự tiết kiệm và an toàn hơn cho người sử dụng.
Ngoài ra, mẫu xe điện này dường như đã được "độ" sẵn với bộ tay phanh trước sau có khả năng tăng chỉnh, sử dụng phanh đĩa cả trước và sau cho độ an toàn cao hơn, bình dầu trong suốt khá bắt mắt nằm bên cùm điều khiển của xe.
Bộ cùm điều khiển có công tắc khá đơn giản và dễ sử dụng như các dòng xe máy phổ thông khác nhưng chất lượng hoàn thiện các nút bấm chưa thực sự cao và vẫn có những điểm khá cứng và chưa mượt cho tay người lái điều khiển.
Phiên bản mới của chiếc xe Xmen được nâng cấp sàn để chân rộng hơn, chống trượt và thoát nước tốt hơn trước cho dáng ngồi thoải mái.
Yên xe liền khá rộng và mềm nên cho khả năng ngồi rộng rãi, hợp lý hơn cho nhiều thể hình của các em học sinh.
Xe sử dụng phuộc trước là dạng ống lồng hành trình dài, phuộc sau là monoshock đặt trung tâm cứng cáp. Ngoài ra, chiếc xe còn sở hữu khóa thông minh từ xa cho khả năng chống trộm, khởi động xe từ xa và bộ cổng sạc USB bên trong cốp xe khá tiện lợi.
Như vậy, đây là một mẫu xe điện có bộ trang bị đủ dùng, đủ chơi dành cho các em học sinh hay người lớn tuổi sử dụng đi chợ hằng ngày.
Động cơ điện trên Xmen Neo: Hợp lý, đủ dùng
Động cơ GTR thế hệ mới được YADEA trang bị cho Xmen Neo có công suất 1.000 watt và đạt chỉ số chống nước IPX7. Chiếc xe này cũng tích hợp 02 chế độ lái gồm: Eco tiết kiệm điện với tốc độ tối đa 35km/h và Power mạnh mẽ có thể đạt vận tốc tối đa 43 km/h. Động cơ này được thiết kế tối ưu cho việc vận hành trong đô thị, thị trấn với khả năng bứt tốc và leo dốc mạnh mẽ, cho phép vượt dốc, cầu vượt, hầm để xe một cách dễ dàng.
Qua trải nghiệm, khối động cơ này cho khả năng di chuyển trong đường phố khá tốt khi có khả năng bứt tốc nhanh, nhạy. Thế nhưng, khả năng chống nước của xe thì chưa được thử nghiệm trong buổi ra mắt của mẫu xe điện Yadea Xmen Neo này.
Đánh giá vận hành Yadea Xmen Neo
Sau khi có một vài trải nghiệm ngắn cùng với Yadea Xmen Neo trên đường chạy thử của nhà sản xuất, tôi có một vài cảm nhận về chiếc xe điện này như sau:
Đầu tiên, về dáng ngồi thì Yadea Xmen Neo cho một dáng ngồi lái khá cao ráo, sàn để chân cao nên cho người lái cảm giác hơi khom lưng. Thế nhưng, ở phiên bản mới thì tay lái đã rộng và cao hơn trước nên việc cầm lái chiếc xe điện nhỏ gọn này cũng trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.
Tiếp đó, góc lái khá rộng và đầu xe nhẹ đều khiến Xmen Neo trở nên dễ điều khiển và luồn lách trong các không gian chật hẹp của đô thị.
Ở khối động cơ, chiếc xe có mức ga khá nhạy và hợp lý kết hợp với phanh đĩa và khả năng phanh không bị ngắt động cơ đột ngột nên việc vào cua là khá dễ dàng. Khối động cơ này cho sức mạnh đủ dùng trong môi trường đô thị, có thể leo dốc ở các hầm chung cư ổn định khi trong trạng thái ắc quy còn nhiều.
Điểm cộng cho chiếc xe khi di chuyển là khả năng chạy êm ái, không có bất kỳ tiếng động lạ và quá lớn nào được phát ra từ chiếc xe cũng như khối động cơ. Thế nhưng, khi người lái giữ tốc độ khoảng 30km/h qua đoạn gờ giảm tốc thì chiếc xe lại bộc lộ rõ nhược điểm ở cặp phuộc khiến chiếc xe hơi khó kiểm soát. Nên lưu ý di chuyển chậm qua các đoạn đường có gờ giảm tốc hay ổ gà.
Tổng kết
Yadea Xmen Neo là một mẫu xe điện được Yadea hồi sinh và chính hãng bán tại Việt Nam với mức giá niêm yết là 16,59 triệu đồng. Sở hữu dáng vẻ nhỏ gọn, cá tính cùng trang bị đủ dùng, giá thành hợp lý thì chiếc xe này sẽ rất phù hợp cho các em học sinh và những người lớn tuổi có nhu cầu đi lại ngắn hằng ngày với vận tốc thấp.
Kuro