menu

Đánh giá Audi Q8 e-tron – Xe đẹp, lái hay nhưng thiếu sót ở hệ thống ADAS

13:05 - 22/07/2024

Audi Q8 e-tron, tân binh trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam mang đến thiết kế đặc trưng Audi, hiện đại và lái hay, nhưng thiếu sót ở hệ thống ADAS.

Thiết kế ngoại thất – Sắc sảo, gọn gàng và hiện đại

Nếu những mẫu xe điện hạng sang trên thị trường hiện nay như Porsche Taycan thiên về sự thể thao, Mercedes-EQ thiên về sự sang trọng thì Audi Q8 e-tron lại tập trung nhiều vào tính hiện đại, sắc sảo trong từng đường nét ngoại thất.

Audi Q8 e-trong sở hữu vẻ ngoài vuông vắn, gọn gàng nhưng không kém phần tinh tế.

Audi Q8 e-trong sở hữu vẻ ngoài vuông vắn, gọn gàng nhưng không kém phần tinh tế.

Có thể thấy, Audi Q8 e-tron vẫn sử dụng những đường gân dập nổi cứng cáp từ đầu đến đuôi xe để tạo ra sự mạnh mẽ cho chiếc SUV điện này. Thêm vào đó những chi tiết mang DNA của Audi như lưới tản nhiệt Single Frame cỡ lớn với hoạ tiết lục giác tích hợp thêm đèn LED định vị ban ngày, đèn chiếu sáng LED Matrix hay cụm đèn hậu kéo dài phía sau,… cũng mang đến một cảm giác hiện đại rất dễ nhận ra của một chiếc xe Audi.

Audi Q8 e-tron

Audi Q8 e-tron sở hữu kiểu dáng SUV lai coupe và có khả năng vận hành đa dụng nên có thiết kế khá trẻ trung với đầu xe được thiết kế vuông vắn, đuôi xe vuốt nhẹ xuống phía sau và thân xe được kéo dài gợi nhớ đến những chiếc xe wagon.  

Với kiểu dáng SUV lai Coupe, Audi Q8 e-tron khá bắt mắt khi nhìn ngang hông xe.

Với kiểu dáng SUV lai Coupe, Audi Q8 e-tron khá bắt mắt khi nhìn ngang hông xe.

Mẫu xe này sở hữu kích thước DxRxC tươg ứng là 4.915 x 1.937 x 1.633 mm cùng chiều dài trục cơ sở 2.928 mm. Nếu so sánh với bản sử dụng động cơ đốt trong Audi Q8 thì Audi Q8 e-Tron ngắn hơn, hẹp hơn và thấp hơn, nhưng trọng lượng lớn hơn (2.682 kg) so với 2.194 kg của Audi Q8. Đây là điều tất yếu, bởi pin xe điện có trọng lượng đáng kể. 

Bộ vành 21 inch nhưng cho cảm giác vận hành êm ái.

Bộ vành 21 inch nhưng cho cảm giác vận hành êm ái.

Tại Việt Nam, Audi Q8 e-Tron được trang bị bộ vành hợp kim kích thước lên tới 21 inch. Điều này mang đến một vẻ ngoài bề thế cho chiếc SUV điện hạng sang này. Tuy nhiên điều đáng nói là đi kèm lại là bộ lốp kích thước 265/45-R21 – điều này đảm bảo sẽ mang đến một cảm giác êm ái cho người ngồi trong xe khi vận hành.

Ở vị trí cột A, Audi Q8 e-tro được trag bị hai cổng sạc 2 bên cho phép việc sạc điện dễ dàng hơn bởi người lái xe có thể lựa chọn vị trí cổng sạc phù hợp và thuận tiện cho từng bên. 

Cổng sạc CSS type-2 ở cả 2 bên thân xe

Cổng sạc CSS type-2 ở cả 2 bên thân xe giúp cho việc sạc điện thuậ tiện hơn.

Trang bị nội thất - Gọn gàng, tinh tế và đầy đủ tiện nghi

Bên trong nội thất Audi Q8 e-tron có thể nói là một bầu trời công nghệ với đầy đủ các trang bị tiện nghi hiện đại để phục vụ những khách hàng Việt Nam. Có thể kể tên một số trang bị nổi bật trên Audi Q8 e-tron như đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit 12,3 inch phía sau vô-lăng với khả năng hiển thị đa thông tin, nhiều giao diện tuỳ chọn và đặc biệt là có thể hiển thị bản đồ trực tiếp để người lái xe dễ dàng quan sát. 

Nội thất Audi Q8 e-tron

Nội thất Audi Q8 e-tron thiết kế gọn gàng, tinh tế, hiện đại,...

Ở vị trí trung tâm sẽ là màn hình cảm ứng hỗ trợ giải trí có kích thước lên tới 10,1 inch có hỗ trợ kết nối Apple Car Play/Android Auto. Ngay bên dưới là một màn hình cảm ứng 8,6 inch cho phép điều chỉnh các tính năng của hệ thống điều hoà. Điểm nhấn là cả 2 màn hình này để cảm ứng rung mang đến phản hồi vật lý chân thật cho người dùng như đang bấm nút cơ học. 

Màn hình Virtual Cockpit trên Audi Q8 e-tron

Màn hình Virtual Cockpit trên Audi Q8 e-tron.

Ngay cả hệ thống điều hoà của Audi Q8 e-tron cũng là loại tự động 4 vùng độc lập cho phép từng vị trí ngồi có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Về âm thanh, Audi Q8 e-tron không thua kém bất kỳ mẫu xe sang nào khi được trang bị tới 17 loa B&O cao cấp.

Vô-lăng 4 chấu với lẫy gẩy số phía sau.

Vô-lăng 4 chấu với lẫy gẩy số phía sau.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,1 ich.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,1 inch.

Màn hình phụ điều khiển hệ thống điều hoà.

Màn hình phụ điều khiển hệ thống điều hoà.

Cụm cần số điện tử được thiết kế to bản và lẫy gẩy số phía sau vô-lăng cũng là một điểm nhấn bên trong Audi Q8 e-tron. Do là xe điện nên Audi Q8 e-tron không sử dụng hộp số tự động truyền thống nên sẽ không có cấp số để thay đổi. Thay vào đó, lẫy gẩy số phía sau vô-lăng sẽ làm nhiệm vụ tăng giảm độ hãm từ động cơ điện để tăng cường khả năng phanh tái tạo nhiên liệu hoặc giúp người lái xe kiểm soát tốc độ khi đổ đèo an toàn hơn.

Cửa sổ trời toàn cảnh panorama trê Audi Q8 e-tro.

Cửa sổ trời toàn cảnh panorama trê Audi Q8 e-tron.

Một số tiện nghi khác cũng đáng kể trên Audi Q8 e-tron như cửa sổ trời toàn cảnh panorama, rèm che nắng chỉnh cơ hàng ghế 2, camera 360 độ, đèn LED nội thất, hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp giới hạn tốc độ,....

Hơi tiếc một chút là Audi Q8 e-tron chưa có hệ thống an toàn chủ động ADAS mà mới chỉ có các trang bị an toàn tiêu chuẩn như ABS, TSC,....

Audi Q8 e-tron vận hành mạnh mẽ, quãng đường đi dài

Về mặt sức mạnh, Audi Q8 e-tron được trang bị 2 motor điện ở cầu trước và cầu sau nên có thể dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Audi Q8 e-tron có thể sản sinh công suất tối đa 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại 664 Nm. Nhờ đó mà xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,6 giây và nếu chuyển sang chế độ Boost thì chỉ 5,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 220 km/h.

Audi Q8 e-tron không sử dụng hộp số có cấp.

Audi Q8 e-tron không sử dụng hộp số có cấp.

Với bộ pin 106 kWh, Audi Q8 e-tron có thể di chuyển quãng đường khoảng 487 - 582 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP. Thời gian sạc cho Audi Q8 e-tron cũng được công bố là khoảng 31 phút để từ 10% đạt mức 81% với bộ sạc côg suất 170 kW. Nếu so sánh với đối thủ Mercedes-EQE có giá khoảng 3,9 tỷ thì Audi Q8 e-tron đang có quãng đường di chuyển xa hơn sau mỗi lần sạc đầy.

Qua thử nghiệm lái nhanh Audi Q8 e-tron, phóng viên đã cảm nhận được đây là một chiếc xe mạnh mẽ khi có thể bứt tốc một cách nhanh chóng ở mọi dải tốc độ nhờ vào phản ứng tức thì của động cơ điện. Bên cạnh đó, khả năng cách âm của Audi Q8 e-tron cũng là một điểm cộng, đặc biệt là với bộ vành 21 inch nhưng tiếng ồn gầm lốp gần như không đáng kể khi đi dưới 60 km/h.

Hệ thống treo của Audi Q8 e-tron cũng hoạt động hiệu quả khi vừa đáp ứng được khả năng ổn định thân xe khi vào cua ở tốc độ từ 70-90 km/h nhưng vẫn đủ êm ái để triệt tiêu các dao động khi đi qua đường xấu. Có thể nói Audi Q8 e-tron mang đến sự cân đối hài hoà giữa tính thể thao và sự êm ái.

Có thể nói, Audi Q8 e-tron là một mẫu xe điện hạng sang mang thiết kế hiện đại, kiểu dáng trẻ trung và mang những đường nét thanh lịch của thương hiệu Audi. Xe hiện được phân phối với mức giá khởi điểm từ 3,8 tỷ đồng.

SO Sánh xe

SO Sánh xe