menu

Có 400 triệu nên mua xe gì?

15:02 - 05/11/2019

Với 400 triệu, bạn khó thể mua được một mẫu xe mới với trang bị và kiểu dáng như ý muốn, ngoài các mẫu xe hạng A giá rẻ như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Nhưng, một chiếc Mazda3 cũ đời 2011 lại đáp ứng khá đủ các yêu cầu về kiểu dáng sedan thanh lịch, rộng rãi hơn, trang bị nhiều hơn và ở phân khúc cao hơn.

Đối với những người có nhu cầu mua xe ô tô nhưng khả năng tài chính hạn chế ở mức 400 triệu, sẽ không có nhiều lựa chọn nếu muốn mua xe mới. Chi phí đăng ký xe lần đầu, thuế trước bạ và các chi phí khác khiến bạn chỉ có thể lựa chọn các mẫu xe hạng A giá rẻ, với nhiều hạn chế như nhỏ, chật chội, tiện nghi ít.

Thế nhưng, nếu chấp nhận mua xe cũ, thì có 400 triệu nên mua xe gì ở thời điểm hiện tại? Và cụ thể trong bài viết này, chúng tôi muốn gợi ý với các bạn chiếc Mazda3 phiên bản sedan đời 2011 có giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 400-420 triệu đồng.

Đánh giá Mazda3 2011 - xe cũ, vận hành tốt trong tầm giá 400 triệu. (Video: Duy Tùng)

Ưu điểm khi mua xe cũ Mazda 3 đời 2011

1. Thiết kế đẹp, sang trọng hơn xe mới cùng tầm tiền

Mazda3 2011 là phiên bản nâng cấp giữa dòng đời thuộc thế hệ thứ 2 của dòng xe hạng C này với nhiều sự thay đổi về thiết kế như thân xe trường dáng hơn, các chi tiết gân dập nổi trên xe liền mạch hơn, ca-pô vươn dài phía trước cùng với đèn xe vuốt nhọn về sau, vành hợp kim 5 chấu kích thước 15", phanh đĩa 4 bánh tích hợp ABS,... Do là một mẫu xe hạng C nên Mazda3 2011 bản sedan có kích thước DxRxC lên tới 4.595 x 1.755 x 1.470mm.

Tất cả những điểm này khiến cho dù đã có hơn 8 năm tuổi nhưng Mazda3 2011 vẫn có những nét đẹp thể thao, cá tính riêng và không bị quá "lành" như những đối thủ cùng thời điểm như Honda Civic thế hệ thứ 9 (2011-2015) hay Toyota Altis thế hệ thứ 10 (2006-2011).

Sau hơn 8 năm, Mazda3 2011 phiên bản sedan vẫn sở hữu những đường nét cá tính, thể thao.

Sau hơn 8 năm, Mazda3 2011 phiên bản sedan vẫn sở hữu những đường nét cá tính, thể thao.

Do là một mẫu xe hạng C nên Mazda3 2011 bản sedan có kích thước DxRxC lên tới 4.595 x 1.755 x 1.470mm và chiều dài cơ sở đạt mức 2.640mm.  Nếu so với các xe giá 400 triệu nhưng mua mới, thì Mazda3 2011 lại hơn hẳn về thiết kế, kích thước, khung gầm và tiện nghi bên trong.

2. Trang bị tiện nghi phong phú

Giá xe Mazda 3 hiện nay cũng đang rất cao nên việc dòng xe này được trang bị nội thất bọc da với trần bọc nỉ, ghế điều chỉnh cơ, điều hoà một vùng chỉnh cơ, cửa sổ trời điều khiển điện, gương chiếu hậu điều chỉnh điện, cửa kính lên xuống điều khiển điện,...là những trang bị cơ bản. Nhìn chung, các trang bị của Mazda3 2011 đều hơn hẳn một chiếc xe khoảng 400 triệu mua mới hiện nay.

Mazda3 2011 có tiện nghi bên trong khá đầy đủ nếu so sánh với các mẫu xe mới cùng tầm tiền hiện nay.

Mazda3 2011 có tiện nghi bên trong khá đầy đủ nếu so sánh với các mẫu xe mới cùng tầm tiền hiện nay

Không chỉ dừng ở đó, nếu các bạn mua một chiếc xe đã qua sử dụng như Mazda3 2011 thì rất có thể các bạn sẽ được thừa hưởng thêm hàng loạt các món đồ chơi của xe mà người chủ trước đã trang bị. Ví dụ như trên chiếc Mazda3 2011 trong bài viết này, chủ xe đã trang bị một màn hình giải trí cảm ứng ở trung tâm với kích thước lớn sử dụng hệ điều hành Android với kết nối internet cho phép thực hiện được nhiều tác vụ giải trí hơn; chủ xe cũng đã nâng cấp thêm tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control cho xe; xe cũng đã được nâng cấp lên bộ lốp đắt tiền Bridgstone Turanza T005A;... và khá nhiều món đồ chơi lặt vặt khác. Nếu lựa chọn xe có giá 400 triệu, thì với số đồ chơi trên đây, Mazda 3 2011 là ứng cử viên không thể bỏ qua.

Màn hình thông minh Android mang đến nhiều tác vụ giải trí, điều khiển tốt hơn cho hành khách trên xe.

Màn hình thông minh Android mang đến nhiều tác vụ giải trí, điều khiển tốt hơn cho hành khách trên xe.

Cần số rảnh khá chủ động và mang cảm giác vào số tốt hơn cho người cầm lái.

Cần số rãnh khá chủ động và mang cảm giác vào số tốt hơn cho người cầm lái.

3. Động cơ, khung gầm, hộp số bền bỉ, lành tính

Nhìn chung, lợi thế của Mazda3 2011 là một chiếc xe khá lành tính và bền bỉ, dù sử dụng lâu dài nhưng độ xuống cấp không nhiều. Xe sử dụng hệ thống khung gầm Mazda BL dựa trên nền tảng khung gầm Ford C1 thường thấy ở những mẫu xe khá quen thuộc như Ford Focus (2003-2010), Volvo S40 và V50 (2004-2012). Điều này khiến cho ngay cả qua 8 năm sử dụng thì hệ thống khung gầm, hệ thống treo của Mazda3 2011 vẫn giữ được sự ổn định cũng như mang lại cảm giác lái khá chắc chắn hơn các đối thủ ở cùng thời điểm.

Hệ thống khung gầm, hệ thống treo của Mazda3 2011 mang lại cảm giác khá chắc chắn và cứng vững, đặc biệt là cảm giác vào cua khá ngọt dù cho mẫu xe này không có các trang bị an toàn chủ động.

Hệ thống khung gầm, hệ thống treo của Mazda3 2011 mang lại cảm giác khá chắc chắn và cứng vững, đặc biệt là cảm giác vào cua khá ngọt dù cho mẫu xe này không có các trang bị an toàn chủ động.

Động cơ của chiếc xe Mazda3 2011 trong bài viết là loại DOHC và có dung tích 1.6L và đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp. Với động cơ và hộp số này, Mazda3 2011 có thể sản sinh công suất tối đa 105 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 145Nm tại 4.000 vòng/phút. Những thông số động cơ này là vừa đủ cho nhu cầu vận hành trong phố cũng như có thể di chuyển trên đường trường tại Việt Nam. Điều đáng nói là khối động cơ này của Mazda3 2011 được đánh giá là "lành", ít hỏng hóc và dễ tìm phụ tùng sửa chữa cũng như chi phí không cao. 

Động cơ DOHC dung tích 1.6L của Mazda3 2011 thoải mái sử dụng cho mọi nhu cầu vận hành tại Việt Nam.

Động cơ DOHC dung tích 1.6L của Mazda3 2011 thoải mái sử dụng cho mọi nhu cầu vận hành tại Việt Nam.

Một điều mà nhiều người quan tâm khi mua xe cũ chính là ở việc mẫu xe cũ đó có "ăn xăng" hay không? Với chiếc Mazda3 2011 trong bài viết, chúng tôi đã thử nghiệm trên đủ các dạng đường bao gồm đường đô thị, đường trường, đường tắc,... thì ghi nhận được khả năng tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này ở mức 6,5 lít/100km đường cao tốc và 12,5 lít/100km đường đô thị (gặp đường tắc nhiều). Trung bình Mazda3 2011 tiêu thụ nhiên liệu ở khoảng 9 lít/100km.

>>> Top 5 xe ô tô cũ giá 300 triệu ngon, bổ, rẻ
>>> Nếu có 500 triệu mua xe gì xứng đáng nhất hiện nay?

4. Cảm giác lái và tính năng an toàn tốt hơn xe mới cùng tầm tiền

Về cảm giác lái, Mazda3 2011 sở hữu vô-lăng trợ lực giàu nên khá nặng khi đánh lái ở tốc độ chậm hoặc khi tiến lùi xe vào chuồng. Nhưng bù lại khi đi ở tốc độ cao thì Mazda3 2011 mang cảm giác lái khá chắc chắn và thú vị. Với việc trang bị hộp số tự động 4 cấp và cần số dạng rãnh, việc chuyển số mang lại nhiều cảm xúc - đặc biệt là khi chuyển sang số M để người lái xe chủ động sang số theo ý mình - những điều này mang lại cảm giác lái khá thú vị khi vận hành Mazda3 2011.

Không gian chật chội bên trong luôn là nhược điểm của Mazda3.

Không gian chật chội bên trong là nhược điểm của Mazda3.

Nhược điểm của xe cũ Mazda 3 đời 2011

1. Xe sẽ bị xuống cấp theo thời gian

Tuy nhiên, khi mua xe cũ các bạn cũng sẽ phải chấp nhận một số vấn đề xuống cấp của chiếc xe như phần nội thất da bọc ghế bên trong xe có thể sẽ hơi sờn da, bạc màu do sử dụng theo thời gian, trần xe bọc nỉ có thể sẽ bị xù vải do xuống cấp theo thời gian, một số chi tiết nhựa trong xe có thể bị xước, thân xe có thể bị xước dăm hoặc móp nhẹ (tuỳ theo tình trạng giữ gìn của chủ xe),... Nhìn chung, đấy là những lỗi nhỏ mà bất kỳ chiếc xe cũ nào cũng có thể gặp phải.

Điều quan trọng là các bạn cần quan tâm đến một chiếc xe có khung gầm cứng cáp, động cơ tốt, hộp số ổn định và hệ thống điều hoà hoạt động hiệu quả,... Vấn đề này, nhiều người mua lựa chọn cách thỏa thuận với người bán và mang xe ra đại lý chính hãng để kiểm tra trước khi mua.

2. Xe ồn, cách âm kém và chật chội

Đi sâu vào mẫu xe Mazda 3 đời 2011, không khó để nhận ra một số nhược điểm của dòng xe Mazda nói chung và Mazda3 2011 nói riêng. Đó chính là ở khả năng cách âm khá tệ, đặc biệt là cách âm từ gầm xe lên. Khi di chuyển ở tốc độ 40-50km/h đã có thể dễ dàng nhận thấy âm thanh của lốp vọng khá nhiều vào khoang lái. Dù đã thử nghiệm trên cả những loại lốp được đánh giá là êm thì vấn đề ồn từ gầm xe lên của Mazda3 2011 vẫn không thay đổi nhiều. Thêm nữa, không gian nội thất bên trong Mazda3 2011 cũng khá chật chội nếu so sánh với các đối thủ khác cùng phân khúc và có phần còn thua thiệt hơn khi so sánh với một số đối thủ thuộc phân khúc B.

Kết luận

Có thể nói, để trả lời cho câu hỏi có 400 triệu nên mua xe gì thì Mazda3 2011 vẫn là một lựa chọn sáng cho những khách hàng có khả năng tài chính hạn hẹp hoặc lần đầu mua xe nhưng muốn tìm một chiếc xe lái hay, bền bỉ và có thêm nhiều tiện nghi của chủ cũ. Mặc dù còn một số nhược điểm nhưng trong tầm tiền đó thì các mẫu xe mới hạng A hay hạng B cũng không cải thiện hơn nhiều so với Mazda3 2011.

Qua bài viết này TINXE.VN chúc các bạn sẽ lựa chọn được một chiếc xe ưng ý, hợp túi tiền!

 

SO Sánh xe

BÀi viết mới nhất

Siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng được sản xuất sau 11 năm có mặt trên thị trường, tổng số lượng 11.465

Siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng được sản xuất sau 11 năm có mặt trên thị trường, tổng số lượng 11.465

Tin thị trường5 giờ trước

Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng rời khỏi nhà máy Sant'Agata Bolognese để chấm dứt 11 năm tại vị của mẫu siêu xe hot nhất nhì trên thế giới là ...

Đánh giá nhanh Mercedes-Benz E180 độ body kit Mercedes-Maybach S680

Đánh giá nhanh Mercedes-Benz E180 độ body kit Mercedes-Maybach S680

Tin xe6 giờ trước

Không chỉ độ các phiên bản Mercedes-Benz S-Class đã có sẵn dáng và lên Mercedes-Maybach S-Class khá dễ dàng, những người thợ Sài thành còn nâng cấp ngoại hình ...

SVH Tundar - phiên bản nhái "xấu đau đớn" của Toyota Tundra

SVH Tundar - phiên bản nhái "xấu đau đớn" của Toyota Tundra

Khám phá15 giờ trước

Giá bán của SVH Tundar khởi điểm từ 5.000 USD (khoảng 119 triệu đồng), chỉ bằng 1/8 so với Toyota Tundra.

SO Sánh xe

Quảng cáo