menu

Số dư tối thiểu trong tài khoản ETC là 50% phí chặng dài nhất mới được qua trạm

10:56 - 06/08/2022

Nếu tài khoản không đủ số dư tối thiểu, tài xế sẽ không được sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC khi đi đường cao tốc.

Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi hai đơn vị là Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH thu phí tự động VETC về việc đảm bảo hạn mức tối thiểu trong tài khoản ETC của khách hàng khi đi qua tuyến do VEC quản lý, vận hành.

Theo VEC, căn cứ Quyết định số 935/QĐ-BGTVT ngày 19/7/2022 của Bộ GTVT về việc triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý. Theo đó, kể từ ngày 1/8 sẽ thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, bao gồm các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP.HCM - Long Thành -  Dầu Giây. 

Các xe đi vào các tuyến cao tốc này sử dụng dịch vụ thu phí không dừng phải có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc, cụ thể như sau:

- Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Số dư tối thiểu là 150.000 VNĐ

- Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Số dư tối thiểu là 35.000 VNĐ

- Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số dư tối thiểu là 100.000 VNĐ

- Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành -  Dầu Giây: Số dư tối thiểu là 40.000 VNĐ

Sau khi các xe đủ điều kiện vào tuyến, nhà cung cấp dịch vụ thông báo qua ứng dụng hoặc tin nhắn cho khách hàng số dư tài khoản để khách hàng biết và chủ động nạp tiền vào tài khoản để lưu thông.

số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc

Số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc thì mới đủ điều kiện qua trạm.

Việc triển khai thu phí không dừng 100% trên các tuyến cao tốc tính đến nay đã được gần 1 tuần, song vẫn tồn đọng rất nhiều bất cập khiến người dân lúng túng, thậm chí là bức xúc.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí không dừng (ETC) được Bộ GTVT tổ chức chiều 4/8, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết trong 2 ngày đầu triển khai thì lưu lượng xe qua các trạm thu phí là 474.486 xe; lượng xe phải xử lý sự cố là 23.051 xe, chiếm tỷ lệ 4,86%; số lượng xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là 16.972 xe.

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến phương tiện không được đi qua trạm là số dư tài khoản ETC không đủ tiền.

Số dư tài khoản không đủ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe không được qua trạm.

Số dư tài khoản không đủ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe không được qua trạm

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông Nguyễn Văn Nhi cho biết, trên thực tế số lượng phương tiện qua các trạm thu phí do VEC quản lý chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc tài khoản không đủ số dư còn rất lớn. Trường hợp tài khoản không đủ tiền thì cần thời gian xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt... sẽ tốn thời gian hơn so với việc một chiếc xe đủ tiêu chuẩn qua trạm.

Trước thắc mắc của nhiều người về việc vì sao không xử phạt tài xế cố tình vi phạm đi vào làn ETC khi tài khoản không đủ tiền, mà phải quy định số dư, ông Nhi cho hay, thời gian ban đầu để mọi người thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng dịch vụ, nên việc xử phạt theo luật quy định chưa phải là phương án tối ưu tại thời điểm này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng việc duy trì số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phải kết nối, đàm phán với các tổ chức tín dụng để có phương án nạp tiền vào thẻ nhanh nhất, tiện lợi nhất.

Để giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một khuôn khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19, nhằm đảm bảo nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí không dừng ETC một cách lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan. 

Đánh giá: