menu

Loạt xe bị barie hạ trúng kính khi đi qua trạm thu phí không dừng ETC

16:08 - 02/08/2022

Mặc dù tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho chủ xe, nhưng vẫn tồn tại nhiều lỗi thu phí tự động không dừng ETC khiến tài xế bức xúc, chủ yếu là vì rào chắn barie không mở hoặc đột ngột hạ vào kính lái.

Ngày 1/8/2022, toàn bộ đường cao tốc đã bắt đầu thực hiện việc thu phí không dừng ETC. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân thì còn việc triển khai 100% thu phí ETC còn nhiều bất cập. Thẻ lỗi không nhận, dù đã dán thẻ (tài khoản đủ tiền) nhưng vẫn bị barie chặn, phải trả tiền như thông thường,... gây ùn ứ, ách tắc.

Những lỗi thu phí tự động không dừng khiến tài xế bức xúc chủ yếu là vì rào chắn barie không mở hoặc đột ngột hạ vào kính lái. Theo cập nhật tin tức trên các diễn đàn ô tô, giao thông, có chia sẻ phản ánh: "Chỉ chưa đầy 30 phút, ít nhất có khoảng chục chiếc xe "dính đòn" từ barie tại trạm thu phí Pháp Vân khi đi vào làn ETC (xe dán thẻ và có tiền). Còn chưa kể nhiều xe khác cũng phải dừng lại khi barie không chịu mở".

Việc barie hạ xuống đập vào kính lái hay nắp capo khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc.

Việc barie hạ xuống đập vào kính lái hay nắp capo khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc.

Anh Phan Huy Minh thể hiện sự bức xúc khi trong tài khoản đủ tiền, đi qua trạm thì trên bảng đã thông báo đã hiện biển số xe và mời đi qua, nhưng bất ngờ barie hạ xuống đập vào kính lái, gây nguy hiểm cho cả xe của anh và xe phía sau.

Anh Phan Huy Minh thể hiện sự bức xúc khi bị barie hạ xuống kính lái trong khi đáp ứng đầy đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí ETC.

Anh Phan Huy Minh thể hiện sự bức xúc khi bị barie hạ xuống kính lái trong khi đáp ứng đầy đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí ETC.

Cũng gặp trường hợp tương tự khi bị barie hạ xuống kính lái, anh Phạm Văn Quang bị nhân viên thông báo trong tài khoản không đủ tiền khiến anh vô cùng ngỡ ngàng. Vì theo anh, bản thân mình mới nộp 500.000 đồng ngày hôm qua. Sau khi làm việc với nhân viên dán thẻ thì nguyên nhân là do trước đó anh Quang nhập sai cú pháp khiến tiền đã lên trên hệ thống nhưng chưa vào tài khoản. Ngay sau đó, anh Quang đã yêu cầu đơn vị dán thẻ phải hoàn trả số tiền đã nộp vào ngày hôm qua, đồng thời thực hiện lại việc nạp tiền vào tài khoản theo cú pháp mới.

Anh Quang chia sẻ: "Việc dừng xe đột ngột vì barie hạ xuống như vậy rất nguy hiểm, nếu xảy ra hỏng hóc xe thì làm thế nào? Nếu tài khoản thiếu tiền thì có thể áp dụng bằng cách khác như thu tiền tại chỗ hay thu bù, nó sẽ văn minh hơn việc đóng barie như vậy".

Anh Quang chia sẻ việc barie chặn xuống như vậy rất nguy hiểm.

Anh Quang chia sẻ việc barie chặn xuống như vậy rất nguy hiểm.

Tài xế Thế Anh cho biết: "Dù đã đi từ từ rồi nhưng barie đóng xuống, phải phanh gấp lại khiến hành khách phàn nàn. Tình huống này rất nguy hiểm".

Các lái xe đều nhận định rằng việc barie đóng xuống đập vào kính lái hoặc nắp capo như vậy rất nguy hiểm.  Để an toàn, các tài xế cần đảm bảo lưu thông với tốc độ 30 km/h và quan sát đèn tín hiệu giao thông trong đảo thu phí chuyển màu xanh, barie mở lên thì mới cho xe qua làn.

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho biết: "barie không tự mở có thể do lỗi khách quan và chủ quan, cơ bản là theo thống kê thì do lỗi khách quan của các chủ phương tiện. Đầu tiên là các chủ phương tiện chưa dán thẻ; thứ hai là các chủ phương tiện đã dán thẻ rồi nhưng tài khoản không đủ; thứ ba nữa là các chủ phương tiện đi vào làn MTC nhưng khi ra là vào làn DTC; thứ tư đó là các chủ phương tiện không đảm bảo được tốc độ (ví dụ như không quan sát được bảng trên trạm là đã thông báo hệ thống đang an toàn); thứ năm là các xe nối đuôi nhau, không đảm bảo khoảng cách 8 mét trước khi đi qua trạm, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Tất nhiên là còn trường hợp nữa có thể do sự đồng bộ, kết nối giữa kênh nhận thông tin về hệ thống thiết bị."

Cũng theo ông Oánh, một số trường hợp tài xế chưa dán thẻ ETC đều hợp tác để dán tại trạm, trừ một số trường hợp như xe thuê, xe đi mượn,... thì yêu cầu phải quay đầu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công từ đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết mới chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, 30% còn lại vẫn chưa dán. Với các trường hợp chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn tới đường gom để ra khỏi cao tốc, lái xe đồng ý dán thẻ sẽ được phục vụ ở trạm. 

Từ ngày 1/8, 10 tuyến cao tốc chỉ có thu phí tự động không dừng bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Đánh giá: