Trong giai đoạn từ nay đến 2030, TP. Hà Nội sẽ triển khai các bước nghiên cứu, dừng hoạt động xe máy theo giờ tại một số khu vực để tiến tới mục đích cấm xe máy hoàn toàn trên các quận nội thành vào năm 2030.

Theo thông tin được cung cấp từ đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mới đây lộ trình của việc dừng, cấm hoạt động xe máy đã được tiết lộ. Trước hết, TP. Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông. Việc thí điểm sẽ không tiến hành nóng vội mà được nghiên cứu thấu đáo để khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân khu vực liên quan.

Lộ trình dừng, cấm hoạt động xe máy từ nay đến năm 2030 (Infographic: Thông tấn xã Việt Nam)

Lộ trình dừng, cấm hoạt động xe máy từ nay đến năm 2030 (Infographic: Thông tấn xã Việt Nam)

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết sau khi tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông được đưa vào sử dụng cùng hệ thống vận tải hành khách công cộng được phát triển tốt thì có thể dừng hẳn việc cho phép xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi – Hà Đông, từ đó tạo tiền đề cho việc dừng hoạt động xe máy tại khu vực khác trên địa bàn thành phố.

Trong lộ trình cấm xe máy được đưa ra, đáng chú ý nhất sẽ là giai đoạn 2025 – 2029, TP. Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến đường trục chính, một số quận. Đây có lẽ sẽ là thời điểm sức mua ô tô bùng nổ tại thành phố thủ đô bởi phần đông người dân vẫn không thích sử dụng hệ thống giao thông công cộng, khi xe máy bị cấm chắc chắn sẽ có người mua ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại cá nhân.

Giảm xe máy nhưng tăng lượng ô tô, cán cân lệch và hệ quả sẽ dẫn đến tình trạng tắc đường, ô nhiễm không kém hiện tại. Đó sẽ là bài toán TP. Hà Nội cần phải cân nhắc để tìm ra lời giải hợp lý. Quan trọng nhất vẫn là ở khâu hoàn thiện hệ thống, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cuối cùng là một số biện pháp để hạn chế lượng ô tô gia tăng.

Trong buổi họp cùng báo giới vào chiều ngày 11/3/2019, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, Nghị quyết 04/2017 của Hội đồng Nhân dân Thành phố nêu không chỉ giảm phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà còn áp dụng với cả ô tô. “Tuy nhiên, đối với ô tô sẽ giảm chủ yếu bằng các giải pháp kinh tế. Đó là tăng phí dịch vụ đỗ xe tại các khu trung tâm, xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực trung tâm có khả năng gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, cùng các loại phí khác nhằm để người dân có thể thay đổi thói quen lựa chọn phương tiện khi tham gia giao thông một cách có hiệu quả”