Xiaomi SU7 vướng tranh cãi mới khi cản trước bị biến dạng, dấy lên lo ngại về chất lượng
15:15 - 19/05/2025
Xiaomi tiếp tục đối mặt với những chỉ trích khi mẫu sedan điện SU7 của hãng bị phát hiện hiện tượng biến dạng cản trước, trùng với đợt thời tiết khắc nghiệt gần đây tại Trung Quốc.
Cản trước bị móp méo gây lo ngại
Sự việc bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc khi một số chủ xe Xiaomi SU7 đăng hình ảnh phần thân vỏ bị lệch, đặc biệt là khu vực gần cụm đèn pha. Sau điều tra nội bộ, Xiaomi xác nhận có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm:
- Cản trước trong giai đoạn sản xuất ban đầu thiếu độ cứng vững;
- Độ lệch khe hở trong lắp ráp không đồng đều;
- Vật liệu giãn nở do nhiệt độ trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Một chủ xe Xiaomi SU7 Max cũng ghi nhận hiện tượng tương tự sau khi xe được sửa chữa do tai nạn và cho rằng đây có thể là một hạn chế về mặt thiết kế. Tuy nhiên, Xiaomi khẳng định SU7 phiên bản Ultra cao cấp vốn sử dụng vật liệu cải tiến hơn không bị ảnh hưởng.

Xiaomi SU7 vướng tranh cãi mới khi cản trước bị biến dạng, dấy lên lo ngại về chất lượng.
Xiaomi cũng đã nhanh chóng triển khai chương trình sửa chữa miễn phí cho người dùng SU7. Khách hàng có thể đăng ký thông qua đường dây nóng hoặc ứng dụng của hãng. Hầu hết các ca sửa chữa chỉ mất khoảng một giờ, một số trường hợp được hỗ trợ tận nơi thông qua các đội lưu động.
Bên cạnh đó, Xiaomi còn đưa ra khuyến cáo an toàn cho người dùng SU7 khi đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, cụ thể như sau:
- Tấp xe vào nơi an toàn và bật đèn cảnh báo khi gặp mưa đá hoặc mưa lớn;
- Tránh đỗ xe dưới cây hoặc nơi có nguy cơ đổ ngã;
- Chủ xe có thể gửi yêu cầu bồi thường liên quan đến thời tiết qua ứng dụng của hãng vốn được liên kết với các hãng bảo hiểm lớn tại Trung Quốc và sẽ được phản hồi thường chỉ trong vài phút;
- Dịch vụ cứu hộ 24/7 hiện cũng đã được triển khai trên toàn Trung Quốc.
Khó khăn của một "gã khổng lồ công nghệ" mới bước vào ngành xe
Vụ việc về cản trước là một trong chuỗi khó khăn ban đầu của Xiaomi trong lĩnh vực ô tô. Trước đó, hãng đã vấp phải tranh cãi liên quan đến giới hạn hiệu suất và thiết kế khe gió trên nắp ca-pô bằng carbon tùy chọn của Xiaomi SU7 Ultra. Ông Lôi Quân, CEO của Xiaomi, từng gọi đây là “giai đoạn khó khăn nhất trong 15 năm phát triển của công ty”.

SU7 - mẫu xe đầu tiên của hãng điện thoại Xiaomi - liên tục vướng lùm xùm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này là bình thường đối với các công ty công nghệ mới bước chân vào ngành ô tô. “Tesla trong những ngày đầu cũng gặp nhiều vấn đề như vậy. Quan trọng là Xiaomi sẽ học hỏi và cải tiến như thế nào”.
Người dùng Xiaomi SU7 cũng tỏ ra kiên nhẫn. Một người dùng trên Weibo chia sẻ: “Chiếc Model S đời 2014 của nhà hàng xóm nhà tôi còn hở thân vỏ nhiều hơn. Điều quan trọng là cách hãng xử lý sự cố”.
Hiện tại, Xiaomi được cho là đã bắt đầu nâng cấp vật liệu và thiết kế cho các lô xe đang sản xuất.

