menu

Xe điện hạng sang và tham vọng chinh phục thị trường Việt

12:50 - 16/05/2023

Không thể đứng ngoài cuộc chiến "xe xanh", lần lượt các hãng xe sang trọng đều hứa hẹn xanh hóa dải sản phẩm của mình tại Việt Nam.

Toàn cảnh phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh về thị trường xe điện hạng sang tại Việt Nam, có thể thấy các hãng xe đều đã có những danh mục sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng riêng của mình cũng như những kế hoạch phát triển xe điện tại cho thị trường mới như Việt Nam.

Các hãng xe sang có chiến lược phát triển trạm sạc của riêng mình.

Các hãng xe sang có chiến lược phát triển trạm sạc của riêng mình.

Cụ thể, có thể thấy Audi là hãng xe sang tiên phong giới thiệu xe điện tới khách hàng Việt với Audi e-Tron tại VMS2017. Audi đang là thương hiệu xe sang với nhiều lựa chọn xe thuần điện nhất cho khách hàng của mình khi có cả phiên bản sedan là Audi e-Tron GT, phiên bản hiệu suất cao Audi RS e-Tron GT và mẫu xe gầm cao Audi e-Tron SUV. Trong tương lai gần, Audi Việt Nam sẽ bổ sung thêm cả Audi Q8 e-Tron.

Hãng xe Đức khẳng định chiến lược phát triển dài hạn tới năm 2050, Audi sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0. Theo lộ trình này, hơn 20 mẫu xe điện đã lên kế hoạch gia nhập dải sản phẩm của Audi tính tới năm 2025. Trong năm nay, hãng xe Đức sẽ tung ra thị trường thế giới số lượng xe điện nhiều hơn xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Porsche đã đưa những chiếc ô tô điện Porsche Taycan tới tay khách hàng Việt Nam. Tiếp đó là Jaguar với chiếc i-Pace phục vụ riêng những khách hàng có nhu cầu và đặt hàng trước.

Mercedes-Benz cũng là hãng cam kết mạnh mẽ đối với xe điện. Vào năm ngoái, Mercedes-Benz đã tung ra EQS hướng tới những khách hàng cao cấp tại Việt Nam đam mê lối sống xanh, và đã đạt được sự quan tâm nhất định. Tiếp sau EQS, sẽ là EQB và EQE, cùng một kế hoạch dài hơn cho xe điện tại thị trường Việt Nam mà Mercedes-Benz đã công bố trong kế hoạch kinh doanh năm 2023 của mình. Hãng cũng công bố chiến lược mới, thu hẹp các sản phẩm giá thành thấp, điện hóa mạnh mẽ các sản phẩm chủ lực của hãng. Nhóm sản phẩm Core Luxury là nhóm danh mục chiếm tỷ trọng doanh số cao nhất hiện nay của Mercedes-Benz, bao gồm các dòng sản phẩm chủ lực là C-Class, E-Class, GLC, GLE, EQC & EQE, sẽ được đẩy nhanh chuyển hóa sang danh mục sản phẩm thuần điện. 

Sạc cho xe điện - mỗi hãng một kiểu giải pháp

Thế nhưng kế hoạch phát triển thị trường xe điện hạng sang tại Việt Nam của các hãng lại khác khác biệt. Trong khi Porsche và Jaguar tập trung hướng tới phục vụ những khách hàng cá nhân với nhà riêng, có thể lắp trụ sạc tại nhà và đem đến những mẫu xe điện mang trải nghiệm lái thể thao, mạnh mẽ thì Mercedes-Benz lại mang đến những chiếc xe điện sang trọng, tiện nghi và có thể đi được quãng đường dài sau mỗi lần sạc đầy.

Các hãng xe sang hiện nay hướng tới việc sạc nhanh cho khách hàng tại đại lý hoặc sạc tại nhà.

Các hãng xe sang hiện nay hướng tới việc sạc nhanh cho khách hàng tại đại lý hoặc sạc tại nhà.

Về kế hoạch phát triển trạm sạc, MBV cho biết hãng đang lắp đặt các trạm sạc tại các NPP chính hãng trên toàn quốc, đồng thời mở rộng mạng lưới sạc tại các khách sạn và resort 5 sao.

Khi được hỏi về kế hoạch phát triển hạ tầng sạc, ông Brad Kelly - Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam - đã có những phát biểu đáng chú ý tại buổi họp báo này. Theo đó, ông Kelly cho rằng sạc công cộng nên được phát triển bởi một bên độc lập (không phải hãng xe) để đảm bảo tính minh bạch. Ông Kelly cho biết: "việc phát triển hạ tầng sạc công cộng không phải là việc của một hãng đơn lẻ. Trước sự phát triển như vũ bão của xe điện trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam, việc phát triển hạ tầng sạc công cộng là cần thiết, nhưng nên được thực hiện bởi 1 nhà cung cấp độc lập thay vì các hãng xe. Đó cũng là giải pháp ở khá nhiều thị trường phát triển để đảm bảo tính minh bạch. Về phía MBV, với tư cách chủ tịch của VAMA, tôi cũng đang có những cuộc thảo luận tích cực với chính phủ về việc này. Dự kiến đến Quý III năm nay, chính phủ và các hãng xe hơi cũng sẽ có 1 kế hoạch về việc phát triển hệ thống trạm sạc công cộng. Những nỗ lực đơn lẻ của các hãng xe không thể giải quyết được nhu cầu về trạm sạc cho người tiêu dùng."

Điểm chung của những hãng xe sang này chính là chưa có kế hoạch cụ thể trong việc mở rộng các trạm sạc mà tập trung hướng tới việc sạc tại các đại lý chính hãng với trạm sạc nhanh hoặc tự sạc tại nhà. Bên cạnh đó, các hãng xe sang này vẫn chưa hướng tới việc mở rộng trạm sạc để sạc cho các khách hàng sử dụng xe điện của những thương hiệu khác có cùng chuẩn sạc.

Về phía Audi, hãng có cách tiếp cận khác đối với việc sạc cho xe điện hạng sang.

Ông Trần Tấn Trung - Tổng giám đốc Audi Việt Nam - trả lời báo giới

Ông Trần Tấn Trung - Tổng giám đốc Audi Việt Nam - trả lời báo giới về kế hoạch phát triển xe điện tại Việt Nam.

Trong buổi khai trương phòng chờ sạc cao cấp Audi Charging Lounge, ông Trần Tấn Trung - Tổng giám đốc Audi Việt Nam - đã cho biết trong tương lai Audi sẽ xây dựng thêm trạm sạc ngoài trời tại đại lý Audi quận 1 để phục vụ không chỉ những khách hàng của Audi mà còn cả những thương hiệu khác. Theo đánh giá của báo giới, đây là một quyết định mang tính khác biệt của Audi với những thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Trần Tấn Trung cũng cho biết Audi Việt Nam sẽ phối hợp với EV ONE - đại diện phân phối của thương hiệu trạm sạc ABB tại Việt Nam - để phát triển thêm 15 điểm sạc cho khách hàng của Audi trên cả nước từ nay cho đến năm 2028. Sau đó sẽ mở rộng các điểm sạc công cộng phục vụ cho các khách hàng sử dụng xe điện của thương hiệu khác.

Các trạm sạc của Audi sẽ hỗ trợ sạc cả các mẫu xe điện thuộc thương hiệu khác.

Các trạm sạc của Audi sẽ hỗ trợ sạc cả các mẫu xe điện thuộc thương hiệu khác.

Một điểm nhấn mạnh đối với các trạm sạc ABB do EV ONE cung cấp chính là ở khả năng quản lý điện năng tiêu thụ và tính toán chi phí. Phù hợp cho việc xây dựng các trạm sạc công cộng có thu phí.

Có thể nói, xe điện đã trở thành một xu thế hiện hữu, chứ không còn là một viễn cảnh tương lai. Việc xe điện đang ngày càng được đưa nhiều về Việt Nam, không chỉ xe phổ thông mà còn là hạng sang, tạo áp lực lớn lên lưới điện trong nước, và cũng thúc đẩy cả chính phủ lẫn các hãng xe tìm ra giải pháp hữu hiệu cho việc sạc điện. Rõ ràng, một phương tiện muốn đạt đến độ phủ trên thị trường phải đảm bảo việc sử dụng xe là dễ dàng và dễ tiếp cận cho người dùng. Giải quyết được vấn đề sạc điện, thì xe điện mới có cửa sáng ở thị trường Việt. 

Đánh giá: