Vén màn SUV điện hạng sang Lexus LF-ZC, phả hơi nóng lên BMW i4 và Tesla Model 3
13:04 - 30/10/2023
Gian hàng của thương hiệu Lexus trong triển lãm Japan Mobility Show năm nay đã thu hút sự chú ý nhờ những mẫu xe concept mới, bao gồm LF-ZC. Đây là xe concept cho thấy trước thiết kế của mẫu ô tô điện thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2026.
Cái tên LF-ZC được viết tắt từ cụm "Lexus Future Zero-Emission Catalyst". Mẫu xe này dùng khung gầm mới dành cho ô tô điện và cấu trúc mô-đun tạo ra bằng công nghệ đúc giga casting tương tự Tesla. Nhờ đó, phần thân vỏ của mẫu xe concept này được chia thành 3 phần chính là trước, giữa và sau. Công nghệ đúc giga casting cho phép phần trước và sau của Lexus LF-ZC có cấu trúc độc lập với nhau, từ đó tích hợp pin mới nhanh hơn.
Chưa hết, Lexus LF-ZC còn được trang bị pin với cấu trúc lăng trụ giúp cải thiện quãng đường di chuyển sau khi sạc pin và giảm trọng lượng. Trên thực tế, hãng Lexus khẳng định mẫu xe điện này có thể tăng gấp đôi phạm vi di chuyển so với những ô tô điện dùng pin thông thường.
Lexus LF-ZC sở hữu kích thước tương đương với BMW i4 và Tesla Model 3. Cụ thể, xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.750 x 1.880 x 1.390 mm và chiều dài cơ sở 2.890 mm. Hãng Lexus đặt mục tiêu thiết kế xe sao cho hệ số lực cản không khí giảm xuống chỉ còn 0,2 Cd. Nếu Lexus đạt được mục tiêu này thì LF-ZC sẽ là một trong những mẫu xe thương mại có hệ số lực cản không khí thấp nhất thế giới.
Lexus LF-ZC gây ấn tượng nhờ thiết kế khá độc đáo, pha trộn giữa sedan thể thao và xe station wagon. Đây là phong cách thiết kế đã được áp dụng cho mẫu ô tô điện Kia EV6. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm của Lexus LF-ZC thấp hơn nhiều và không có những chi tiết thiết kế mang phong cách SUV như Kia EV6.
Bên trong Lexus LF-ZC là không gian nội thất đặc trưng của xe concept với thiết kế đi trước thời đại. Mẫu xe này được trang bị ghế trước thấp và trần kính toàn cảnh, tạo cảm giác sang trọng. Bên cạnh đó là vô lăng hình chữ nhật với 1 màn hình nằm bên trái để người lái thực hiện những thao tác như chuyển số, chọn chế độ lái hoặc chế độ lái bán tự động. Nằm bên phải vô lăng là một màn hình khác để chọn nhạc hoặc chỉnh điều hòa.
Tuy có 2 màn hình ở hai bên vô lăng nhưng Lexus LF-ZC vẫn được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số phía sau. Thêm vào đó là màn hình cảm ứng trung tâm kéo dài trên mặt táp-lô, sang tận bên ghế phụ lái.
Ngoài ra, Lexus LF-ZC còn có hệ thống ra lệnh bằng giọng nói mang tên Butler, được phát triển bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hệ thống này sẽ sử dụng tính năng tự học để cá nhân hóa phần mềm và kết hợp với hệ điều hành Arene OS mới để điều chỉnh các tính năng của xe cho phù hợp với người lái.
Theo hãng Lexus, phần lớn các khu vực bên trong mẫu xe concept này đều được làm bằng chất liệu bắt nguồn từ cây tre. Đây là loại cây phát triển nhanh, có khả năng hấp thụ khí CO2 tốt và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ tại Nhật Bản.
Hiện Lexus chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của LF-ZC. Do đó, chưa rõ mẫu xe này sử dụng mô-tơ điện và pin nào. Chỉ biết rằng, xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct4 và hệ thống đánh lái điện tử tương tự Lexus RZ 450e.