menu

Từ ngày 5/10/2024, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ phải có trụ sạc xe điện

11:57 - 19/04/2024

Bên cạnh đó, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe.

Theo quy định mới trong Thông tư 09/2024 của Bộ GTVT vừa được ban hành, kể từ ngày 5/10/2024, trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải có trụ sạc cho xe điện. Hiện cơ quan chức năng chưa quy định rõ quy chuẩn về nguồn sạc như sạc nhanh, sạc chậm, xoay chiều AC hay một chiều DC.

Bên cạnh đó, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho ô tô điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Việc đầu tư hạ tầng để lắp đặt các trụ sạc, thiết bị sạc tại trạm dừng nghỉ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn.

Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên với khu vực đỗ xe rộng trên 5.000 m2. Trong khi đó, trạm dừng nghỉ loại 2 có diện tích tối thiểu là 5.000 m2 và bãi đỗ xe từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ này thường được bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.

Trạm dừng nghỉ loại 3 và 4 có diện tích khai thác tối thiểu lần lượt là 3.000 m2 và 1.000 m2. Yêu cầu về vị trí đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe chỉ dừng ở mức "khuyến khích có" chứ không bắt buộc.

Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư 09/2024 có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.

Tại Việt Nam, hãng duy nhất có hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước là VinFast. Trong khi đó, những hãng xe khác như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng nhưng số lượng rất nhỏ.

Theo công bố của VinFast, tính đến tháng 10/2023, hãng đã có trạm sạc tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với hơn 150.000 cổng sạc. Khoảng cách di chuyển giữa 2 trạm sạc của VinFast tại các thành phố là không quá 3,5 km.

Nhờ hệ thống trạm sạc phủ khắp, VinFast hiện là thương hiệu ô tô điện số 1 tại Việt Nam. Trong quý I/2024, VinFast đã bán được gần 8.200 chiếc ô tô điện cho người Việt. Với doanh số này, VinFast không chỉ đứng đầu trong mảng ô tô điện mà còn là một trong những hãng bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, ngang ngửa Hyundai và Toyota.

Ngoài VinFast, hiện còn có một số thương hiệu khác cũng đang bán ô tô điện tại Việt Nam như Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Hồng Kỳ, Wuling hay Hyundai. Tuy nhiên, so với VinFast, doanh số ô tô điện của các thương hiệu này rất thấp, một phần vì sự bất tiện trong việc sạc pin.

Đánh giá: