Ra mắt Nio ET9 - sedan thuần điện cỡ lớn, có thể chạy 255 km sau 5 phút sạc hoặc đổi pin sau 3 phút
14:43 - 31/12/2023
Vào hôm 23/12/2023 vừa qua, thương hiệu ô tô Nio đã tổ chức sự kiện có tên Nio Day 2023 ở quê nhà Trung Quốc. Trong sự kiện này, Nio đã vén màn mẫu ô tô điện "mới toanh" của mình mang tên ET9. Đây là sản phẩm được định vị đầu bảng và cao cấp nhất của thương hiệu Nio tính đến thời điểm này.
Nio ET9 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.325 x 2.016 x 1.620 mm và chiều dài cơ sở 3.250 mm. Tuy mẫu xe này được gọi là sedan nhưng lại sở hữu chiều cao gầm khá nổi bật. Không chỉ khoảng sáng gầm mà ngay cả thiết kế ngoại thất của Nio ET9 cũng gợi liên tưởng đến SUV.
Tương tự các mẫu xe Nio khác như ET5 hay ET7, ET9 được áp dụng thiết kế tối giản và tập trung vào tính khí động lực học.
Mẫu sedan thuần điện này được trang bị hệ thống đèn 2 tầng trên đầu xe. Trong đó, dải đèn LED định vị ban ngày khá mỏng nằm phía trên và đèn pha chính được đặt bên dưới. Theo hãng Nio, xe dùng đèn pha Micro LED giúp ngăn tình trạng chói mắt cho tài xế lưu thông ở làn đường đối diện.
Ngoài ra, Nio ET9 còn sở hữu nóc dốc mượt mà về phía sau và tay nắm cửa ẩn nhằm giảm hệ số lực cản không khí. Bộ vành của mẫu ô tô Trung Quốc này có đường kính lên đến 23 inch với thiết kế đa chấu, phay xước 2 màu và đi kèm cùm phanh màu đỏ thể thao phía sau.
Phía sau xe, Nio ET9 được trang bị cụm đèn hậu LED mỏng với thiết kế xuyên suốt và gợi liên tưởng đến Porsche.
Nằm ngay phía trên đèn hậu là cánh gió đuôi chủ động, có thể nâng lên để tăng lực ép xuống mặt đường, giúp xe vận hành ổn định ở tốc độ cao.
Cản sau của Nio ET9 được tạo điểm nhấn bằng nẹp mạ crôm kéo dài.
Hiện nội thất của Nio ET9 vẫn đang tiếp tục được phát triển nên chưa được công bố chi tiết. Qua những hình ảnh do hãng tung ra, có thể thấy mẫu xe này được trang bị nội thất 4 chỗ ngồi với bệ tì tay kiêm cụm điều khiển dài gần 2 mét chạy dọc bên trong.
Ghế của xe có đệm ghế với chiều rộng 582 mm, có thể chỉnh 11 cấp độ và ngả sâu 45 độ.
Bên cạnh đó, mẫu ô tô điện Trung Quốc này còn sở hữu vô lăng hình chữ nhật mới thiết kế, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD với công nghệ thực tế ảo, gương chiếu hậu kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm AMOLED 15,6 inch, tủ lạnh thông minh đóng/mở chỉnh điện, trần kính toàn cảnh, 2 màn hình gối 14,5 inch nằm trên lưng ghế trước...
Bàn gấp tích hợp gương trang điểm, 7 rèm che nắng
... sạc điện thoại không dây ở cả hai hàng ghế và màn hình 8 inch để hành khách phía sau chỉnh các tính năng của xe.
"Trái tim" của Nio ET9 là 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu, tạo ra hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Mô-tơ điện phía trước có công suất tối đa 180 kW (khoảng 241 mã lực) trong khi con số tương ứng của mô-tơ điện phía sau là 340 kW (462 mã lực). Tổng cộng, mẫu ô tô điện này có công suất lên đến 707 mã lực.
Không chỉ mạnh mẽ, Nio ET9 còn là mẫu ô tô điện Trung Quốc đầu tiên sử dụng cấu trúc điện 900V. Nio khẳng định mẫu xe này có công suất sạc lên đến 600 kW và dòng điện sạc cao nhất 765 A. Nhờ đó, xe có thể chạy được 255 km chỉ sau 5 phút sạc hoặc đổi pin sau 3 phút.
Cụm pin của Nio ET9 có dung lượng 120 kWh với 46.105 tế bào pin hình trụ. Hiện hãng Nio chưa công bố quãng đường di chuyển của mẫu xe này sau một lần sạc đầy pin.
Để phù hợp với cấu trúc điện 900V, Nio ET9 được trang bị hệ thống khung gầm thông minh SkyRide, tích hợp hệ thống lái điện tử, đánh lái cầu sau và hệ thống treo chủ động toàn phần.
Không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe này có nhiều tính năng an toàn chủ động ADAS và hệ thống lái bán tự động nhờ camera 360 độ, cảm biến LiDAR cùng hàng loạt cảm biến khác.
Hiện hãng Nio đã nhận cọc cho mẫu xe này và dự kiến giao xe vào quý I năm 2025. Giá mở bán của Nio ET9 tại thị trường Trung Quốc là 800.000 Nhân dân tệ (khoảng 2,8 tỷ đồng).