Đề xuất trợ cấp 1.000 USD/xe cho người mua ô tô điện ở Việt Nam
11:37 - 04/08/2023
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổng hợp những đề xuất của doanh nghiệp và gửi Chính phủ nhằm xây dựng chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện từ xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu sang ô tô điện. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất người dân mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD.
Đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện
Theo Bộ GTVT, bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp thì ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện hóa hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.
Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.
Với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ GTVT kiến nghị rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng có cơ chế ưu đãi về thuế ô tô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp.
Đề xuất chính sách ưu đãi cho người dùng ô tô điện
Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô tô điện. Thêm vào đó là thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua ô tô điện đồng thời xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công...
Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước; miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Bên cạnh đó, miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện bằng 50% mức thu đối với xe chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Đặc biệt, các doanh nghiệp còn đề xuất trợ cấp một khoản tiền hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe cho người dân khi mua ô tô điện. Trước Việt Nam, đã có nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng hình thức hỗ trợ này để khuyến khích người dân chuyển sang dùng ô tô điện như Mỹ, Anh, Trung Quốc,...
Ngoài ra, lãnh đạo ngành giao thông vận tải còn mong muốn Chính phủ ban hành các chính sách ưu tiên phát triển ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện, trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện. Song song với đó là tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, cần ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế...
Theo Bộ GTVT, trong những năm gần đây, lượng ô tô điện lưu thông tại Việt Nam đã tăng mạnh. Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021, cả nước chỉ có 167 chiếc xe điện được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, con số này đã tăng lên gần 12.600 xe. Các loại ô tô điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe con và xe buýt thành phố.
Hiện VinFast đã phát triển hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh, thành phố. Tính tới 14/10/2022, VinFast đã lắp đặt được 1.560 trạm sạc điện trên toàn quốc. Một doanh nghiệp khác cũng cung cấp giải pháp sạc cho xe điện là EVIDA với hơn 850 điểm sạc điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng.

