Mua xe của người đã chết, làm rơi mũ bảo hiểm hay sử dụng xe màu xanh lá được xem sẽ mang đến điều không may cho người sử dụng xe mô tô.

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", đó là câu nói được người Việt Nam sử dụng khi nhắc đến những thứ có phần thiên về tín ngưỡng hay đức tin. Trong cộng đồng chơi xe mô tô, câu nói này cũng được áp dụng để người chơi mô tô làm theo nhằm phần nào đảm bảo cho an toàn của bản thân khi chơi xe.

Hiện tại, có 7 quan niệm về việc mua và sử dụng xe mà người chơi trên thế giới và Việt Nam thường áp dụng nhằm mang lại may mắn và tránh tai ương.

Mong xe "phù hộ"

Ở phương Tây, mỗi khi bước sang năm mới, các hội nhóm chơi xe thưởng tổ chức một buổi lễ có tên "Blessing of the Bikes" (Sự phù hộ của những chiếc xe) tại nhà thờ hoặc các bãi đổ xe. Do các biker thường theo nhiều tín ngưỡng khác nhau nên buổi lễ này không tổ chức theo một quy trình lễ lạt riêng biệt nào. Cũng vì vậy các biker sẽ không cầu xin sự phù hộ từ chúa Jesus, nhà tiên tri Mohammed hay Phật tổ, thay vào đó họ cầu nguyện để chiếc xe của mình phù hộ, giúp mình tránh khỏi mọi tai ương.

Lễ Blessing of the Bikes

Lễ Blessing of the Bikes

Trong khi đó tại Việt Nam, nghi lễ cúng xe cũng được xem là một cách cầu xin sự phù hộ, tuy nhiên lễ cũng này thường được các tài xế bốn bánh thực hiện nhiều hơn là các biker đi xe mô tô. Dù vậy vẫn có một số ít các tay chạy xe vẫn thực hiện nghi lễ cúng bái khi mua xe hoặc vào dịp đầu năm.

Chuông "trừ tà"

 Bên cạnh việc cầu xin sự phù hộ từ một thế lực vô hình nào đó, các biker cũng thường mang theo bùa may mắn, bùa trừ tà để xua đuổi các linh hồn xấu phá hoại. Trong khi các biker phương tây thường mang theo quả chuông thì các biker Việt Nam thường mang tỏi bên mình. 

Chuông trừ tà

Chuông trừ tà

Dù vậy công dụng mỗi thứ một khác, theo quan niệm của các biker phương tây, quả chuông khi kêu lên sẽ thu hút các linh hồn xấu vào đó, sau đó tiếng chuông sẽ làm các linh hồn này "phát điên" và văng khỏi xe. Trong khi đó tỏi của biker Việt Nam sẽ khiến các linh hồn xấu tránh xa và không dám lại gần.

Không chạy xe khi để chân sau hạ xuống

Theo quan niệm của các biker phương tây, việc chạy xe với để chân sau hạ xuống sẽ tạo điều kiện cho các linh hồn xấu có thể "đi nhờ" xe và gây rối, dẫn đến làm hỏng xe, mất tập trung hay bất kỳ ảnh hưởng nào có thể dẫn đến tai nạn.

Không để gác chân sau hạ xuống khi chạy xe

Không để gác chân sau hạ xuống khi chạy xe

Nói cách khác, việc để gác chân sau hạ xuống khi chạy xe như một lời mời gọi các linh hồn đi cùng bạn trong chuyến đi cuối cùng của cuộc đời.

Không dùng xe có màu xanh lá

Quan niệm không dùng xe màu xanh lá xuất phát từ chiến tranh thế giới thứ II. Ở thời đó, các liên lạc viên hay người đưa thư thường sử dụng xe mô tô màu xanh lá để di chuyển, điều này khiến họ bị đưa vào tầm ngắm của các tay bắn tỉa đối phương.

Một quan niệm khác về xe màu xanh xuất phát từ hậu thế chiến, khi những chiếc xe mô tô quân đội thừa thãi được bán thanh lý ra ngoài. Đa phần những chiếc xe này đều trong tình trạng hỏng hóc, do đó dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Màu xanh của xe mô tô bị xem là không may

Màu xanh của xe mô tô bị xem là không may

Mặc dù vậy, không vì thế mà Kawasaki, thương hiệu xe với màu xanh lá đặc trưng không được tin dùng. Thương hiệu xe Nhật Bản đã chứng minh cho cộng đồng thấy sự bền bỉ và an toàn của mình qua nhiều dòng xe.

Không mua, sử dụng xe của người đã khuất

Theo quan niệm của các biker phương tây, tuyệt đối tránh mua và sử dụng xe của người đã mất, không cần biết người này có qua đời trong khi chạy xe hay không. Vì nếu người đã khuất nhìn thấy một người khác sử dụng chiếc xe của mình, linh hồn của họ sẽ tìm mọi cách để người đó ngã khỏi xe.

Mua xe của người đã khuất sẽ mang đến điềm xấu

Mua xe của người đã khuất sẽ mang đến điềm xấu

Tại Việt Nam, quan niệm trên còn được mở rộng khi tránh mua xe bị tai nạn, dù người chạy xe có tử vong hay không. Nhưng một chiếc xe mô tô gặp nạn là chiếc xe có "dớp", điều này sẽ không tốt với người chủ mới trong tương lai.

Làm rơi mũ bảo hiểm

Các biker phương tây cho rằng việc làm rơi mũ bảo hiểm là điềm xấu, việc đội một chiếc mũ bảo hiểm từng bị rơi sẽ mang đến điều không may cho biker. 

Rơi mũ bảo hiểm cũng được xem là điềm không may

Rơi mũ bảo hiểm cũng được xem là điềm không may

Xét về mặt kỹ thuật, một chiếc mũ bảo hiểm từng bị rơi, dù nhẹ hay nặng cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu bảo vệ, nhựa có thể nứt, xốp có thể bị nén lại, khiến chiếc mũ không còn giữ nguyên được trạng thái bảo vệ tốt nhất.

Nên dừng lại để giúp các anh em biker khi họ gặp nạn

Cuối cùng và quan trọng nhất là việc dừng lại giúp đỡ các anh em chạy xe khác khi họ cần. Việc nhìn thấy một biker khác bị hỏng hóc hay gặp nạn khi chạy xe mà không dừng lại giúp đỡ bị xem là điềm xấu.

Giúp các anh em biker khác khi gặp nạn là điều nên làm

Giúp các anh em biker khác khi gặp nạn là điều nên làm

Chưa rõ hành động trên mang lại điều xấu gì, nhưng việc dừng lại giúp đỡ người khác là đều nên làm, đây được xem là việc tốt để giúp biker gặp nạn lẫn người đi đường tránh khỏi các vấn đề về sau.