menu

Xe máy điện của Honda có thể sạc pin hoặc đổi pin

12:20 - 14/09/2022

Theo kế hoạch, Honda sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện mới vào năm 2025, nhằm đạt mục tiêu đạt doanh số bán xe máy điện hàng năm là 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (khoảng 15% tổng doanh số) tính đến năm 2030.

Ngày 13/9, Honda đã tổ chức buổi họp báo về Chiến lược kinh doanh xe máy Honda toàn cầu hướng tới hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon tập trung chính vào điện khí hóa. Là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, Honda sẽ tiếp tục chứng minh vị thế của mình trong “kỷ nguyên trung hòa carbon” thông qua việc mang tới trải nghiệm “niềm vui lái xe” với các dòng xe máy điện, đồng thời cung cấp các phần mềm công nghệ cao vào các mẫu xe điện.

Mục tiêu trung hòa carbon trong các sản phẩm xe máy

Honda đang nỗ lực hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm xe máy trong giai đoạn những năm 2040, là chiến lược môi trường trọng tâm hàng đầu của lĩnh vực kinh doanh xe máy.

Để đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng và nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới, Honda đã và đang cung cấp đa dạng từ các mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ đến các mẫu xe phân khối lớn ở các quốc gia mới nổi và các quốc gia phát triển. Đặc biệt, đối với các nước mới nổi, nhu cầu về các sản phẩm xe máy thông dụng rất cao, với mục đích sử dụng chính là phương tiện di chuyển hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, việc phổ biến các mẫu xe điện ở những nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến trọng lượng xe còn nặng và giá thành đắt đỏ. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với các mẫu xe điện phụ thuộc phần lớn vào các chính sách ưu đãi của chính phủ, các quy định và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng trạm sạc pin ở từng thị trường đặc thù.

Căn cứ tình hình thực tế, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe máy và vẫn tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong (ICE), nhằm đạt được mục tiêu này. 

Để hiện thực hóa mục tiêu trung hòa cacbon, Honda tiếp tục đưa ra các sáng kiến nhằm giảm lượng CO2 từ các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE), đồng thời phát triển các mẫu xe có khả năng tương thích với nhiên liệu thân thiện môi trường như xăng sinh học. Ngoài Brazil, nơi đã có sẵn các mẫu xe máy sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E100), Honda còn có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe máy chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp tại Ấn Độ. Theo đó, Honda sẽ lần đầu tiên giới thiệu các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E20) từ năm 2023 và các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E100) sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Các sáng kiến về điện khí hóa

Honda sẽ ra mắt những mẫu xe máy điện từ các dòng phổ thông đến các dòng xe điện cỡ lớn. Theo kế hoạch, Honda sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện mới vào năm 2025, nhằm đạt mục tiêu đạt doanh số bán xe máy điện hàng năm là 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (khoảng 15% tổng doanh số) tính đến năm 2030.

Xe điện phổ thông

Honda cung cấp các mẫu xe thuộc dòng Honda e: Xe doanh nghiệp và đẩy nhanh việc tung ra thị trường toàn cầu các dòng xe máy điện này. Bên cạnh việc cung cấp dòng xe Honda e: Xe doanh nghiệp, Honda cũng cung cấp cho Bưu điện Nhật Bản và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam dùng cho việc giao hàng, Honda hiện đang tiến hành dự án thử nghiệm với Bưu điện Thái Lan cũng như dự định bắt đầu sản xuất và bán mẫu xe Benly e: tại Thái Lan trong vòng tháng 9.

Các mẫu xe thuộc dòng Honda e: Xe doanh nghiệp này được trang bị pin có thể thay sạc đổi Honda Mobile Power Pack (MPP), rất thích hợp cho việc sử dụng trong việc phân phối hàng hóa cỡ nhỏ và giải quyết các vấn đề về phạm vi di chuyển và thời gian sạc. 

Đối với xe cá nhân, Honda có kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện từ năm 2024 - 2025 tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản. Ngoài ra, Honda đang thử nghiệm một loạt các mẫu xe cá nhân, bao gồm cả những mẫu xe có thể sạc trực tiếp bên cạnh những mẫu xe có thể đổi pin.

Hình ảnh mô phỏng 2 mẫu xe cá nhân

Hình ảnh mô phỏng 2 mẫu xe điện cá nhân của Honda.

Xe gắn máy điện (EM)/Xe đạp điện (EB)

Hiện tại, xe gắn máy điện và xe đạp điện chiếm hơn 90% doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong toàn ngành (khoảng 50 triệu chiếc). Với kỳ vọng nhu cầu về xe gắn máy điện/xe đạp điện sẽ ngày càng mở rộng trên toàn cầu, Honda đang có kế hoạch giới thiệu tổng cộng năm mẫu xe gắn máy điện và xe đạp điện nhỏ gọn với giá cả phải chăng từ nay đến năm 2024 tại châu Á, châu Âu, Nhật Bản và cả tại Trung Quốc.

Mô hình xe điện EMs/EBs của Honda

Mô hình xe điện EM/EB của Honda

Xe điện cỡ lớn

Ngoài xe điện dòng thông dụng, Honda đang tích cực phát triển các mẫu xe điện trong danh mục “FUN” (xe cỡ lớn). Dựa trên nền tảng xe điện cỡ lớn (FUN EV) hiện đang được phát triển, Honda có kế hoạch giới thiệu tổng cộng ba mẫu xe điện cỡ lớn tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu từ năm 2024 - 2025. Honda cũng sẽ giới thiệu mẫu xe điện trẻ em Kids Fun EV, được thiết kế để truyền tải thông điệp niềm vui lái xe cho thế hệ trẻ.

Mô phỏng mẫu xe điện cỡ lớn của Honda.

Mô phỏng mẫu xe điện cỡ lớn của Honda.

Honda sẽ phát triển và áp dụng một nền tảng mới cho xe máy điện kết hợp ba thành phần cốt lõi bao gồm: pin, hệ số quy đổi (PCU) và động cơ vào khung xe máy, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm niềm vui di chuyển bằng các mẫu xe máy điện với giá cả hợp lý. Hãng còn đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính Honda nghiên cứu và phát triển.

Honda đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính Honda nghiên cứu và phát triển.

Honda đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính Honda nghiên cứu và phát triển.

Biến việc sử dụng xe máy điện trở nên êm ái và thông minh hơn

Phổ biến hóa việc chia sẻ pin

Việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc và tiêu chuẩn hóa các thông số kỹ thuật của pin là điều quan trọng nhất giúp tăng tính phổ biến cho xe máy điện. Honda đang nỗ lực hướng tới việc phổ biến cơ chế đổi pin như là một phần của việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Honda đã thành lập một công ty liên doanh tại Indonesia để vận hành dịch vụ đổi pin bằng cách sử dụng pin di động (MPP) và xe máy sử dụng pin có thể tháo rời (MPP). Liên doanh này hiện đang vận hành dịch vụ chia sẻ pin ở Bali. Tại Ấn Độ, Honda đang có kế hoạch bắt đầu dịch vụ đổi pin cho xe taxi ba bánh chạy điện vào cuối năm nay. Honda cũng đang có kế hoạch mở rộng các sáng kiến ​​của mình để phổ biến việc đổi pin tới các quốc gia châu Á khác.

Tiêu chuẩn hóa pin

Tại Nhật Bản, 4 nhà sản xuất xe máy lớn của Nhật Bản đã đồng ý về các thông số kỹ thuật chung cho các loại pin sạc có thể đổi dựa trên hướng dẫn JASO. Bằng việc tham gia vào một liên danh pin ở Châu Âu, đồng thời làm việc với một công ty đối tác ở Ấn Độ, Honda đang hướng tới việc tiêu chuẩn hóa việc đổi pin.

Cải tiến lĩnh vực công nghệ phần mềm

Để tăng giá trị gia tăng của các dòng xe máy điện, hãng đặt mục tiêu chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ một doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào kinh doanh bán phần cứng (sản phẩm) không tuần hoàn sang mô hình kinh doanh định kỳ kết hợp phần cứng và phần mềm.

Bắt đầu với mẫu xe điện phổ thông dự kiến ​​bán ra vào năm 2024, Honda sẽ cung cấp các tính năng trải nghiệm cho người dùng (UX) từ đó liên tục làm phong phú chất lượng lái xe thông qua kết nối phần mềm điện tử, chẳng hạn như cung cấp các tùy chọn tuyến đường để tối ưu hóa các phạm vi di chuyển, thông báo điểm sạc, hỗ trợ huấn luyện lái xe an toàn và dịch vụ sau bán hàng.

Trong tương lai, Honda sẽ hướng tới việc thiết lập một nền tảng kết nối với giá trị lớn hơn sẽ được tạo ra, không chỉ bằng cách kết nối xe máy của mình mà còn bằng cách liên kết một loạt các sản phẩm của Honda và hiện thực hóa kết nối ngoài các lĩnh vực sản phẩm chính.

Chiến lược của Honda Việt Nam dựa trên chiến lược dài hạn của Honda toàn cầu

Honda Việt Nam (HVN) luôn nỗ lực để tạo dựng một xã hội “di chuyển” bền vững tại Việt nam. Để đạt được mục tiêu này, HVN đã bắt đầu nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện tương lai tại thị trường Việt Nam.

Một trong những hoạt động của Honda là hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc thực hiện dự án Cho thuê xe điện với mẫu xe Honda Benly e:. Dự án đã nhận được nhiều dữ liệu đánh giá có giá trị từ người dùng, đây là cơ sở ý nghĩa để nghiên cứu tính khả thi của xe điện trong tương lai.

Năm 2021, HVN và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) cũng đã có dự án phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, nhằm phát triển những tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, để từng bước chung tay cùng với Chính phủ xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện, hài hòa và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua các hoạt động này, Honda Việt Nam đang nỗ lực xây dựng lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường hướng tới xã hội hóa xe điện trong tương lai. Đồng thời, mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các Bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bán tải điện Ford F-150 Lightning 2023 sắp về Việt Nam lại bị tăng giá

Bán tải điện Ford F-150 Lightning 2023 sắp về Việt Nam lại bị tăng giá

Tin thị trường10 giờ trước

Ford đang viện dẫn các vấn đề chuỗi cung ứng đang diễn ra khá khó khăn trong đợt tăng giá lần 2 trên mẫu bán tải điện F-150 Lightning 2023. Trước đó, giá bán ...

VinFast trở thành đối tác cao cấp nhất của IRONMAN Bắc Mỹ từ năm 2023

VinFast trở thành đối tác cao cấp nhất của IRONMAN Bắc Mỹ từ năm 2023

Tin thị trường11 giờ trước

VinFast chính thức trở thành đối tác cao cấp nhất của chuỗi sự kiện VinFast IRONMAN Bắc Mỹ từ 2023.

Ô tô điện Trung Quốc "nhái" Mercedes-Benz G-Class, giá chỉ từ 91,5 triệu đồng, mua về đi chợ, đón con là "chuẩn bài"

Ô tô điện Trung Quốc "nhái" Mercedes-Benz G-Class, giá chỉ từ 91,5 triệu đồng, mua về đi chợ, đón con là "chuẩn bài"

Khám phá12 giờ trước

Với giá bán rẻ cùng phạm vi di chuyển 100 km sau khi sạc pin, mẫu ô tô điện "nhái" Mercedes-Benz G-Class có thể trở thành lựa chọn hợp lý cho những người chưa ...

Quảng cáo