menu

UBND TPHCM thông qua đề án tăng mức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường

10:34 - 07/03/2018

Đề án tăng mức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường sẽ tiếp tục xin ý kiến Thường trực Thành ủy và HĐND Thành phố để đưa vào áp dụng trên địa bàn thành phố.

Theo Văn phòng UBND TPHCM, vào ngày 6/3, chủ tịch UBND TP, ông Nguyễn Thành Phong đã thông qua đề án của Sở GTVT về việc điều chỉnh tăng mức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo tờ trình về đề án. Kế đến, UBND TP sẽ trình đề án lên Thường trực Thành ủy trước khi thông qua HĐND theo quy định.

UBND TPHCM thông qua đề án tăng mức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường

Trước đó, vào ngày 28/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam ở TPHCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô dưới lòng đường. Tại hội nghị, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phạm Sanh cho biết: "Sở GTVT phải lường được tình huống khi ôtô giảm thì người dân đi bằng phương tiện gì? Họ chuyển sang đi xe máy thì có ùn tắc hơn hay không? Cũng không loại trừ việc thu phí cao sẽ khiến nhiều ôtô chạy lòng vòng, làm tăng áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường.”

Còn đại diện Ủy ban MTTQ quận 5 chia sẻ vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, nhất là những hộ dân có xe ô tô đậu trước cửa nhà. Đồng thời, người dân cũng thắc mắc về việc “nếu thu phí xe ô tô thì có cử lực lượng canh giữ xe hay không, hư hỏng có bồi thường hay không?”

Sở GTVT TPHCM cho biết, việc tăng mức phí đỗ xe nhằm hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường cũng như buộc người dân cân nhắc lựa chọn phương tiện công cộng khác để di chuyển vào trung tâm thành phố nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông nội thành.

Được biết, mức phí cao nhất được Sở GTVT TPHCM đề xuất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng 6 lượt xe của giờ đầu tiên). Trong khi, mức phí đỗ xe hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Số tiền này cao hơn 10-20% so với các trung tâm thương mại, cao ốc,… và tương đương giá giữ xe ở TP Hà Nội.

Đề án áp dụng mức phí cho hai nhóm là ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và nhóm ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Theo đó, mức thu phí giữ xe ô tô sẽ không tính giá giữ xe theo lượt như hiện hành, thay vào đó là tăng lũy tiến theo giờ.

Hiện TPHCM có 35 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè. Dựa vào mức thu phí trên, nếu đề xuất được áp dụng, TPHCM sẽ thu về khoảng 31 tỷ đồng mỗi tháng.

Xem thêm: TPHCM: Phí đỗ xe dưới lòng đường dự kiến cao nhất lên đến 40.000 đồng/giờ

Đánh giá: