Dây chuyền lắp ráp hiện đại nhất Đông Nam Á của Mazda tại Việt Nam vận hành thế nào?

14/04/2018 08:00
Tư vấn kỹ thuật

Với quy mô lớn có thể sản xuất tới 50.000 xe/năm , nhà máy lắp rắp xe ô tô Mazda của Thaco vận hành như thế nào để cho ra đời những mẫu xe ăn khách như Mazda CX-5, Mazda3, Mazda6.

Quy trình hoạt động của nhà máy lắp ráp Mazda tại Việt Nam. (Video: Duy Tùng)

Chính thức được khởi công từ 26/3/2017 và khai trương vào ngày 24/3/2018, nhà máy lắp ráp Mazda của công ty ô tô Trường Hải Thaco được đánh giá là nhà máy hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích 17,3 ha cùng hệ thống robot tự động thế hệ mới nhất.

Quy trình lắp ráp xe Mazda bao gồm 5 bước: hàn, sơn ED, sơn màu, lắp ráp phụ tùng và kiểm cha chất lượng. Trong đó, riêng công đoạn hàn với 50 robot hàn tự động do Kawasaki sản xuất với khả năng quay được theo nhiều góc và hàn được chính xác từng điểm hàn với công nghệ hàn điểm sử dụng vít me đảm bảo chất lượng mối hàn.

Tiếp theo đó là công đoạn sơn tĩnh điện ED cho phép nhúng liên tục phần khung vỏ của xe, đảm bảo được thời gian tiếp xúc giữa hóa chất và bề mặt body tốt hơn, làm cho chất lượng bề mặt mặt sơn ED tốt hơn. Thêm vào đó là công nghệ phốt phát và định hình bề mặt trước khi nhúng sơn ED. Theo thông tin từ đại diện của Mazda tại Việt Nam thì đây là công nghệ mới nhất hiện nay, đảm bảo lượng muối (cặn) phát sinh rất ít, đáp ứng yêu cầu bề mặt không bụi để tiếp túc cho công đoạn sơn màu.

Dây chuyền lắp ráp hiện đại nhất Đông Nam Á với sản lượng 50.000 ô tô/năm của Mazda tại Việt Nam vận hành thế nào?

Mazda6 được kiểm tra cẩn thận trước khi xuất xưởng.

Công đoạn sơn màu được ứng dụng công nghệ “Wet on Wet” (Sơn ướt 2 lớp) - công nghệ này đảm bảo tiêu chuẩn của thế hệ sơn mới của Mazda. Tại công đoạn này, robot tự động cũng được ứng dụng với tốc độ và lưu lượng sơn được kiểm soát bằng hệ thống máy tính điều khiển thông minh để đảm bảo độ che phủ bề mặt sơn tại mọi vị trí đều như nhau cũng như độ đồng màu.

Sau khi hoàn thiện phần khung vỏ, các chi tiết này sẽ được đưa vào dây chuyền lắp ráp phụ tùng để cài đặt các chi tiếtn như động cơ, gầm bề, nội thất,... và tất nhiên tại công đoạn này cũng có sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc để tăng độ chính xác và tăng cả năng suất.

Cuối cùng, những chiếc xe sau khi lắp ráp xong sẽ được đưa đi kiểm tra chất lượng thông qua các bài kiểm tra như kiểm tra bề mặt sơn, kiểm tra độ kín nước, kiểm tra đèn chiếu sáng, kiểm tra phanh và vận hành thử trên đường chạy thử dài 2,4km của Thaco.

>>> Thêm nhà máy sản xuất Mazda, THACO hứa hẹn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩ

Hiển Xăm

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Bảng giá xe máy mới nhất