menu

Tại sao số vụ triệu hồi xe ô tô hiện đại ngày càng tăng?

16:17 - 05/08/2025

Triệu hồi xe, trong nhận thức phổ thông, đồng nghĩa với lỗi kỹ thuật, nguy cơ mất an toàn, và ảnh hưởng đến uy tín hãng xe. Nhưng trong bối cảnh hiện đại, khái niệm này đang mang nhiều tầng ý nghĩa hơn.

Xe ngày càng bị triệu hồi nhiều hơn – có đáng lo?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Báo cáo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) cho thấy từ năm 2003 đến 2023, cả số vụ triệu hồi lẫn số lượng xe bị triệu hồi đều tăng. Tuy nhiên, năm 2024 là một ngoại lệ khi chỉ có 445 đợt triệu hồi, liên quan đến khoảng 29 triệu xe – giảm so với năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, các hãng xe đã triệu hồi hơn 10,7 triệu xe – theo số liệu từ hệ thống quản lý dịch vụ BizzyCar. Dù số lượng xe giảm, nhưng số chiến dịch triệu hồi lại tăng, với 229 đợt, chủ yếu do Ford, chiếm 88 đợt (36%) và hơn 40% tổng số xe bị triệu hồi năm nay.

Biểu đồ thể hiện số vụ triệu hồi (màu xanh, số đơn vị cột trái) và số xe bị triệu hồi (đường màu vàng, số liệu cột phải) tại Mỹ từ 2003 đến 2023

Vậy vì sao số vụ triệu hồi lại tăng?

Nguyên nhân không đơn giản. Dù mỗi năm Mỹ bán khoảng 14–17 triệu xe mới, nhưng độ phức tạp của xe hiện đại đã tăng vượt bậc. Các hệ thống an toàn chủ động, hệ thống treo điều chỉnh thông minh, phanh và vô-lăng điều khiển điện tử, màn hình giải trí đa tầng, hệ truyền động hybrid... đều làm gia tăng rủi ro kỹ thuật.

Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng rối rắm. Theo hãng xử lý môi trường Valicor, một lỗi nhỏ từ linh kiện không quan trọng cũng có thể gây ra đợt triệu hồi trên nhiều châu lục và thương hiệu.

Thêm vào đó là sự kỳ vọng cao hơn từ người tiêu dùng. Nếu vào thập niên 1980, việc xe thỉnh thoảng hỏng hóc là điều bình thường, thì người dùng năm 2025 gần như đòi hỏi xe hoạt động hoàn hảo 100%. Điều này buộc các hãng xe phải có trách nhiệm hơn, chủ động triệu hồi cả những lỗi nhỏ mà trước đây họ có thể phớt lờ.

Song song, các cơ quan quản lý cũng siết chặt giám sát. NHTSA theo dõi sát sao khiếu nại từ người dùng, tìm kiếm dấu hiệu lặp lại và gây áp lực buộc các hãng phải hành động.

Vì sao triệu hồi có thể là tín hiệu tốt?

Khi nhắc đến triệu hồi xe, người ta thường nhớ đến những vụ scandal đình đám như xe cháy Ford Pinto, túi khí sát thương của Takata, lỗi khóa điện của GM hay bê bối khí thải của Volkswagen.

Những vụ việc đó không chỉ gây tổn thất lớn về tài chính mà còn hủy hoại hình ảnh thương hiệu. Chính vì vậy, các hãng xe ngày nay chủ động hơn rất nhiều trong việc phát hiện và xử lý lỗi kỹ thuật – nhằm ngăn chặn scandal trước khi quá muộn.

Một ví dụ điển hình là Tesla - hãng xe đã triệu hồi tới 5,1 triệu xe trong năm 2024, cao nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó là triệu hồi phần mềm và được xử lý qua cập nhật từ xa, không cần mang xe đến gara.

Việc xử lý sớm các lỗi nhỏ giúp bảo vệ danh tiếng thương hiệu, đồng thời mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng. Người dùng được sở hữu sản phẩm hoàn thiện hơn, và nếu có sự cố xảy ra, khả năng được khắc phục nhanh chóng là rất cao.

Nhưng triệu hồi cũng có thể cảnh báo vấn đề lớn hơn

Dù triệu hồi có thể chỉ là cập nhật phần mềm nhỏ, nhưng trong một số trường hợp, nó vẫn có thể là dấu hiệu đáng lo ngại. Lấy Ford làm ví dụ. Năm 2023, hãng có 54 chiến dịch triệu hồi, ảnh hưởng hơn 5,6 triệu xe. Năm 2024, con số vẫn cao với 67 chiến dịch, liên quan tới 4,7 triệu xe.

Đến năm 2025, tình hình thậm chí còn tệ hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Ford đã phát động 94 chiến dịch triệu hồi, có thể ảnh hưởng tới 6,35 triệu xe – một kỷ lục mới khi năm 2025 vẫn còn 5 tháng.

Nguyên nhân không tập trung vào một vấn đề duy nhất mà rải rác từ lỗi điện, camera lùi, hệ thống truyền động và nhiều lỗi khác. Điều này cho thấy Ford đang gặp vấn đề sâu sắc về kiểm soát chất lượng.

Chính CEO Jim Farley cũng thừa nhận: “Tôi có những điều rất hối tiếc, và đây là một trong số đó,” ông nói năm ngoái khi nhắc đến việc chậm cải tổ quy trình phát triển sản phẩm. Dù từng hứa cải thiện chất lượng trong năm 2025, thực tế vẫn chưa chứng minh được điều đó.

Việc triệu hồi hàng loạt không chỉ làm mất lòng tin khách hàng mà còn tốn kém khủng khiếp. Ví dụ, đợt triệu hồi lần thứ 90 của Ford – liên quan đến lỗi kim phun nhiên liệu trên dòng Bronco Sport và Escape – được ước tính sẽ tiêu tốn hơn 500 triệu USD, theo Reuters.

Trong khi đó, Volkswagen lại là một ví dụ đáng học hỏi về việc cả thiện chất lượng, giảm triệu hồi xe. Năm 2022, hãng đứng thứ hai về số xe bị triệu hồi tại Mỹ với hơn 1 triệu xe. Nhưng chỉ một năm sau, con số này giảm mạnh còn 332.000 xe, tụt xuống vị trí thứ 18.

"Volkswagen Group of America đã nỗ lực cải thiện chất lượng xe, qua đó giảm nguy cơ phải triệu hồi," hãng cho biết năm 2023. “Các vấn đề kỹ thuật đã giảm đáng kể, tỷ lệ bảo hành ở mức thấp nhất lịch sử, và chương trình kiểm tra – đánh giá chất lượng tại khu vực đã cho kết quả tích cực.”

Đừng quá lo khi nghe tin xe bị triệu hồi. Trong phần lớn trường hợp, đó là dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất đang có trách nhiệm, sẵn sàng sửa chữa trước khi mọi chuyện đi quá xa.

Đánh giá:
Quảng cáo